Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Lam Khuê tạm dừng hoạt động: Khi bài toán vận hành chưa có lời giải

Thương hiệu Lam Khuê đóng cửa hàng tại Hà Nội, chính thức khép lại một chặng đường hơn 8 năm tạo nên những thiết kế ngọt ngào cho phái nữ

Sau hơn 8 năm kể những câu chuyện về tính nữ trên vải vóc, với những chi tiết đính kết thủ công lộng lẫy cùng nhau tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ Việt, thương hiệu Lam Khuê sẽ chính thức khép lại hành trình của mình vào ngày 30/6 tới. Cửa hàng tại 28A Phố Huế, Hà Nội – nơi đã trở thành điểm hẹn quen thuộc với các tín đồ yêu sự ngọt ngào đậm chất nữ tính sẽ ngừng hoạt động, đánh dấu một bước chuyển quan trọng với thương hiệu.

Hinh anh Lam Khuê tạm dừng hoạt động: Khi bài toán vận hành chưa có lời giải 1
Hinh anh Lam Khuê tạm dừng hoạt động: Khi bài toán vận hành chưa có lời giải 2


Với các khách hàng nữ, cái tên Lam Khuê không chỉ là một thương hiệu nội địa, mà còn là những ký ức gắn liền với những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời của một người phụ nữ: là lễ tốt nghiệp, lễ cưới, tiệc đính hôn, ngày Tết sum vầy… Những thiết kế từ Lam Khuê sinh ra để đồng hành cùng họ, luôn gợi nhắc một cảm giác duyên dáng mang dấu ấn của thời gian và sự tỉ mỉ không dễ tìm thấy trong dòng chảy thời trang nhanh hiện nay.

Nhưng duy trì cho một thương hiệu đứng vững giữa thời đại mà xu hướng đổi thay đầy biến động là điều chưa bao giờ dễ dàng.

Trong bức thư chia tay đầy cảm xúc, nhà sáng lập Hương Phạm chia sẻ: “Giữ một thương hiệu sống sót giữa bão giông – điều khiến tôi mệt mỏi nhất không phải là khó khăn hay cạn ý tưởng, mà là không biết hướng đi nào mới đúng”.

Chỉ trong vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu thời trang độc lập tại Việt Nam, dù mang phong cách thiết kế, bản sắc rõ ràng cùng chất lượng sản phẩm cao, cũng buộc phải dừng lại hoặc thu hẹp quy mô. Nguyên nhân không nằm ở thiếu thốn tài năng hay cạn kiệt lửa nghề, mà đến từ một tổ hợp thách thức đa tầng: thị hiếu thay đổi nhanh chóng, sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng, mô hình bán lẻ truyền thống lúng túng trong chuyển đổi số và áp lực tài chính ngày một nặng nề. Người tiêu dùng ngày nay không những đòi hỏi cao về tính sáng tạo và cá nhân hoá của sản phẩm, mà còn bị chi phối bởi tốc độ tung ra xu hướng và của các nền tảng mạng xã hội và những ông lớn thời trang nhanh quốc tế.

Hinh anh Lam Khuê tạm dừng hoạt động: Khi bài toán vận hành chưa có lời giải 3
Tâm thư từ founder của thương hiệu Lam Khuê


Trong khi đó, các thương hiệu độc lập thường thiếu nền tảng công nghệ, hệ thống phân phối quy mô lớn hay khả năng tối ưu vận hành bằng dữ liệu, khiến họ dễ rơi vào tình thế "bị bỏ lại phía sau" trong một cuộc đua tốc độ. Việc mở rộng tệp khách hàng hoặc bước chân ra khỏi khu vực thị trường "ngách" vốn là thế mạnh lại đòi hỏi nguồn vốn, nhân sự và chiến lược dài hơi, điều không dễ với các đơn vị vốn dĩ được xây dựng dựa trên cảm hứng và tinh thần nghệ thuật cá nhân.

Có thời điểm, như dịp Tết Nguyên Đán 2025, các bộ sưu tập áo dài bán chạy đến mức "không kịp sản xuất để bán". Nhưng doanh thu vẫn không đủ bù đắp chi phí cố định đang trên đà tăng cao như mặt bằng, nhân sự, sản xuất và marketing. Khi đầu tư sáng tạo và chất lượng không thể chuyển hóa thành tăng trưởng tài chính bền vững, thì việc tiếp tục đôi khi trở thành bài toán phi lý.

Đọc thêm: LUU VIETANH bất ngờ tuyên bố đóng cửa sau 4 năm gây tiếng vang

Hinh anh Lam Khuê tạm dừng hoạt động: Khi bài toán vận hành chưa có lời giải 4

Quyết định tạm dừng lại, với Lam Khuê, không phải là dấu chấm hết. Đó là quyết định tỉnh táo để quay về xây đắp vững chắc những giá trị cốt lõi bên trong, cùng dành thời gian để nhìn lại, để hồi sức và để chuẩn bị cho một hành trình mới.

"Chúng tôi không biến mất, chỉ đang tạm dừng một chút, để lắng nghe sâu hơn, để chọn lọc lại điều gì là bản chất thật sự cần giữ, điều gì cần buông để bước đi xa hơn" - Hương Phạm - Founder thương hiệu Lam Khuê

Câu chuyện của Lam Khuê, cũng như câu chuyện còn đang bỏ ngỏ của các thương hiệu khác trong những ngày qua, không phản ánh một sự thất bại. Đó là những lát cắt chân thực về những thách thức mà thời trang nội địa đang đối mặt, và cũng đang nhắc nhở rằng trong hành trình làm sáng tạo, đôi khi phải có những bước lùi cần thiết để tạo một sức bật xa hơn.

TÀI TRỢ

Bài viết liên quan

TÀI TRỢ