Chỉ vài giờ sau show diễn Menswear Xuân Hè 2026 tại Milan Fashion Week, Prada đưa ra thông báo mang tính chiến lược về việc thay đổi nhân sự điều hành chủ chốt của Tập đoàn.
Ngay trong ngày Prada giới thiệu bộ sưu tập Xuân/Hè 2026 tại Milan, thương hiệu Ý xác nhận Giám đốc điều hành Gianfranco D’Attis sẽ chính thức rời vị trí lãnh đạo vào ngày 30 tháng 6 tới, sau hơn hai năm rưỡi gắn bó. Quyết định được đưa ra “trên cơ sở đồng thuận”, và ông sẽ tạm thời được thay thế bởi Andrea Guerra – CEO của Prada Group – trong thời gian chờ bổ nhiệm người kế nhiệm.

Sự ra đi của D’Attis diễn ra trong bối cảnh Prada Group đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Dù chịu ảnh hưởng từ chu kỳ suy thoái của ngành hàng xa xỉ toàn cầu, tập đoàn vẫn ghi nhận năm tài chính 2024 là một cột mốc lịch sử với doanh thu tăng 17%, đạt 5,4 tỷ euro – vượt xa mức dự báo 2% từ giới phân tích. Động lực lớn nhất cho sự bứt phá này là Miu Miu, với doanh số bán lẻ tăng ấn tượng 93%, đóng góp đến 25% tổng doanh thu của toàn tập đoàn. Trong khi đó, thương hiệu Prada – dù chiếm quy mô lớn hơn – chỉ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 4%.

Tuy vậy, các con số quý đầu năm 2025 lại cho thấy dấu hiệu chững lại. Doanh số của Prada đi ngang, thấp hơn 1,74% so với kỳ vọng thị trường, trong khi tốc độ tăng trưởng của Miu Miu cũng bắt đầu “hạ nhiệt”, với mức tăng 60% – một con số vẫn ấn tượng, nhưng không còn mang tính bứt phá như năm 2024. Sự chững lại này, cùng với áp lực chiến lược từ kế hoạch mua lại Versace (dự kiến hoàn tất trong nửa cuối năm nay), được cho là yếu tố khiến tập đoàn quyết định điều chỉnh nhân sự cấp cao.


Trong cuộc họp cổ đông gần đây, Andrea Guerra thẳng thắn thừa nhận: “24 tháng qua là một hành trình không dễ dàng. Tôi cho rằng chúng tôi đã chạm đáy – và giờ là lúc bắt đầu đi lên.” Trên cương vị CEO lâm thời, ông sẽ đảm nhiệm trọng trách dẫn dắt Prada vượt qua giai đoạn đầy biến động, trong lúc chờ đợi một lãnh đạo mới có thể định hình tương lai cho thương hiệu mang tính di sản này.
