Labubu - thú bông gây bão mạng xã hội sắp có “đối thủ mới” đến từ nhà Louis Vuitton.
Labubu – thú nhồi bông của Pop Mart do Kasing Lung sáng tạo đã gây bão không chỉ ở cộng đồng sưu tầm mà còn trên đường phố thời trang châu Á đến phương Tây. Rihanna, Dua Lipa, Michelle Yeoh… đều từng khoe charm Labubu trên túi xách. Chính làn sóng này đã tác động mạnh đến các thương hiệu xa xỉ: tin rằng plushie (thú nhồi bông nhỏ) không còn là thú chơi trẻ con, mà là xu hướng cá nhân hóa mạnh mẽ đang thống trị hành trang của Gen Z/Alpha .
Từ cơn sốt Labubu đến cả làng thời trang vào cuộc
Có thể xem sự trỗi dậy của thú bông Labubu đã tạo nên bước tiếp nối của cơn sốt keyring và charm túi trong làng thời trang từng được thúc đẩy bởi các thương hiệu đình đám. Miu Miu mạnh tay đưa plush toy lên runway trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2024, trở thành một trong những tác nhân chính khiến charm thú bông bùng nổ. Trong khi đó, Balenciaga cũng mở “Charms Bar” tại một số store, bán các charm với phong cách hoạt hoạ và phụ kiện nổi bật. Trên đường phố, ngày càng nhiều người bắt đầu áp dụng xu hướng tinh nghịch này vào phong cách cá nhân, treo những plushie lên túi xách hoặc thắt lưng như điểm nhấn thời trang.
Các thương hiệu nhỏ hơn cũng không bỏ lỡ trào lưu này. Tiêu biểu là (Di)vision – thương hiệu đến từ Copenhagen đã đưa xu hướng plushie lên một tầm cao mới trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2025. Tại Tuần lễ Thời trang Copenhagen diễn ra vào tháng 8 năm ngoái, thương hiệu này đã trình làng nhiều thiết kế lấy cảm hứng từ thú bông, trong đó nổi bật là chiếc áo trench coat “độc nhất vô nhị” được phủ kín bằng những món thú bông cổ điển.

Đứng trước làn sóng mạnh mẽ này, Louis Vuitton, với kho tàng biểu tượng, linh vật và họa tiết đồ sộ của mình, đương nhiên không thể làm ngơ và đã nhanh chóng phản công bằng việc mở rộng “vũ trụ linh vật” của mình.

Mở đầu với Vivienne - linh vật kinh điển của nhà mốt. Ra mắt từ năm 2018 như linh vật đại diện của Louis Vuitton, Vivienne là sự kết hợp giữa biểu tượng Monogram hoa trứ danh và tinh thần hoạt hình đầy ngẫu hứng. Ban đầu chỉ là món đồ sưu tầm giới hạn, giờ đây Vivienne đã xuất hiện trên các dòng trang sức, sản phẩm theo mùa, và đặc biệt là bộ sưu tập Vivienne Fashionista Capsule vừa ra mắt. Ở phiên bản mới nhất, Vivienne khoác lên mình áo blazer thắt nơ, giày boots hầm hố, điểm xuyết bằng lông màu và... một chiếc túi “super mini” LV đáng yêu. Từ món đồ sưu tầm dễ thương, Vivienne đã “tiến hoá” thành fashion icon tí hon đầy khí chất và cá tính.

Đồng hành cùng Vivienne trong lần ra mắt này, còn có sự góp mặt đến từ Louis Bear - nhân vật mới toanh vừa gia nhập đại gia đình linh vật của Louis Vuitton. Tuy là “lính mới” của nhà Louis Vuitton nhưng Louis Bear đã ngay lập tức khiến cộng đồng yêu túi “gào thét”. Tuy mang dáng vẻ gấu bông cổ điển với bộ lông xù mềm mại, bàn chân in họa tiết LV, nhưng trang phục của Louis Bear lại rất “high-end”: diện bandana, đeo kính râm, và biểu cảm nửa dễ thương, nửa “rất biết mình đáng giá”, Louis Bear như đang nói: “Tôi mềm mại thật đó, nhưng tôi biết bạn có đủ hạn mức tín dụng để mua tôi đấy”.
Không chỉ là đồ trang trí, đây là chiến lược định vị thương hiệu
Louis Vuitton hiểu rằng: trong một thế giới nơi mọi người đều muốn thể hiện cái tôi độc đáo, những nhân vật như Vivienne hay Louis Bear chính là công cụ quyền lực để kết nối giữa thời trang, nghệ thuật và cá tính.
Đọc thêm: Louis Vuitton ra mắt mẫu giày thể thao LV BUTTERSOFT
Sự ra đời của Louis Bear và cú “lột xác” của Vivienne không đơn thuần là sản phẩm đáng yêu. Đây là cú bắt tay giữa thời trang cao cấp và văn hóa sưu tầm – nơi linh vật không chỉ là charm đeo túi, mà là tuyên ngôn phong cách, và đôi khi cũng là hiện thân cho phong cách của người sở hữu và cũng là... món đồ thể hiện đẳng cấp.

Cả hai “em bé” này có mức giá không hề dễ chịu: khoảng 1.270 USD cho Louis Bear, 1.390 USD cho Vivienne Fashionista. Cả hai hiện đang mở pre-order trên trang web của Louis Vuitton và dự kiến ra mắt chính thức vào ngày 10/7 tới.
Túi xách đã có sẵn, nhưng charm thì luôn cần thêm

Liệu Vivienne Fashionista và Louis Bear có đủ sức lật đổ ngôi vương của Labubu? Chưa thể nói trước. Nhưng rõ ràng, sự kết hợp giữa thời trang cao cấp và thiết kế hoạt hình, giữa chất couture và chất chơi, đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường phụ kiện vốn đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Khi mọi chiếc túi đều có thể giống nhau, chính những món charm “nhỏ nhưng có võ” này mới là thứ khiến người ta dừng lại để nhìn kỹ hơn. Và một khi Louis Vuitton đã nhập cuộc, bạn biết rằng: cuộc chiến charm túi đã chính thức bắt đầu.