Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

[Fashion Insider] Trò chuyện cùng NTK Tom Trandt: Công việc của một NTK là làm ra sản phẩm để giải quyết vấn đề

Giữa giai đoạn chạy nước rút cho BST Số 8, NTK Tom Trandt đã cùng Style-Republik chia sẻ về những trải nghiệm của Môi-Điên và cá nhân anh. Đó có thể là những khó khăn, thử thách hay cả sự trăn trở về ngành thời trang tại Việt Nam.

Từng bước đi của Tom Trandt đều có sự cân nhắc trong đó. Từ các thiết kế cá tính, sáng tạo nhưng không bồng bột đến những chiến dịch, dự án mà anh vô cùng tâm huyết. Lựa chọn hướng đi riêng nhưng luôn gắn bó mật thiết với phần còn lại của thời trang, Môi Điên không chỉ là cuộc dạo chơi mà là sự đầu tư nghiêm túc của Tom đối với thời trang bền vững. Các thiết kế của anh đã xuất hiện trên các tạp chí lớn như ELLE, L’officiel,… cùng với sự ra mắt các BST đều đặn theo mùa và được tờ The New York Times giới thiệu.

Chân dung NTK Tom Trandt
Chân dung NTK Tom Trandt

Không ngại khai phá mảnh đất mới,

giờ đây Môi-Điên là cái tên tiên phong trong phân khúc của mình, dẫn ngày càng

nhiều thương hiệu đi theo xu hướng thời trang tái chế và thời trang bền vững (sustainable

fashion). Và đặc biệt, cái tên này cũng chứng minh rằng thời trang tái chế không

đắt đỏ như nó đã từng. Với các thiết kế như túi ba gang áp dụng kỹ thuật cắt

rập zero waste không để lại vải thừa. Không chỉ đơn thuần là chuyện tiết kiệm

nguyên liệu, đó là sự đầu tư chất xám.

Đã quá nổi tiếng với các bạn trẻ, nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của cái tên Môi-Điên. Tom có thể chia sẻ một chút về lý do vì sao lại chọn cái tên này không?

Bản thân mình cũng

không hiểu ý nghĩa của nó. Mình đặt tên thương hiệu khi đang chịu ảnh hưởng của

một loại chất kích thích nào đó. Có thể vì vậy nên hiệu ứng nó mang lại về mặt

cảm xúc cũng nằm ngoài kinh nghiệm thường thức. Hiện giờ Môi Điên được định nghĩa

bằng sản phẩm, và một câu chuyện 3 năm. 

https://i.imgur.com/ZBbBbvc.jpg

Tạo nên các thiết kế sáng tạo từ nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi là một điểm mạnh rất lớn của Môi-Điên, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều thứ và luôn kèm theo thử thách. Tại sao anh lại lựa chọn con đường khó khăn này ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp?

Tụi mình

luôn có hứng thú với việc xử lý chất liệu và luôn thích thử nghiệm. Những thử

thách sẽ thúc đẩy sự sáng tạo và những sản phẩm lạ có thể mang lại hiệu quả

kinh tế nếu quản trị sản xuất tốt. 

Sản phẩm phản ánh sự lựa chọn của nhà thiết kế sau khi đã cân nhắc giữa mục đích, thử thách và cơ hội 

Xử lí chất liệu vốn là thế mạnh của Môi-Điên, để có được thành quả chắc chắn phải trải qua một khoảng thời gian dài thử nghiệm, anh có thể chia sẻ những khó khăn khi bắt đầu với những kỹ thuật mới không?

Hiện tại

trong nhóm thiết kế đã có một bạn chuyên về xử lý chất liệu nên các thử nghiệm

được đẩy nhanh. Nếu đi theo một quy trình sản xuất chuẩn, cả những kỹ thuật

nhiều tính thủ công nhất cũng có thể được sản xuất hàng loạt. Kinh nghiệm của

các bộ sưu tập trước luôn là nền tảng cho những thử nghiệm mới của các bộ sưu

tập sau, nhờ vậy mà mọi thứ cũng khá mượt mà. 

Việc tái sử dụng nguyên liệu có phải chỉ là một cách khuyến khích bảo vệ môi trường? Hay nó còn ẩn chứa ý nghĩa nào khác?

Sản phẩm

của mình không mang thông điệp ẩn, ý nghĩa luôn rõ ràng. Mình là nhà thiết kế

nên công việc của mình không đơn giản là khuyến khích mà là làm ra sản phẩm để

giải quyết vấn đề, giới thiệu cho mọi người thêm sự lựa chọn. Đồng thời, sản

phẩm phản ánh sự lựa chọn của mình sau khi đã cân nhắc giữa mục đích, thử thách

và cơ hội. 

https://i.imgur.com/dvUcvUv.jpg

Lựa chọn cá tính thay vì xu hướng đã giúp thương hiệu của Tom không bị “nhấn chìm” trong thị trường, nhưng điều đó liệu có làm gia tăng gánh nặng kinh tế lên thương hiệu Môi-Điên hay không?

Do từ khi còn là học

sinh tới giờ, mình chưa bao giờ chọn con đường còn lại nên tạm thời mình không

đo lường được gánh nặng gia tăng này. Chúng ta cũng có cơ hội là người dẫn đầu

xu hướng khi chọn đào sâu đề tài của riêng mình, còn tiềm năng và thử thách đều

tồn tại trong cả phân khúc cao cấp và phổ thông.

Thành lập thương hiệu ngay sau khi về nước, việc xây dựng và quản lý đã giúp Tom học được gì mà môi trường tại Parsons chưa thể mang lại?

Cũng

giống như tại các ngôi trường khác, bằng cử nhân thiết kế chỉ tập trung đào tạo

chuyên môn. Các kiến thức sản xuất và kế toán, quản trị mình có là do tự trau

dồi và bộ máy hôm nay là đã được vi chỉnh, cập nhật qua thời gian. Ở Việt Nam,

hệ thống hỗ trợ chưa hoàn thiện nên các nhà thiết kế phải tự lực nhiều và cũng

học được rất nhiều. 

Chúng ta cũng có cơ hội là người dẫn đầu xu hướng khi chọn đào sâu đề tài của riêng mình

Đối với Tom, buyer là những người như thế nào?

Để ngành

thời trang vận hành mượt mà và chuyên nghiệp, phải có sự tồn tại của các hệ

thống. Nhà phân phối là cầu nối giữa nhà thiết kế và khách hàng. Những góp ý

của họ về sản phẩm, xu hướng, nhân vật rất có giá trị vì họ hiểu rõ thị trường

và thường xuyên tiếp cận với các nhân tố mới trong ngành. 

https://i.imgur.com/KcLVmuS.jpg

Nếu có các buyer, tổ chức PR, hiệp hội thời trang,… sẽ có thể giúp chuyên nghiệp hóa ngành thời trang. Theo Tom vì sao thị trường Việt Nam vẫn chưa xuất hiện các nhân tố này, đặc biệt là buyer?

Các nhà

thiết kế Việt Nam xưa nay rất chủ động về bán lẻ nên để chuyển hướng theo mô

hình kinh doanh qua trung gian, họ cần thấy được những quyền lợi và cơ hội mà

những đối tác này mang lại. Ngược lại đi vào một thị trường mà các đối tác của

mình đều có thể tự chủ về bán lẻ cũng là một thử thách lớn cho các nhà phân

phối. Thị trường khi lớn dần lên sẽ dẫn theo sự phát triển của các cá nhân và

tổ chức liên quan. 

Thị trường quốc tế chuộng ngành bán sỉ, trong khi Việt Nam lại phát triển bán lẻ nhiều hơn, Tom đã cố gắng giải quyết bài toán khó này như thế nào khi quyết định theo đuổi cả hai?

Mình sinh

ra và lớn lên ở Sài Gòn nên biết được những ngóc ngách và khoảng trống trong

thị trường này để lách vào. Thị trường Việt Nam hiện nay cạnh tranh cũng rất

khốc liệt, sự rèn luyện trong thị trường này sẽ cho mình nhiều lợi thế khi tiếp

cận các thị trường khác. Làm các dự án với các tổ chức như British Fashion

Council cho mình sự chuẩn bị cần thiết để mở rộng sang thị trường Âu Mỹ. 

Việc phải cân bằng về mặt tài chính có bao giờ ảnh hưởng đến tính sáng tạo trong BST hay không?

Luôn luôn, và ngày càng

ảnh hưởng nhiều hơn. Kiến thức tài chính luôn là yếu huyệt của các nhà thiết

kế. Khi còn là sinh viên, bạn bè mình luôn phải ăn mì gói vào cuối tháng còn

những sinh viên ngành tài chính mà mình biết thì không. Ngân sách và nhân lực

là những nguyên liệu đầu tiên để làm ra sản phẩm. 

https://i.imgur.com/U0iIlr0.jpg

Bên cạnh phát triển các BST và hoàn thành khóa học tại IFS, những kế hoạch trong tương lai của Tom là gì?

Sắp tới, khi ra

mắt BST Số 8, Môi-Điên sẽ có thêm một phần của BST được dành cho thị trường

quốc tế. Hiện tại, tụi mình đang mở rộng hợp tác với các cá nhân và tổ chức để

thực hiện những dự án thú vị.  

Style-Republik cảm ơn anh về buổi trò chuyện thú vị này

---

Fashion Insider là chuỗi các buổi trò chuyện cùng những nhân vật hoạt động trong ngành thời trang Việt Nam ở các vị trí khác nhau. Đó có thể là nhà thiết kế, fashionista, nhà báo, họa sĩ, người mẫu,… chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của bản thân không chỉ trong công việc sáng tạo mà còn về cuộc sống.
Đồng thời Style-Republik mong muốn khích lệ các bạn trẻ đang ấp ủ ước mơ làm việc trong lĩnh vực thời trang khi giới thiệu về các vị trí công việc khác nhau và gợi lên hình ảnh về những nhân vật thầm lặng nhưng là một phần không thể thiếu của ngành thời trang.

Thực hiện: Hiếu Lê
Hình ảnh: Nhân vật cung cấp, Duy Bảo

TÀI TRỢ

Bài viết liên quan

TÀI TRỢ