Chưa kịp "thở phào nhẹ nhõm" khi Mỹ và Trung tạm ngừng cuộc chiến thương mại, bởi trước mắt, ngành thời trang vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong việc quản lý chuỗi cung ứng và đầu tư.
Ngành thời trang thở phào khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận giảm thuế quan, nhưng tình hình vẫn còn nhiều bất ổn.
Thuế quan đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc đã giảm mạnh từ 145% xuống còn 30% sau thỏa thuận 90 ngày. Trung Quốc cũng sẽ cắt giảm thuế đối với hàng Mỹ từ 125% xuống còn 10%.
Ngành thời trang hồi sinh sau thỏa thuận mới
Ngay khi tin tức về thỏa thuận thương mại được công bố, Kim Vaccarella - founder thương hiệu Bogg đã liên hệ ngay với nhà máy sản xuất ở Đông Quan, yêu cầu khởi động lại sản xuất túi đi biển nhựa đầy màu sắc của thương hiệu. "Chúng tôi đã giải phóng 90% đơn hàng sản xuất vào sáng nay" Vaccarella chia sẻ. Mặc dù Bogg vẫn duy trì kế hoạch đa dạng hóa sản xuất sang Việt Nam và Sri Lanka, nhưng nhiệm vụ này không còn cấp bách như trước.
Thỏa thuận này đánh dấu sự tạm dừng trong cuộc chiến thương mại do Tổng thống Donald Trump phát động vào 2/4, với việc tạm hoãn áp thuế đối với nhiều quốc gia (mức thuế toàn cầu 10% vẫn còn hiệu lực). Phản ứng tích cực từ thị trường chứng khoán không chỉ thể hiện qua chỉ số S&P 500 tăng vọt, mà còn ở cổ phiếu của các công ty như VF Corp (chủ sở hữu Vans) và Victoria's Secret - những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề từ kế hoạch thuế quan ban đầu.

Thách thức vẫn hiện hữu
Dù có tin vui, ngành thời trang vẫn chưa thể hoàn toàn “thở phào”.
Các chuyên gia trong ngành nhận định đây chỉ là giải pháp tạm thời, và mức thuế 30% vẫn cao hơn đáng kể so với trước đây.
Matt Priest, CEO của Hiệp hội Nhà phân phối và Bán lẻ Giày dép Hoa Kỳ bày tỏ: "Hy vọng của chúng tôi là sẽ có đối thoại để giảm con số 30% xuống thấp hơn nữa".
Ngoài ra, vẫn chưa rõ liệu những thỏa thuận tương tự có được thực hiện với Việt Nam, Campuchia và các quốc gia khác - nơi các thương hiệu đã chuyển hướng sản xuất trong những năm gần đây. Nếu thuế quan tương hỗ của Trump có hiệu lực vào tháng 7, hàng nhập khẩu từ Việt Nam sẽ phải chịu mức thuế 46%.
Tác động đến sản xuất và thương mại
Mức thuế 30% dễ quản lý hơn nhiều so với 145% - mức mà các nhà kinh tế cho rằng sẽ làm tê liệt hoạt động thương mại giữa hai nước. Trước đây, với thuế suất cao, nhiều công ty đã hủy đơn hàng hoặc chuyển hướng sang các quốc gia khác. Số liệu cho thấy hàng may mặc nhập khẩu đã giảm hai con số hàng tuần, và Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia dự báo tháng 5 sẽ chứng kiến tổng hàng hóa nhập khẩu tại các cảng Mỹ giảm lần đầu tiên kể từ 2023.
Đối với các thương hiệu như Steve Madden - vẫn sản xuất phần lớn sản phẩm tại Trung Quốc vào đầu năm - thỏa thuận này là cứu cánh sau khi họ buộc phải rút lại dự báo doanh số và lợi nhuận. Tuy nhiên, thỏa thuận tạm thời chỉ kéo dài 90 ngày gây ra tình trạng bất ổn: các đơn hàng cho mùa lễ hội có thể đến Mỹ đúng lúc thuế quan tăng trở lại.
Không có hy vọng cho thời trang nhanh
Thỏa thuận không đề cập đến việc kết thúc miễn trừ tối thiểu - lỗ hổng thuế đã đóng vào ngày 2/5 - từng cho phép Shein, Temu và các nhà bán lẻ khác gửi hàng trị giá dưới 800 USD trực tiếp từ Trung Quốc đến khách hàng Mỹ mà không phải chịu thuế. Temu đã thông báo chỉ bán hàng có sẵn tại Mỹ trong tương lai gần.
Tuy nhiên, theo Yao Jin, phó giáo sư quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Miami của Ohio, Shein và Temu vẫn có thể tận dụng khung thời gian 90 ngày để vận chuyển sản phẩm hàng loạt đến kho hàng Mỹ.

Bất ổn vẫn đeo bám ngành thời trang
"Những tuần, tháng, thậm chí là năm tới có thể đầy rẫy những bước ngoặt chính sách giữa hai quốc gia" Sheng Lu, giáo sư nghiên cứu thời trang tại Đại học Delaware nhận định. "Các công ty thời trang Mỹ sẽ tiếp tục phải vật lộn quản lý hàng tồn kho và ưu tiên tính linh hoạt trong tìm nguồn cung ứng".
Sự thiếu ổn định làm khó các thương hiệu đầu tư dài hạn, trong khi việc các công ty đồng loạt mở lại đơn hàng có thể tạo ra tình trạng thiếu hụt năng lực vận chuyển, đẩy giá cước tăng cao. Nhu cầu sản xuất tăng vọt cũng có thể gây quá tải cho các nhà máy.
Ngoài ra, các nhà bán lẻ phải đối mặt với niềm tin tiêu dùng thấp và tăng trưởng kinh tế chậm dự kiến cho năm 2025. Tiếp cận hàng hóa với giá hợp lý chỉ là một phần của bức tranh; hàng tồn kho không khớp với nhu cầu sẽ tạo áp lực lớn lên dòng tiền.
Triển vọng cho thỏa thuận mới
Thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc thắp lên hy vọng về các bước tiến tương tự với những trung tâm sản xuất khác như Việt Nam và Campuchia.
Matt Priest từ Hiệp hội Các nhà bán lẻ giày dép (FDRA) nhận định: “Việc thuế quan với Trung Quốc được giữ ở mức 30% có thể trở thành một ngưỡng giới hạn. Rất khó tưởng tượng rằng chính phủ Mỹ sẽ áp dụng mức thuế cao hơn cho các quốc gia Đông Nam Á".
Tuy nhiên, Steve Lamar – Giám đốc điều hành Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ cho rằng quá trình đàm phán với các nước khác có thể bị chậm lại do Mỹ đang ưu tiên giải quyết với Trung Quốc. Ông lưu ý rằng, nếu nhìn lại các thỏa thuận trước đây giữa chính quyền Trump với Trung Quốc và Anh, thì nhiều khả năng một số mức thuế vẫn sẽ được duy trì trong thời gian tới.
Hiện tại, quyết định tạm hoãn áp thuế thêm trong 90 ngày là tin tích cực đối với nhiều thương hiệu. Vaccarella, đại diện của Bogg, chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng họ có thể đạt được một thỏa thuận hợp lý sau 90 ngày. Trong lúc này, chúng tôi cứ tận hưởng thời gian này trước khi họ đưa ra thêm một thông báo gây sốc nào khác”.
Cũng có khả năng, nếu có bất kỳ thỏa thuận mới nào diễn ra, nó sẽ giống với thỏa thuận với Trung Quốc – chỉ là bước đệm mang tính tạm thời, hướng đến một thỏa thuận dài hạn hơn. Và thực tế cho thấy, dù có tiến triển, một số mức thuế vẫn sẽ tiếp tục được duy trì đối với nhiều quốc gia.
Theo BoF
Chuyển ngữ: Thảo Mèo