Giữa tình hình bão lũ tại Việt Nam diễn biến đầy phức tạp, UNIQLO đã khẳng định hình ảnh nhà bán lẻ thời trang tích cực đóng góp cho xã hội thông qua các dự án thiết thực.
Thương hiệu liên tục thực hiện các cam kết cộng đồng, kết hợp giữa hỗ trợ tức thời và phát triển bền vững với các trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn, qua đó hiện thực hóa triết lý LifeWear. Gần đây, UNIQLO Việt Nam đã công bố hai hành động cụ thể cho thấy nỗ lực này.
Đầu tiên là khánh thành khu Nhà bán trú mới tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học & THCS Tả Nhìu, tỉnh Tuyên Quang. Công trình được hoàn thành vào tháng 11/2025 với kinh phí 1.070.000.000 đồng, trích từ dự án gây quỹ "PEACE FOR ALL", phối hợp thực hiện cùng Plan International Việt Nam. Việc xây dựng và cải tạo cơ sở vật chất này là một phần quan trọng trong “Dự án bảo vệ trẻ vị thành niên và thanh niên”, hướng tới chấm dứt tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.
Khu bán trú mới đóng vai trò thiết yếu, mang lại điều kiện sinh hoạt và học tập an toàn, thân thiện cho khoảng 120 học sinh dân tộc thiểu số, gián tiếp giúp các em duy trì việc học, tránh xa các rủi ro xã hội.
Tiếp nối, UNIQLO tiếp tục mở rộng sáng kiến toàn cầu “The Heart of LifeWear” qua việc trao tặng 10.000 trang phục giữ nhiệt HEATTECH, tương đương 4.590.000.000 đồng, cho người dân và học sinh tại Tuyên Quang và các khu vực miền núi.
Trước hai hoạt động này, UNIQLO đã thể hiện trách nhiệm xã hội khi đóng góp 1 tỷ đồng tiền mặt cùng hơn 3.400 sản phẩm từ chương trình tái chế RE.UNIQLO, nhằm hỗ trợ tái thiết các trường học bị ảnh hưởng nặng nề sau bão lũ tháng 9-10 tại miền Bắc và miền Trung. Hơn 3.400 sản phẩm RE.UNIQLO, bao gồm áo khoác, áo phông và quần đã được trao tặng cho học sinh và giáo viên tại các tỉnh bị ảnh hưởng như Lạng Sơn và Thanh Hóa.
Việc tái sử dụng và trao tặng sản phẩm cũ này còn là phần quan trọng trong triết lý phát triển bền vững của thương hiệu, thể hiện nỗ lực kéo dài vòng đời sản phẩm và giảm thiểu rác thải thời trang.
Trong ngành thời trang và bán lẻ, các chương trình trách nhiệm xã hội (CSR) trong thiên tai là thước đo về sự cam kết của thương hiệu.
Cụ thể, các thương hiệu nội địa như IVY moda hay Canifa thường ưu tiên các hình thức hỗ trợ trực tiếp và kịp thời, thông qua việc tổ chức các chương trình bán hàng gây quỹ hoặc quyên góp trang phục và nhu yếu phẩm.
Song, thương hiệu toàn cầu như UNIQLO củng cố vị thế của mình bằng cách tặng áo giữ nhiệt HEATTECH, xây dựng Nhà Bán trú thông qua quỹ PEACE FOR ALL, lồng ghép chương trình tái chế RE.UNIQLO vào cứu trợ bão lũ. Các hành động nhân văn này đã đóng góp tích cực vào công tác khắc phục hậu quả thiên tai bằng nhiều phương thức đa dạng, từ hỗ trợ khẩn cấp đến các chiến lược mang tính bền vững.
Tính nhân văn của thương hiệu được khẳng định thông qua việc tích hợp trách nhiệm xã hội vào mô hình kinh doanh, đảm bảo hành động kịp thời với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước. Để xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực, các doanh nghiệp cần chuyển đổi từ hoạt động từ thiện bị động sang chiến lược CSR chủ động và có hệ thống. Điều này đòi hỏi các thương hiệu phải chủ động gắn kết với bối cảnh quốc gia, theo dõi sát sao các thách thức lớn như bão lũ, biến đổi khí hậu và các vấn đề giáo dục vùng sâu, đảm bảo phản ứng phải kịp thời và nhạy bén.