Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy”

Từ sự náo nhiệt của Aquafina Vietnam International Fashion Week, SR Celebrating Local Pride, Rue Miche Runway, Depa Fashion Show cho đến show diễn độc lập như FANCì CLUB,...năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng: fashion show nội địa đang vươn mình trở lại đầy mạnh mẽ - báo hiệu một tương lai mới đầy triển vọng cho thời trang Việt.

Fashion show là cốt hồn của ngành thời trang, là nơi để bản sắc thương hiệu cất lời, là nhịp cầu kéo gần khách hàng đến với thế giới sáng tạo huyền ảo. Dẫu công nghệ ngày càng chi phối cuộc sống, AI đe doạ vai trò của con người, cuộc đổ bộ của digital runway, giá trị cốt lõi của fashion show cũng như các show diễn thời trang truyền thống sẽ không bao giờ bị lung lay.

Hinh anh Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy” 1
SR Celebrating Local Pride 9

Trong dòng chảy lịch sử thời trang Việt, fashion show xuất hiện khá muộn. Vào cuối năm 1999, đầu những năm 2000, các buổi trình diễn thời trang đầu tiên mới xuất hiện - ẩn mình trong các cuộc thi thiết kế và các sự kiện thường niên của tạp chí. Trong lúc ta mới bắt đầu, trên thế giới đã có biết bao nhiêu show diễn mang tính biểu tượng.

Sau khoảng 4 năm để cộng đồng nội địa làm quen, cho đến những năm 2010s hình thức trình diễn này mới bước vào kỷ nguyên rực rỡ của chính mình.

Cái bóng của sự kiện giải trí

Từ Đẹp Fashion Show, Elle Fashion Show cho đến Vietnam International Fashion Week, hàng loạt show diễn thời trang xuất hiện với tốc độ chóng mặt - thay phiên định nghĩa “fashion show”.

Lúc bấy giờ, phần lớn fashion show được tổ chức theo conceptual runway. Các buổi trình diễn tiêu chuẩn với thời lượng từ 15-20 phút được kéo dài hơn nửa tiếng, thậm chí nhiều hơn: nơi quần áo được xem là các tác phẩm nghệ thuật “sống”, sàn diễn biến thành sân khấu, trong khi âm nhạc và ánh đèn cùng nhau đưa trí tưởng tượng của người xem vượt khỏi giới hạn.

Hinh anh Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy” 2
Đẹp Fashion Show 10

Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Quá say mê câu chuyện nghệ thuật, fashion show ở Việt Nam tự mình đánh mất giá trị cốt lõi. Nhà thiết kế đành đánh đổi tính ứng dụng của trang phục với tính trình diễn, câu chuyện về bản sắc của họ cũng đành phải lùi về sau để phục vụ mưu cầu tính giải trí. Khi tính trình diễn được khai thác triệt để, dần dà fashion show ở Việt Nam biến thành một sự kiện giải trí - hãy nhớ lại chương trình truyền hình được hưởng ứng một thời: “Thời trang & Cuộc sống”. Thậm chí, fashion show còn được xem là một tiết mục “giải trí giữa giờ” cho nhiều chương trình.

Khi quá “đặc sệt” giá trị nghệ thuật mà quên đi thực tế, cách định nghĩa về fashion show lúc bấy giờ của thời trang Việt vô tình đã đẩy khách hàng ra xa. Bên cạnh những màn trình diễn tạp kỹ - thay vì tôn vinh gía trị thời trang thuần tuý, sự hiện diện của người nổi tiếng, hay thảm đỏ ồn ào khiến công chúng quên mất rằng: sàn diễn vốn là nơi các nhà thiết kế cất tiếng bằng ngôn ngữ riêng của họ – chứ không phải sân khấu phù hoa cho những màn phô trương.

Hinh anh Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy” 3
AVIFW Spring Summer 2025

Sóng sau xô sóng trước

Không nằm ngoài cuộc chuyển giao của ngành thời trang thế giới - từ màn chuyển chất xám giữa các vị trí sáng tạo chủ chốt, nhiều thương hiệu lần lượt đóng cửa, cho đến sự đổi mới về chính sách thuế quan- thời trang Việt cũng đang bị ảnh hưởng không nhỏ. Sự biến đổi của thời cuộc đã khiến nhiều local brands đành tạm gác lại hành trình sáng tạo. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, khi cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, những “tay đua” bản lĩnh buộc phải tăng tốc độ. Những thương hiệu còn trụ vững không chỉ nỗ lực để tồn tại, mà để khẳng định vị thế.

Họ phải làm gì? Local brands phải giải bài toán nào? Ra bộ sưu tập, làm chiến dịch hình ảnh thật cool, đẩy mạnh các hoạt động trên nhiều nền tảng xã hội hay hợp tác với một nghệ sĩ/ KOL nổi tiếng để thu hút sự chú ý? Bên cạnh những chiến lược khả thi đó, nhiều thương hiệu đã chọn cách tôn vinh bản sắc bằng cách thức truyền thống nhất: tổ chức fashion show.

Năm 2025 đánh dấu sự bùng nổ của hàng loạt fashion show nội địa. Từ SR Celebrating Local Pride, Rue Miche Runway, DEPA SHOW cho đến các show diễn độc lập như: FANCì CLUB, GIA STUDIOS, TONYY, các fashion show liên tiếp xuất hiệu, khiến thời trang nội địa nhìn lại cách định nghĩa cũ - để nhận ra đâu là giá trị cốt lõi cần giữ gìn và phát triển.

Hinh anh Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy” 4
Rue Miche Runway 2025 - "ORBIT"

Phần lớn những show diễn kể trên là “tân binh” - chỉ vừa mới ra mắt cộng đồng thời trang Việt. Nhưng chính tinh thần dám nghĩ dám làm của họ đã thổi một luồng gió mới vào sàn diễn nội địa. Họ mang đến những góc nhìn từng bị lãng quên. Cách diễn giải đó không mới nhưng nó đã khiến thời hoàng kim của fashion Việt một lần nữa sống và rực rỡ trở lại.

Theo một bản thống kê số liệu giá trị truyền thông của Style Republik, show diễn đầu tiên của FANCì CLUB đạt mức độ tương tác cao ấn tượng, thậm chí vượt hẳn Aquafina Vietnam International Fashion Week (AVIFW) - một sự kiện thường niên lớn nhất của ngành thời trang Việt. Khác với những ngày đầu mới xuất hiện, các sàn diễn của AVIFW ngày càng xa rời giá trị cốt lõi của sáng tạo. Đáng buồn, show diễn - vốn phải đại diện cho bản sắc thời trang Việt, lại bị gán với cái tên “chương trình tạp kỹ”. Bởi lẽ, sàn runway của AVIFW không còn chỗ trống cho các người mẫu được đào tạo chuyên nghiệp, thay vào đó là những “nàng hậu”; trong khi câu chuyện của NTK không còn là thứ được ưu tiên mà phải nhường spotlight cho ánh hào quang của các ngôi sao khách mời.

AVIFW SS25 quy tụ một số nhà thiết kế Việt nổi bật, cùng những khách mời có tên tuổi từ nước ngoài. Nhưng nghịch lý thay, thay vì mời những NTK nổi tiếng, đầu tư cho các tài năng tài năng trẻ hay các local brands có thực lực, sàn diễn AVIFW dần dần biến thành sân chơi cho các thương hiệu nước ngoài. Chất lượng chương trình năm nay: từ dàn dựng sân khấu, ánh sáng, khâu chào đón khách mời,...cũng được đánh giá ngày càng đi xuống. AVIFW không chỉ bỏ qua nguồn lực sáng tạo trong nước, mà còn xa rời kỳ vọng của khán gỉa.

Hinh anh Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy” 5
AVIFW Spring Summer 2025

Show diễn FANCì CLUB SS26, “Renaked” là một “quả bom hẹn giờ” - phát nổ đúng lúc. Nó mở ra một kỷ nguyên mới của thời trang Việt, làm sống dậy thời hoàng kim của fashion show nội địa. Bởi lẽ, không chỉ đem đến những thiết kế chuẩn chỉnh, truyền tải thông điệp rõ nét, quy tụ được gần hết cộng đồng thời trang nội địa, mà còn gợi mở ra một góc nhìn tích cực hơn về tương lai thời trang Việt.

Hinh anh Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy” 6
FANCì CLUB SS26 - "Renaked"

Không đánh nặng tính trình diễn và giải trí, fashion show Việt ngày nay đang dần trở lại với mục đích nguyên bản: là nơi để các nhà thiết kế đối thoại với công chúng thông qua ngôn ngữ sáng tạo của riêng họ.

Trong cuộc cách mạng này, SR Celebrating Local Pride là cái tên tiên phong. Là sân chơi dành riêng cho các local brands, dẫu sàn diễn quy tụ hàng loạt bản sắc thiết riêng biệt, nhưng CLP luôn tập trung vào sứ mệnh tôn vinh giá trị thời trang Việt, và không quên truyền tải thông điệp sáng tạo đi đôi với kinh doanh - nghệ thuật song hành cùng tính ứng dụng.

Hinh anh Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy” 7
SR Celebrating Local Pride 9

Rue Miche cũng là một sân chơi tương tự, trong khi sàn diễn DEPA là bản hoà phối khéo léo giữa tính thương mại và nghệ thuật trong thời trang - một bài toán mà các thương hiệu nội địa đang tìm cách giải. Trở lại sau khoảng thời gian vắng bóng, Elle Fashion Show mở ra một kỷ nguyên mới với sàn diễn đạt chuẩn quốc tế, bám chặt vào bản sắc thời trang Việt như một bệ phóng vững vàng - vươn ra thế giới.

Hinh anh Năm 2025 và thời hoàng kim của fashion show Việt được “sống dậy” 8
DEPA Fashion Show

Đó chỉ mới là khởi đầu, chắc chắn trong tương lai thời trang Việt còn có nhiều show diễn độc đáo hơn thế, có thể loại bỏ được nhiều chương trình tạp kỹ, và ngày càng tiệm cận với vòng chảy thời trang thế giới. Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thời trang Việt cũng đang trải qua quá trình thanh tẩy, cố gắng thoát khỏi cái mác “công xưởng”, để đạt được nhiều công nhận hơn - vì ta có rất nhiều câu chuyện sáng tạo cần được kể.

TÀI TRỢ

Bài viết liên quan

TÀI TRỢ