Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

“Olympic thời trang” trên Roblox: Sức hút của Dress to Impress và góc tối phía sau

Trò chơi Dress to Impress là cú bắt tay mới nhất trong làn sóng bắt tay giữa thời trang và game những năm gần đây. Nhưng điều gì khiến một tựa game tưởng chừng chỉ dành cho trẻ con lại chinh phục được cả người chơi trưởng thành - từ streamer, influencer cho tới các ngôi sao hạng A?

Dress to Impress (hay DTI) là một trò chơi do chính các thiếu niên trong cộng đồng Roblox phát triển với lối chơi khá đơn giản: người chơi được giao một chủ đề và có một khoảng thời gian giới hạn để phối đồ cho avatar kiểu Bratz của mình theo chủ đề đó. Người chơi 20 tuổi - Bella chia sẻ với Dazed: “Nó chỉ đơn giản là rất vui thôi”. Cô bắt đầu chơi game từ cuối năm ngoái và dạo gần đây vẫn chơi vài tuần một lần. Bella có người bạn yêu thích tựa game này tới mức dành hơn ba tiếng mỗi ngày cho nó.

Hinh anh “Olympic thời trang” trên Roblox: Sức hút của Dress to Impress và góc tối phía sau 1

Tựa game Dress to Impress

Dĩ nhiên, xưa nay không thiếu các trò chơi thời trang, từ những huyền thoại Y2K trên trình duyệt như Stardoll đến những bộ búp bê giấy cắt ra từ tạp chí. Vậy tại sao bây giờ chúng ta lại nói về DTI? Và tại sao internet lại ám ảnh với một trò chơi vốn dĩ dành cho trẻ con, đến mức streamer, Instagram influencer và cả những ngôi sao hàng đầu cũng lần lượt đăng nhập để thử sức trên sàn catwalk kỹ thuật số?

Dress to Impress - “Olympic thời trang”

Nhắc tới Roblox, bạn có thể đang hình dung cảnh những em bé đang vừa cầm Ipad vừa phấn khích la hét hay những bạn nhỏ 13 tuổi tiêu sạch thẻ tín dụng của mẹ cho những món đồ trên game. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Roblox đã thoát mác “trò chơi trẻ em” bằng cách tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn với tệp người dùng trưởng thành: từ concert của Charli XCX, trải nghiệm thời trang cùng Paolina Russo, Gucci, tới những cuộc biểu tình chính trị quy mô lớn.

Hinh anh “Olympic thời trang” trên Roblox: Sức hút của Dress to Impress và góc tối phía sau 2

Gucci Town trong Roblox

DTI lôi cuốn tín đồ thời trang với lối chơi xoay quanh việc phối đồ: bạn có thể kết hợp và biến tấu nhiều món quần áo, phụ kiện được thiết lập sẵn, cùng đa dạng các layout tóc và make-up. Sau đó, những người chơi còn lại sẽ lần lượt bình chọn cho từng trang phục và ba người chơi có điểm cao nhất sẽ được trao huy chương đồng, bạc, vàng như một cuộc thi Olympic về thời trang.

Cuộc chơi nào cũng có luật. Với DTI, bạn không thể tìm thấy những avatar ngoại cỡ cũng như không được mặc đồ nữ cho nhân vật nam hoặc ngược lại.
Hinh anh “Olympic thời trang” trên Roblox: Sức hút của Dress to Impress và góc tối phía sau 3

Giao diện bình chọn trong game

Giải mã sức hút của trò chơi vốn dành cho trẻ em

“Chưa bao giờ chuyện ăn mặc là không thú vị”, Bella chia sẻ. “Chúng ta đều đã làm điều đó từ khi còn rất nhỏ, với búp bê, thú cưng, người thân trong gia đình, bạn bè và chính bản thân mình”. Cô đề cao yếu tố sáng tạo và sự linh hoạt của game, nơi người chơi có thể đẩy những chủ đề phối đồ tưởng như rất cơ bản vượt ra khỏi khuôn mẫu.

Điều quan trọng nhất, cô nói thêm, là việc “DTI không hề cho cảm giác là một trò chơi làm ra cho trẻ con”. Mặc dù đồ hoạ của trò chơi khá đơn giản, người lớn vẫn yêu thích DTI và sẵn sàng gia nhập cảnh hậu trường hỗn loạn trước giờ diễn. Những streamer có hàng triệu người theo dõi như Madison Beer, Kai Cenat đã đăng tải video ghi lại trải nghiệm của mình với DTI. Trong khi đó, nhiều influencer khác mang game ra đời thực, phối đồ ngay từ tủ đồ của mình.

Cùng lúc đó, hiện tượng Brat của Charli XCX đang phủ sóng mọi mặt trận, bao gồm cả nền tảng Roblox. Trong một video được đăng bởi tài khoản chính thức DTI, với phần nhạc nền là “360”, game hé lộ màn hợp tác cùng Brat với loạt trang phục, kiểu tóc, make-up, bối cảnh và cả động tác pose mới. Ngày 17/8, bản cập nhật Brat chính thức được phát hành, lôi kéo thêm nhiều người chơi trưởng thành gia nhập cộng đồng DTI.

Hinh anh “Olympic thời trang” trên Roblox: Sức hút của Dress to Impress và góc tối phía sau 4

Bản cập nhật Brat

Dress to Impress có đang dẫn chúng ta đi sai đường?

Roblox từ lâu đã là nền tảng game tai tiếng khi lợi dụng sức lao động của cộng đồng người hâm mộ, phần lớn trong đó là trẻ vị thành niên. Ví dụ, người tạo ra DTI - được biết tới với cái tên Gigi chỉ mới 17 tuổi, trong khi một người dựng mô hình 3D của dự án thậm chí chỉ khoảng 14. Giống nhiều người chơi khác, Bella không thấy vấn đề với chuyện này, vì phần lớn người phát triển game trên đây đều tự nguyện: “Họ học được những kỹ năng cứng để phát triển một trò chơi. Đó đều là sự cống hiến, và thực sự rất ấn tượng”.

“Những người tạo ra DTI đã làm nên một trò chơi sẽ còn được nhắc đến rất lâu”, cô nói thêm. “Tôi nghĩ khi những đứa trẻ đang chơi game này trưởng thành, chúng sẽ ngồi ôn lại với bạn bè kỉ niệm về tựa game này”. Nhìn vào lịch sử các game phối đồ trước đây, có lẽ Bella đã nói đúng.

Nhưng điều gì sẽ còn đọng lại trong ký ức của chúng? Là chiếc cúp hạng nhất cho màn cosplay Harajuku Girls năm nào, hay là những người bạn vô tình gặp gỡ trong trò chơi? Hay sẽ là sự tự vấn rằng liệu Dress to Impress có đang góp phần củng cố những quan niệm lỗi thời về việc “ai được mặc gì” và “cơ thể nào xứng đáng xuất hiện trên sàn diễn”? Với việc hàng loạt phụ kiện gắn mác “premium” được bày bán, ký ức còn sót lại rất có thể chỉ là biểu cảm trên gương mặt mẹ chúng khi phát hiện tài khoản ngân hàng đã bị “bào mòn” để trả cho đống merch Charli XCX phiên bản ảo.

Đọc thêm: Dự báo thời trang mới: Khi các nhà mốt “nhập vai” thế giới game

Hinh anh “Olympic thời trang” trên Roblox: Sức hút của Dress to Impress và góc tối phía sau 5


Chuyển ngữ theo Dazed

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ