Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Thay CEO: Có lẽ Kering đã hụt hơi trong cuộc đua xa xỉ?

Trong thời điểm Kering đánh mất vị thế và đối mặt với áp lực tài chính, tập đoàn đã quyết định thay đổi quân cờ quan trọng nhất: vị trí CEO.

Bổ nhiệm "người ngoài ngành" trở thành CEO: Luca de Meo

Tập đoàn thời trang xa xỉ Kering vừa công bố thay đổi lớn ở cấp lãnh đạo: ông François-Henri Pinault sẽ rút khỏi vai trò CEO sau gần 20 năm nắm quyền. Người kế nhiệm là Luca de Meo, cựu CEO của hãng xe Renault sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 9/2025.

Thông tin này đã lập tức tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường: cổ phiếu Kering tăng 13% trong ngày thông báo. Tuy nhiên, Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Kering đối mặt với nhiều khó khăn: doanh thu sụt giảm, giá cổ phiếu mất giá và thương hiệu chủ lực Gucci đang tụt lại phía sau các đối thủ lớn như Louis Vuitton hay Dior. Tập đoàn thậm chí còn phải gánh thêm nợ để vận hành và đầu tư.

Dù không xuất thân từ ngành thời trang, Luca de Meo được tin là “người tái sinh thương hiệu” với bề dày kinh nghiệm trong việc định vị và làm mới các tên tuổi như Fiat 500 hay Renault 5. Ông cũng được biết đến với gu thẩm mỹ cao và niềm đam mê với đồng hồ xa xỉ – yếu tố khiến ông trở thành một lựa chọn cho đế chế xa xỉ như Kering.

Đọc thêm: Kering chật vật vì nợ nần: Chiến lược thoát ly Gucci đẩy tập đoàn vào thế bí

Hinh anh Bổ nhiệm "người ngoài ngành" trở thành CEO: Luca de Meo 1
CEO mới của Kering, Luca de Meo, cựu CEO của hãng xe Renault.

Ông François-Henri Pinault, 63 tuổi, sẽ tiếp tục giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn. Ông từng kế nhiệm cha mình, tỷ phú François Pinault để điều hành Artémis, công ty mẹ đứng sau PPR (tiền thân của Kering) từ năm 2003 và chính thức trở thành CEO năm 2005. Dưới sự dẫn dắt của ông, Kering đã từ một tập đoàn đa ngành trở thành một thế lực thực thụ trong ngành hàng xa xỉ toàn cầu. Mặc dù gần đây, cổ phiếu giảm mạnh và Gucci bị đánh giá là tụt hậu so với mặt bằng chung ngành, di sản mà ông để lại vẫn là một cuộc chuyển mình mang tính chiến lược.

Chia sẻ về quyết định trao quyền điều hành, ông Pinault cho biết: “Tôi hoàn toàn tin tưởng Luca de Meo sẽ mang đến một tầm nhìn mới cho Kering. Ông ấy có kinh nghiệm lãnh đạo một tập đoàn quốc tế, khả năng thấu hiểu thương hiệu và tư duy xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiện đại”.

Đáp lại, Luca de Meo chia sẻ: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến François-Henri Pinault và Hội đồng Quản trị vì đã tin tưởng trao cho tôi trọng trách dẫn dắt Kering bước vào giai đoạn phát triển mới. Tôi đón nhận thử thách nghề nghiệp này với sự hào hứng, quyết tâm và niềm tin được truyền cảm hứng bởi sức mạnh của tập đoàn và chuyên môn sâu của đội ngũ. Tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục đưa Kering trở thành một nhân tố không thể thiếu trong ngành hàng xa xỉ”.

Kering đã hụt hơi trong cuộc đua xa xỉ và buộc phải tái cấu trúc?

Việc bổ nhiệm Luca de Meo – một "người ngoài ngành" đến từ thế giới xe hơi là tín hiệu cho thấy Kering đang chủ động tìm kiếm tư duy đổi mới, thậm chí là tái cấu trúc từ gốc.

De Meo từng giúp làm sống lại những biểu tượng như Fiat 500 và Renault 5, và được biết đến với khả năng xây dựng thương hiệu, chiến lược tiếp thị và gu thẩm mỹ sắc sảo. Việc ông được chọn cho thấy Kering không còn đặt cược vào những nhà sáng tạo thời trang.

Đọc thêm: Doanh số Gucci lao dốc 25%: Khi “ngọn cờ đầu” của Kering chật vật tìm lại hào quang

Đây cũng là lời thừa nhận ngầm rằng mô hình cũ từng đưa Kering lên đỉnh cao nay đã lỗi thời. Với kinh nghiệm tái sinh các biểu tượng như Fiat 500 hay Renault 5, De Meo được kỳ vọng sẽ đem lại điều tương tự cho thương hiệu từng là “con gà đẻ trứng vàng” Gucci nói riêng và cả tập đoàn nói chung.

Sự chuyển giao này cũng đánh dấu bước lui chiến lược của người từng kiến thiết lại cả đế chế Kering, François-Henri Pinault. Giờ đây, ông không còn là “thuyền trưởng” mà trở thành người bảo trợ, giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị, rút khỏi ánh đèn sân khấu, nhưng vẫn hiện diện trong hậu trường như một thế lực bảo chứng.

Với giới đầu tư, động thái này là tín hiệu rõ ràng rằng Kering không đứng yên trong cuộc chơi đang thay đổi nhanh chóng và không ngại sóng gió. Giữa làn sóng tiêu dùng ưu tiên các thương hiệu đầu bảng và sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu đối thủ, Kering hiểu rằng muốn tồn tại và giữ vững phong đôj, họ cần làm mới bộ sưu tập và cả tư duy lãnh đạo.

Hinh anh Bổ nhiệm "người ngoài ngành" trở thành CEO: Luca de Meo 2


TÀI TRỢ

Bài viết liên quan

TÀI TRỢ