Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn

Từng là biểu tượng của sự nghiêm túc và khuôn phép, chiếc cà vạt nay lại trở thành vũ khí nổi loạn của giới trẻ. Từ bàn làm việc đến sàn diễn, phụ kiện này đang viết lại hành trình lịch sử của chính nó.

Chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của trào lưu Ugly Chic, các tín đồ thời trang không còn tìm kiếm vẻ đẹp an toàn và dễ đoán. Thay vào đó, họ săn lùng những món đồ kỳ quặc, dị biệt và biến chúng thành biểu tượng cá tính của riêng mình. Ngạc nhiên thay, thứ phụ kiện vốn nghĩ “khá nghiêm túc” cuối cùng cũng bị cuốn vào cuộc cách mạng này lại chính là chiếc cà vạt, biểu tượng của sự chuẩn mực và cứng nhắc từ trước đến nay.

Làn sóng Ugly Chic

Hậu Covid năm 2021, chúng ta chứng kiến sự lên ngôi của xu hướng thời trang “xấu lạ”, từ những đôi Balenciaga gây xôn xao dư luận đến hiện tượng Crocs “xâm chiếm” từ đường phố đến sàn diễn. Nhưng đừng nhầm tưởng Ugly Chic là việc mặc đồ xấu một cách vô tình hay cẩu thả, đây là khái niệm kết hợp các yếu tố nghệ thuật và thời trang một cách táo bạo có chủ đích.

Năm 2022, đôi giày xỏ ngón độc lạ của Maison Margiela từng gây bão trên mạng xã hội. Ba năm sau, chúng đã trở thành món đồ quen thuộc, truyền cảm hứng cho nhiều thương hiệu khác đến mức thiết kế xỏ ngón không còn là điều khiến người ta bàn tán nữa.

Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 1
Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 2


Crocs tạo dấu ấn trong thị trường giày dép toàn cầu với thiết kế đặc trưng vốn gây nhiều tranh luận về tính thẩm mỹ, nhưng lại đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiện lợi và thoải mái của người tiêu dùng trong bối cảnh hậu Covid-19. Thông qua chiến dịch “Ugly Can Be Beautiful” cùng loạt hợp tác với những tên tuổi ảnh hưởng như Lil Nas X, aespa hay Justin Bieber, thương hiệu đã biến đôi dép tưởng chừng “bất ổn” trở thành tinh thần tự do và sáng tạo của thế hệ trẻ. Hiệu ứng này nhanh chóng bùng nổ trên không gian số với hơn 13,3 tỷ lượt xem liên quan đến Crocs trên TikTok (theo TikTok hashtags.com). Kết quả là, Crocs đạt giá trị thương hiệu 5,6 tỷ USD và doanh thu 3,5 tỷ USD trong năm 2022, trở thành một hiện tượng văn hóa đại chúng bên cạnh thành công thương mại.

Đọc thêm: Vì sao thời trang gây sốc dễ viral?

Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 3
Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 4
Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 5

Đọc thêm: Trào lưu “mong manh” trỗi dậy: voan chiffon mỏng tang, ren rách, lụa nhàu nát

Trên mặt trận phụ kiện, những thiết kế “xấu lạ” cũng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng.

Không thể không kể đến chiếc mũ quái dị balaclava với thiết kế che phủ gần như toàn bộ khuôn mặt, dễ gợi liên tưởng đến hình ảnh tội phạm hoặc những hình ảnh gai góc ngoài xã hội. Nhưng khi được Bella Hadid hay BLACKPINK liên tục lăng xê, item này nhanh chóng vượt ra khỏi định kiến và trở thành biểu tượng thời trang đường phố.

Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 6
Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 7

Mới đây, Jenny Fax tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi khi trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2025, đặc biệt là chiếc kẹp tóc “quần lót” đình đám, khiến phụ kiện này cháy hàng ngay lập tức sau khi viral.

Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 8
Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 9
Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 10

balaclava lẫn Jenny Fax đều cho thấy ranh giới giữa phản cảm và thẩm mỹ đang được giới trẻ phá vỡ. Họ không chỉ chấp nhận mà còn chủ động biến những yếu tố từng bị xem là phản thời trang trở thành dấu ấn riêng, qua đó làm mới góc nhìn về cái đẹp trong thời trang đương đại.

Việc giới trẻ hưởng ứng xu hướng xấu lạ không chỉ thể hiện sự tò mò với cái mới, mà còn phản ánh tâm lý phá vỡ khuôn mẫu: họ yêu thích sử dụng những hình ảnh vốn gắn liền với sự nhạy cảm hay kém thẩm mỹ để thách thức định kiến xã hội, khẳng định quyền tự do định nghĩa cái đẹp theo tiêu chuẩn riêng.

Cà vạt - hành trình thoát chuẩn mực

Với biên độ lan tỏa mạnh mẽ, Ugly Chic đã len lỏi vào các item kinh điển. Cà vạt – biểu tượng của sự chuẩn mực, giờ đây cũng được khoác lên tinh thần nổi loạn với đủ kiểu dáng. Làm thế nào, một biểu tượng của sự nghiêm túc, quy tắc và khuôn phép lại có thể lọt vào mắt xanh của giới trẻ, những người vốn khao khát phá cách?

Để tìm đáp án cho câu hỏi này, chúng ta cùng ngược dòng về lịch sử hình thành của cà vạt. Vào thế kỷ 17, tiền thân của cà vạt vốn là một mảnh vải buộc cổ đơn giản của những người lính đánh thuê Croatia - tầng lớp ngoại đạo xa lạ với giới quý tộc. Chỉ sau khi được Vua Louis XIV của Pháp chú ý và yêu thích, phụ kiện này mới được chính thống hóa, trở thành biểu tượng của địa vị và quyền lực trong hoàng gia.

Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 11

Đến thế kỷ 19, chiếc cà vạt hiện đại chính thức được định hình nhờ phát minh cắt vải chéo, giúp giữ dáng thẳng đẹp hơn. Suốt hàng thế kỷ, cà vạt gắn liền với hình ảnh nghiêm túc, chuẩn mực. Nhưng ở thời điểm hiện tại, “nghiêm túc” không còn là tinh thần duy nhất.

Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 12
Hinh anh Khi những chiếc cà vạt bắt đầu nổi loạn 13

Đọc thêm: Khi cà vạt đánh đổi sự quyền lực để lấy giá trị sáng tạo độc bản

Suốt hàng thế kỷ, cà vạt luôn đi đôi với sự nghiêm túc, nhưng ở kỷ nguyên nơi các item thời trang được “dí dỏm hoá” để châm biếm những định kiến xã hội, cà vạt cũng trở nên nghịch ngợm hơn.

Thương hiệu Tie a Knot từ Bangkok đã biến cá, tắc kè hay cá mập thành hình thù của cà vạt. Dạo một vòng bộ sưu tập, người dùng như đang dạo chơi tại sở thú. Đến từ Thái Lan, Tie a Knot biến chiếc cà vạt vốn quen thuộc thành món phụ kiện với đủ hình thù kỳ quái. Ngay cả tên gọi cũng đầy ẩn ý: một cú chơi chữ từ "tie a knot", khuyến khích khách hàng thử thách sự sáng tạo của mình trong từng nút thắt.

Hinh anh Đọc thêm: 1


Hinh anh Đọc thêm: 2
Hinh anh Đọc thêm: 3

Những chiếc cà vạt “hack thị giác” từ thương hiệu từ Thái Lan này ứng dụng đa màu sắc để tạo hiệu ứng 3D, “chở” khán giả đi từ sông suối đến biển cả qua những tạo hình siêu thực.

Hinh anh Đọc thêm: 4
Hinh anh Đọc thêm: 5
Hinh anh Đọc thêm: 6
Hinh anh Đọc thêm: 7
Hinh anh Đọc thêm: 8
Hinh anh Đọc thêm: 9
Hinh anh Đọc thêm: 10
Hinh anh Đọc thêm: 11

Không chỉ Tie a Knot, hiện nay giới mộ điệu cũng “biến tấu” cà vạt thành nhiều phiên bản như thắt lưng, dây buộc tóc hay custom thành các thiết kế “độc nhất vô nhị” để thể hiện cá tính. Cà vạt bằng đuôi tóc, cà vạt được may từ denim vụn, cà vạt chi chít ghim băng

Hinh anh Đọc thêm: 12
Hinh anh Đọc thêm: 13
Hinh anh Đọc thêm: 14
Hinh anh Đọc thêm: 15
Hinh anh Đọc thêm: 16
Hinh anh Đọc thêm: 17
Hinh anh Đọc thêm: 18
Hinh anh Đọc thêm: 19
Hinh anh Đọc thêm: 20


TÀI TRỢ
TÀI TRỢ