Mang tên “Back to the Future”, bộ sưu tập Schiaparelli Fall/ Winter 2025 Couture một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của chính nhà mốt Pháp trên địa hạt sáng tạo vượt ngoài trí tưởng tượng.
Sự kỳ vọng mà làng mốt đặt vào các tuần lễ thời trang Haute Couture luôn được nhà mốt Schiaparelli đáp lại bằng những công trình thời trang - thách thức giới hạn trí tưởng tượng. Giới mộ điệu thường truyền tai nhau rằng, Schiaparelli chính là bảo chứng cho sự thành công của tuần lễ thời trang couture.
Schiaparelli là trái tim, là nhịp đập của Haute Couture.

Dẫu có là một trong những “bậc thầy” không đối thủ trong lãnh địa haute couture, Schiaparelli và người dẫn dắt Daniel Roseberry chưa bao giờ “ngủ quên trên chiến thắng”. Nói không ngoa, kể cả những biên tập viên thời trang kỳ cựu hay các tín đồ “chính chuyên”, ta khó lòng nào đoán trước được những gì thương hiệu sẽ đem lên sàn diễn. Từ Ready-to-Wear đến Haute Couture, hết lần này đến lần khác Daniel Roseberry luôn cố gắng bứt phá ranh giới của chính mình, nhà mốt Pháp cũng nỗ lực viết lại “luật chơi” của lãnh địa sáng tạo. Show diễn Schiaparelli Fall/ Winter 2025 Couture cũng không nằm ngoài tinh thần đó.
“Nếu tôi loại bỏ những màu sắc này, gạt bỏ các ý tưởng hiện đại hay nếu tôi chỉ đắm chìm trong quá khứ; liệu tôi có thể thực sự tạo ra một bộ sưu tập như thể đến từ tương lai không?” Daniel Roseberry tự chất vấn.
Từ thắc mắc mà Daniel tự đặt cho chính mình, Schiaparelli Fall/ Winter 2025 Couture bị nhấn chìm vào một sắc đen lạnh lùng, bí ẩn nhưng đầy biểu cảm. Màu vàng đồng đại diện cho thế giới sáng tạo siêu thực của Schiaparelli bị tước quyền xuất hiện. Xuyên suốt toàn bộ bộ sưu tập, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ màu sắc nào khác; ngoại trừ sắc đỏ của máu, len lỏi trên ba thiết kế duy nhất.
Sự âm u không chỉ bao phủ cả bảng màu “khiêm tốn”, mà còn được Daniel nhắc đến trong thông điệp và nguồn cảm hứng hình thành cả bộ sưu tập. “Bộ sưu tập này dành tặng cho thời khắc mong manh của cuộc sống và nghệ thuật. Khi nghệ thuật chỉ vừa chớm nở, nhưng lại chuẩn bị lụi tàn, và ngày tận thế của thế giới sắp xảy ra”, Daniel Roseberry đã viết như thế trong thông cáo báo chí.
Có lẽ Daniel đã muốn dẫn lối người xem trở về Paris khi Thế chiến thứ II sắp bùng nổ. Lúc bấy giờ, cả xã hội đang căng thẳng vì chiến tranh cận kề; song, nghệ thuật ở Pháp đang bước vào thời kỳ rực rỡ. Art Deco, chủ nghĩa siêu thực…đồng loạt phong trào nghệ thuật mới nở rộ, trong đó Elsa Schiaparelli trở thành biểu tượng của tư duy cấp tiến. Là một trong những “người tiên phong” đưa chủ nghĩa siêu thực vào thời trang, đương thời bà lấy sáng tạo xoa dịu sự căng thẳng của thời cuộc. Những thiết kế điên rồ, vượt ngoài trí tưởng tượng và phá vỡ quy tắc may đo truyền thống của bà - vừa là tấm gương phản ánh sự cực đoan của thời đại, vừa như những “món quà” vô giá để chữa lành tâm trí hỗn loạn của nhân loại.
Đọc thêm: Schiaparelli Fall/ Winter 2025 - “Lone Star”: Của phụ nữ, do phụ nữ và vì phụ nữ
Chuyến đi trở về quá khứ của Daniel bắt đầu từ năm 1940 - khi Schiaparelli rời khỏi Paris để đến New York. Những kiểu dáng từ những năm 1940 được Daniel ưu ái đem xuống sàn diễn: viền váy được cắt ngắn hơn, ít bó hơn và thẳng tắp từ trên xuống dưới. Chiếc áo choàng “Apollo of Versailles” được Elsa thiết kế vào năm 1938 cho nữ diễn viên - kiêm nhà thiết kế nội thất người Mỹ, Elsie de Wolfe cũng được tái xuất. Ở phiên bản mới, chi tiết thêu tinh xảo trên áo choàng được cập nhật với những hạt cườm, pha lê ánh kim thay vì màu vàng của nguyên tác

Đan cài với những năm 40 hoài niệm là dấu ấn của thập niên 80 - chúng được tìm thấy ở phần vai đệm rộng cũng như một số bộ suit xuất hiện thưa thớt trong bộ sưu tập. Những bộ suit mang vào bộ sưu tập một chút nam tính không thể đoán trước. Đó là sự kết hợp giữa áo khoác - lấy cảm hứng từ trang phục đấu bò Tây Ban Nha và quần lửng có cạp cao, ôm trọn vòng eo.
Trong một số bản phối, chúng được mặc cùng áo sơ mi trắng, điểm xuyết là một chiếc cà vạt nhô ra ngoài - sự kết hợp giữa mềm mại và mạnh mẽ, nữ tính và nam tính mà Roseberry chưa từng dành cho những người phụ nữ Schiaparelli của mình từ trước đến giờ. Hay một chiếc áo khoác satin với phần vai đệm phồng kết hợp với quần dài, hoàn thiện cùng găng tay và khăn quàng cổ chấm bi. Tất cả là những minh chứng sống động cho tư duy sáng tạo không giới hạn của Daniel Roseberry và cách ông thổi vào di sản trăm năm một luồng sinh khí hiện đại.
Giản lược màu sắc, thêm sự nam tính vào vẻ ngoài nữ tính đặc trưng, Daniel Roseberry tiếp tục nói lời từ giã với những chiếc áo corset định hình phần eo một cách cực đoan. Dáng hình đồng hồ cát đành nhường spotlight cho phom đầm dáng suông và thon thả. Trong khi, để thay thế corset, ông tập trung vào kỹ thuật cắt vải mềm (flou cut) và cắt chéo (bias cut - hai tuyệt kỹ haute couture giúp giải phóng cơ thể. Không kém cạnh các phom dáng định hình trứ danh, những chiếc đầm được cắt sắc sảo để lộ lớp da thịt nâng sự quyến rũ của người phụ nữ lên tầm cao mới. Điều này phản ánh rõ nét rên chiếc đầm đuôi cá bằng vải satin đen, khoét sâu ở phía sau để lộ chiếc quần lọt khe đính đá giả, gợi nhớ đến chiếc quần lọt khe Gucci G-string nổi tiếng của Tom Ford.
Schiaparelli Fall/ Winter 2025 Couture ám hiệu cho một hành trình khai mở tư duy của Daniel, một kỷ nguyên sáng tạo mới của Schiaparelli. Bộ sưu tập mang đến nhiều màn “cải biên” về triết lý thiết kế, thế nhưng chủ nghĩa siêu thực vẫn là trụ cột không thể xê dịch.
Trên những chiếc corset (còn sót lại), Daniel Roseberry diễn giải nỗi ám ảnh mới của mình về bóng hình của chiếc yên ngựa. Nó được “buộc” quanh ngực của một chiếc đầm đen nhung dài chưa đến gối. Trên chiếc áo khoác moto màu bạc kiểu thập niên 80, nó được thu nhỏ và được đặt trên đôi vai - như hệt đôi cánh. Trong khi đó, chiếc đầm được làm phồng đường viền ở ngực và hông là sự tham chiếu tinh tế, thanh lịch hơn.
Đọc thêm: Schiaparelli Spring 2024 Couture - Đâu là giới hạn của Daniel Roseberry?

Một trong những trò lừa thị giác của Daniel Roseberry ở Schiaparelli Fall/ Winter 2025 Couture còn là cách chơi đùa trên chất liệu. Nhưng, chúng buộc bạn phải ngồi thật gần và tập trung nhãn quan để quan sát mới có thể nhận ra. Đó cũng là điều khiến những tuyệt tác thủ công của nhà mốt Phá trở nên đắt giá. Họa tiết “Eyes Wide Open” - vẽ tay chân thực được gắn với hàng mi bằng chỉ kim loại, bao phủ một chiếc đầm cúp ngực; đôi khi nó trở nên trừu tượng hơn trên một chiếc đầm tay dài ánh bạc. Trong khi, bộ suit chấm bi sẽ thách thức bạn, bởi khi nhìn gần bạn mới nhận ra nó được may bằng nền vải trong suốt.
Trong suốt nhiệm kỳ của mình tại Schiaparelli, Daniel chưa từng che giấu nỗi ám ảnh của mình về giải phẫu học - nền tảng trong ngôn ngữ thiết kế siêu thực của Elsa Schiaparelli. Mũi, ngón chân, mắt, khuôn ngực,...còn cơ quan nào trên cơ thể người mà ta chưa thấy ở Schiaparelli? Bộ sưu tập Couture mùa Thu Đông 2025 đã đáp lời: đó là một trái tim.

Đúng vậy! Một trái tim đỏ, lấp lánh và đang đập theo từng bước đi của người mẫu. Nó được đặt trên một chiếc đầm satin đỏ, nổi bật với phần thân trên được mô phỏng theo cơ thể người. Tuy nhiên, Daniel đã đảo ngược mọi thứ: phần trước trở thành phần sau. Trên thực tế, đây là sự tôn vinh mà Daniel dành cho tác phẩm “The Royal Heart” (1953) của Salvador Dalí - một người bạn thân thiết của người sáng lập: một trái tim khảm đá quý hồng ngọc, đập trong lòng một trái tim vàng lớn hơn. Nhìn từ trong ra ngoài, từ sau ra trước, chiếc đầm thách thức mọi quy chuẩn sáng tạo.
Trong một bộ sưu tập “khiêm tốn” bởi sự ngự trị của sắc đen, trái tim đỏ và màu đỏ của máu đánh thức giác quan của người cảm thức. Giống như cách Schiaparelli định vị mình trên vùng đất sáng tạo Couture - đang trở nên “ảm đạm” bởi nhiều tác động từ thời cuộc thay đổi. Schiaparelli là trái tim đang đập của thời trang haute couture - tiếp tục viết lại luật chơi, đặt ra những giới hạn mới cho vùng đất sáng tạo này.
Schiaparelli Fall/ Winter 2025 có thể là lần Daniel tiết chế nhất, nhưng đó không là sự e dè mà sự lùi bước đầy kiêu hãnh. Những người “thủ lĩnh” cũng cần một khoảng nghỉ để họ nhìn lại và sẵn sàng cho hành trình mới. Schiaparelli và Daniel Roseberry cũng vậy. Tiết chế màu sắc, không có quá nhiều thiết kế gây sốc, cũng không quá phô trương, nhưng Schiaparelli Fall/ Winter 2025 tiếp cận sâu sắc, chân thực và trực diện hơn vào lãnh địa couture để người xem có thể chiêm ngưỡng được vẻ thuần tuý nhất của nghệ thuật và sáng tạo.