CHANEL ra mắt tạp chí giấy mang tên “ARTS & CULTURE”, điều này có ý nghĩa như thế nào?
Cách đây một thế kỷ, Gabrielle Chanel đã đặt nền móng cho thương hiệu tại Paris, 100 năm sau, CHANEL tiếp nối tinh thần sáng tạo ấy trên lĩnh vực xuất bản, ra mắt ấn phẩm mang tên ARTS & CULTURE, diễn giải mối liên kết sâu sắc với thế giới nghệ thuật dưới góc nhìn đương đại.
Ấn bản đầu tiên của tạp chí sẽ có mặt tại 20 thành phố trên toàn thế giới
Khi thương hiệu thời trang bước vào “thị trường xuất bản giấy”
Ấn phẩm do bộ phận Nghệ thuật, Văn hóa & Di sản của CHANEL và Yana Peel - Chủ tịch bộ phận dẫn dắt. Nội dung tập trung vào sự hợp tác giữa CHANEL với các nghệ sĩ và tổ chức văn hóa trong 5 năm qua. Bên cạnh những bài chuyên sâu về các nghệ sĩ đương đại, ấn phẩm còn cho thấy mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa thương hiệu với các lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa.
Số đầu tiên của tạp chí dày tới 250 trang. Nhằm thể hiện sự ủng hộ của CHANEL dành cho nghệ thuật trong suốt một thế kỷ, nội dung của ấn phẩm tập trung vào các sáng tạo nghệ thuật phong phú và đa dạng, xoay quanh một số nhà sáng tạo đương đại, bao gồm các bài viết đặc biệt về Cao Phi, Lu Yang, Savanah Leaf và Tracey Emin, cũng như bộ sưu tập các tác phẩm của người chiến thắng Giải thưởng CHANEL Next Prize.

Phần bìa được chăm chút tinh tế, với hình ảnh tác phẩm điêu khắc Gabrielle Chanel do nghệ sĩ Jacques Lipchitz thực hiện vào năm 1921. Đây không chỉ là lời tri ân dành cho tinh thần của người sáng lập mà còn là biểu tượng cho cách thương hiệu kết nối quá khứ với hiện tại.
Chia sẻ về điều này, Yana Peel – Giám đốc Nghệ thuật, Văn hóa và Di sản của CHANEL cho biết: “Đây là ấn phẩm nghệ thuật và văn hóa đầu tiên của CHANEL. Trong từng trang, bạn có thể cảm nhận rõ tinh thần của Gabrielle Chanel. Bà là người yêu thích đọc sách và giao lưu cùng những nghệ sĩ tiên phong. Chúng tôi hy vọng thông qua ấn phẩm này, có thể tiếp nối mạng lưới văn hóa mà bà đã xây dựng”.
Các ấn phẩm giấy - ngôn ngữ mới của thương hiệu thời trang?
Dù ARTS & CULTURE được trình bày dưới hình thức một ấn phẩm nghệ thuật, nội dung của nó vẫn gắn bó chặt chẽ với thế giới quan của CHANEL. Nhiều người bạn thân thiết của thương hiệu trong lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa cũng được mời chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của họ, từ các cuộc phỏng vấn độc quyền với đại sứ thương hiệu Tilda Swinton và kiến trúc sư Peter Marino, cho đến loạt ảnh do nhiếp ảnh gia Roe Ethridge thực hiện cho bộ sưu tập CHANEL History,… Tất cả những nội dung này đan xen tạo nên bức tranh sinh động về cách CHANEL chuyển động giữa nghệ thuật và thương hiệu, đồng thời kiến tạo nên một hình thức kể chuyện mới, nơi thời trang và văn hóa cùng song hành.

ARTS & CULTURE Magazine Vol. 1 chỉ được phát hành tại một số hiệu sách độc lập thuộc 20 thành phố trên toàn thế giới, bao gồm Amsterdam, Bangalore, Bangkok, Berlin, Glasgow, Hồng Kông, London, Los Angeles, Mexico City, Milan, New York, Paris, São Paulo, Seoul, Thượng Hải, Sydney, Đài Bắc, Tokyo và Zurich.

Không chỉ là chiến lược tiếp thị, mà còn là khoản đầu tư cho văn hóa
Trong bối cảnh các thương hiệu xa xỉ toàn cầu đang phải đối mặt với thách thức cân bằng lại giá trị thị trường và ý nghĩa văn hóa, CHANEL lựa chọn xuất bản ấn phẩm giấy như một công cụ truyền thông mới mẻ.
“Điều này gợi nhớ đến thời điểm Bottega Veneta đóng cửa mọi nền tảng truyền thông xã hội, thay vào đó xây dựng thế giới quan thương hiệu một cách sâu sắc hơn” Emily Huggard - giáo sư truyền thông thời trang tại Trường Thiết kế Parsons cho biết.
“Trong thời đại mà mong muốn tiêu dùng đang dần hạ nhiệt, các thương hiệu đang cố gắng định nghĩa lại cái gọi là sự xa xỉ bằng vốn văn hóa và ảnh hưởng xã hội".
Bà nói thêm: “Những ấn phẩm như của CHANEL chính là cách thương hiệu kết nối với những giá trị văn hóa, lâu dài hơn rất nhiều so với việc chạy theo xu hướng tức thời. Đây cũng là một con đường khác để CHANEL nhìn lại lịch sử và tái diễn giải di sản thương hiệu của mình”.

Emily Huggard còn đề cập thêm rằng LOEWE đã xuất bản một cuốn sách về nhiệm kỳ của giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson (với lời tựa của nhà văn Zadie Smith), Saint Laurent thành lập bộ phận sản xuất phim riêng và Van Cleef & Arpels tài trợ cho Dance Reflections hàng năm... Đây đều là những “thử nghiệm văn hóa” tương tự.
Cuối cùng, Emily Huggard nhấn mạnh: “Người đọc có thể dễ dàng nhận ra rằng ARTS & CULTURE là nội dung đến từ thương hiệu, nhưng điều cốt lõi nằm ở chỗ: Nội dung có đủ sâu sắc không? Có thực sự chạm đến bản chất văn hóa hay không? Nếu được cân bằng hợp lý, nó vẫn có thể trở thành một nền tảng nghệ thuật có giá trị.”
Chuyển ngữ theo The Femin