Trong vòng lặp thời trang, sự trở lại của những biểu tượng tưởng chừng đã ngủ quên luôn là điều có thể dự đoán trước. Tuy nhiên, giới mộ điệu vẫn không khỏi bất ngờ trước cú “comeback” hồi sinh của cổ áo polo kép đầy ngoạn mục vào năm nay.
Vốn từng là biểu tượng của sự phô trương trong thời trang Mỹ đầu những năm 2000, áo polo gắn liền với hình ảnh “frat boy” - những chàng sinh viên trung lưu da trắng, chuộng tiệc tùng, thích bật cổ áo, xịt nhiều nước hoa Abercrombie & Fitch và coi việc khoác lên mình chiếc polo như một cách khẳng định bản thân. Đằng sau hiện tượng này là tâm lý của giới trẻ vùng ngoại ô Mỹ, họ khao khát bắt chước phong thái của tầng lớp thượng lưu Ivy League.
Abercrombie & Fitch đã nắm bắt khát vọng đó và khéo léo “bán giấc mơ địa vị” qua những chiến dịch quảng cáo với hình ảnh cơ thể rám nắng và nụ cười tự tin của các chàng trai cơ bắp - biểu tượng cho sức mạnh và địa vị xã hội thời bấy giờ.
Chính chiến lược marketing ấy đã biến chiếc polo, đặc biệt là kiểu cổ kép trở thành biểu tượng của “quyền lực”. Việc mặc hai áo polo chồng lên nhau và bật cả hai cổ trở thành cách để giới trẻ nhập vai vào hình mẫu thượng lưu mà họ ngưỡng mộ và thể hiện địa vị trong mắt bạn bè và xã hội, dù chỉ là ở vẻ bề ngoài.
Dẫu vậy, chính thú khoe mẽ này lại tạo tiền đề cho sự hồi sinh. Đến nay, cổ áo polo bật kép đã được tái sinh, được các nhà mốt và giới mộ điệu tái khai thác như tuyên ngôn thời trang phá vỡ quy tắc, khác hẳn với tinh thần của thập niên 2000.
Đọc thêm: Một xu hướng ăn mặc chính thức được hồi sinh với sự “bảo trợ” của Kendrick Lamar tại Super Bowl 2025
Từ sân quần vợt nước Pháp đến đặc quyền của giới elite Mỹ
Để hiểu vì sao cổ áo polo lại hot trở lại, ta cần nhìn lại hành trình lịch sử của nó. Chiếc áo polo ra đời như giải pháp thiết thực cho trang phục thể thao. Trước đó, các tay vợt thường mặc áo sơ mi tay dài, nên họ luôn có cảm giác gò bó trong quá trình luyện tập.
Năm 1933, huyền thoại quần vợt người Pháp René Lacoste đã giới thiệu thiết kế áo dệt kim bằng cotton piqué, tay ngắn, cổ mềm và có hàng nút, có thể bật lên để bảo vệ vùng cổ khỏi nắng và gió.
Từ thiết kế thuần chức năng trên sân đấu nước Pháp, áo polo du nhập vào nước Mỹ sau Thế chiến II và nhanh chóng trở thành biểu tượng không thể tách rời khỏi các trường Ivy League. Sinh viên nam và nữ thời bấy giờ đều coi polo là item cơ bản trong tủ đồ. Nam sinh thường phối áo polo với quần chinos hoặc shorts, giày boat shoes và thắt lưng da, tạo nên hình ảnh thanh lịch, năng động. Nữ sinh chuộng phối polo cùng chân váy xếp ly hoặc quần kaki, đi kèm giày loafers, áo khoác cardigan hoặc blazer, tôn lên vẻ vừa nghiêm túc vừa trẻ trung.
Chiếc áo thường xuyên xuất hiện ở lớp học, các trận đấu thể thao hay trong khuôn viên đại học, mang đến hình ảnh của các cô cậu sinh viên thanh lịch, năng động và đúng chuẩn phong cách Ivy League. Điển hình là các bộ phim như Clueless (1995) hay Legally Blonde (2001) đã minh họa rõ rệt phong cách này.
Bên cạnh đó, vào thập niên 1980, Ralph Lauren đã nâng tầm chiếc áo này thành biểu tượng preppy quốc gia với logo ngựa polo đại diện cho văn hóa country club, bảng màu đa dạng của giới thượng lưu và tinh thần ưu tú thầm lặng của tầng lớp tinh hoa Mỹ.
Vì sao cổ polo kép trở thành “trò đùa” thời trang?
Thập niên 2000 chứng kiến chiếc áo polo bước vào thời kỳ bùng nổ đại trà với Abercrombie & Fitch, Hollister và American Eagle. Các thương hiệu này đã “bình dân hóa” chiếc polo trong các trung tâm thương mại khi bán với các mức giá dễ tiếp cận. Từ đó, chiếc áo vốn gắn liền với Ivy League đã bước vào giai đoạn đại chúng hóa.
Giới trẻ trung lưu Mỹ bắt đầu diện polo như công cụ thể hiện đẳng cấp và polo bật kép ra đời. Khi các bạn trẻ mặc hai áo chồng nhau, bật cả hai cổ và khoe logo thương hiệu, họ phóng đại ý tưởng “preppy rich” đến mức hài hước, tạo ra kiểu diện đồ vừa khoa trương vừa mất cân đối. Chính sự phóng đạinày khiến xu hướng nhanh chóng bị gắn mác “kệch cỡm”, được xem như sự khoe mẽ hay trò đùa thời trang.
Đến khi Y2K thoái trào, người ta chuyển sang phong cách tinh giản hơn chính là quiet luxury, athleisure... khiến polo bật cổ kép trở nên lỗi thời. Từ biểu tượng của sự phô trương, chiếc áo trở thành minh chứng cho “phong cách lỗi thời” và nhanh chóng rơi vào quên lãng.
Sự “kệch cỡm” trở lại 2025
Năm 2025, cổ áo polo kép gây sốt trở lại. Theo The Fashion Law, nhiều nhà phân tích thời trang cho rằng, sau nhiều năm với “Quiet Luxury”, người tiêu dùng thế hệ Z và Millennials đang khao khát những lựa chọn cá tính hơn, đôi khi hơi “kỳ quặc” hoặc đủ “ồn ào” để tạo nên điểm nhấn cá nhân.
Đồng thời, theo The RealReal 2025 Resale Report, lượt tìm kiếm đồ vintage Ralph Lauren (thương hiệu đã đưa áo polo trở thành biểu tượng) tăng hơn 270%. Có vẻ như, giới trẻ đang thực sự tìm kiếm item đối lập với phong cách Quiet Luxury. Họ muốn mang polo cổ kép trở lại để phản biện chính tinh thần phô trương xưa cũ của nó?
Các nhà mốt tham gia
Chính vì vậy, các nhà mốt đã nhanh chóng tham gia cuộc đối thoại thẩm mỹ này. Một trong những động lực quan trọng đứng sau sự trở lại của polo cổ kép là quá trình “nữ tính hóa” preppy. Miu Miu giới thiệu các “item đại học” phá cách, Sandy Liang đưa cổ áo đôi vào bộ sưu tập Thu 2025, kết hợp với vòng cổ ngọc trai và chân váy bút chì, tạo ra hình ảnh “nghiêm chỉnh và nữ tính” hoàn toàn mới, chứng tỏ rằng chiếc áo này không còn dành cho sân golf, mà cho người phụ nữ tự tin.
Khác với năm 2005, khi cổ polo bật kép gắn với sự khoe mẽ, giới mộ điệu ngày nay nhìn thấy ở item này cơ hội định hình phong cách đầy tiềm năng. Họ chọn cách phối hiện đại như kết hợp cùng quần ống suông, layer với váy hoặc chọn thiết kế cổ kép từ các nhà mốt để tạo điểm nhấn thú vị cho phần cổ và vai.
Sự hồi sinh của cổ áo polo bật kép là bằng chứng rõ ràng rằng trong thời trang, không có gì là lỗi mốt vĩnh viễn, chỉ có những biểu tượng đang chờ đợi chu kỳ tiếp theo để được tái định nghĩa. Nhờ cách tiếp cận mới mẻ, giới mộ điệu ngày nay biến item từng bị chế giễu thành điểm nhấn sáng tạo trong phong cách của mình. Polo bật kép không còn là món đồ khoe mẽ của “frat boy”, mà trở thành lựa chọn để thể hiện cá tính và tinh thần dám phá vỡ những quy tắc thời trang quen thuộc.
Đọc thêm: Chân váy bút chì và sự trở lại ngoạn mục trên đường đua Pre-Fall 2025



































