Sau La Pureza, Montsand không bước tiếp, mà trôi – chậm rãi, mơ màng – vào thế giới của Rêverie. Tựa như một cánh hoa trong tranh Odilon Redon, BST Xuân Hè 2026 là lời thì thầm của ánh sáng, của cấu trúc vô hình, và của những giấc mộng được đính từng mũi kim tay.
Một giấc mơ mang màu của Odilon Redon
Là người yêu mỹ thuật và thường xuyên tìm cảm hứng từ nghệ thuật thị giác, NTK Diệp Yến lần này lựa chọn một nguồn cảm hứng đặc biệt: Odilon Redon – họa sĩ người Pháp thuộc trường phái tượng trưng (Symbolism). Mộng mị và mềm như khói, thế giới của Redon thấm đẫm thứ ánh sáng dịu êm và vẻ đẹp hoa cỏ mong manh. Hành trình của ông đi từ những khối đen trắng căng đầy kịch tính đến những đồng hoa pastel lãng đãng như mộng du.
Sự nghiệp của Redon có hai thời kỳ rõ rệt: những năm tháng đầu với tranh đen trắng mang màu sắc siêu hình và bí ẩn, và giai đoạn hậu sinh – sau khi ông trở thành cha ở tuổi 49 – khi màu sắc bắt đầu bùng nổ trên canvas như một sự khai sinh tinh thần. "Tôi kết hôn với màu sắc kể từ đó", Redon từng viết – và chính câu nói ấy là chìa khóa mở cánh cửa sáng tạo cho Montsand lần này.
Trong Rêverie (tạm dịch: giấc mộng), NTK Diệp Yến không tìm cách mô phỏng Redon. Thay vào đó, chị lựa chọn những gì sâu thẳm nhất trong hành trình biến chuyển của ông để làm nền tảng: sự mềm hóa, sự hòa sắc giữa trong và ngoài, và đặc biệt là tinh thần "vẻ đẹp nội lực" – nơi cái đẹp không cần phô trương nhưng vẫn đủ sức tồn tại.

Khung lưới trong suốt – nền móng của giấc mơ
Ở Rêverie, mọi cấu trúc trang phục đều được dựng trên một chất liệu đặc biệt: khung lưới trong suốt. Tưởng như chỉ là một lớp nền phụ trợ, nhưng chính cấu trúc này lại là tâm điểm sáng tạo. Đó là bộ xương trong mềm mại, vừa định hình dáng áo, vừa tạo hiệu ứng thị giác về sự chuyển động của ánh sáng xuyên qua bề mặt vải.

Từ suit váy đến đầm dài, từ corset phá cách đến trang phục hai mảnh, silhouette của Rêverie luôn giữ hình thể đồng hồ cát đặc trưng, nhưng không gồng lên bằng độ cứng, mà là sự nâng đỡ nhẹ nhàng từ bên trong – như chính những người phụ nữ trong tranh của Redon: không rõ nét nhưng tỏa sáng.
Lớp khung này cũng là tuyên ngôn của Montsand về nữ tính đương đại: nữ tính không còn là sự mềm mại thụ động, mà là khả năng tự chống đỡ, tự định hình – kể cả khi đó là một lớp lưới tưởng chừng vô hình.

Chất liệu ánh sáng: Pha lê, ren, tulle và ký ức
Phủ lên lớp khung ấy là những chất liệu chọn lọc với chủ đích rõ ràng: tạo ra hiệu ứng "nhìn thấy – không nhìn thấy" – như ánh sáng mờ sương trong những giấc mơ. Pha lê xếp tầng là một trong những kỹ thuật ấn tượng nhất: từng viên đá được gắn thủ công, tạo hiệu ứng lấp lánh chuyển động, nhưng luôn được tiết chế để không che khuất vẻ đẹp tự nhiên của người mặc.


Bên cạnh đó, tulle nhuộm ombré, fringe hay beo nhún (ruffle) trở thành các lớp lang cảm xúc – vừa phức tạp vừa mềm mại, vừa cổ điển vừa hiện đại. Những yếu tố này gợi đến chính tranh của Redon: bề mặt luôn được xây dựng từ những mảng loang, không rạch ròi, nhưng đầy chiều sâu.
Một nét đặc trưng nữa trong tranh Redon là thiên nhiên được thi vị hóa: ông vẽ hoa không phải như vật thể thực, mà như những trạng thái tinh thần. Montsand tiếp nhận tinh thần này và chuyển thể vào trang phục qua chi tiết hoa 3D đắp vải (appliqué), ren thêu hình cánh hoa, và dây đai mô phỏng dây leo.
Điểm nổi bật là Montsand không đặt hoa làm trung tâm, mà luôn để hoa "len vào" trang phục: nằm trên ve áo, bên hông váy, quanh phần gấu – như thể thiên nhiên đang âm thầm sống bên trong từng thiết kế. Cách xử lý này mang lại sự sống động nhẹ nhàng – đúng như tinh thần rêverie – giấc mơ không gào thét, mà thì thầm bên tai người mặc.



Một số thiết kế ấn tượng nhất của BST khai thác chất liệu theo hướng nghệ thuật sắp đặt: váy dài bất đối xứng với các lớp tulle xếp chồng tạo thành khối bay bổng như mây, hoặc váy yếm với chi tiết fringe chuyển động như đang thở. Đây là thời trang không chỉ để mặc, mà để cảm.
Màu trắng, kem và be – bảng màu của cảm xúc
Không đi theo bảng màu rực rỡ như Redon thời kỳ sau, Montsand chọn một bảng màu tiết chế: trắng, kem, be và pastel loãng. Đây là lựa chọn mang tính chiến lược: giữ được thẩm mỹ đương đại tối giản nhưng không rơi vào nhàm chán.
Mỗi gam màu trong BST đều được phối theo cảm quan ánh sáng – trắng như nắng xuyên qua mành voan, kem như màu giấy cũ, be như ánh chiều, tất cả mang đến hiệu ứng dịu nhẹ, chậm rãi và đầy chất thơ. Điều này cũng khiến người mặc như được "ẩn" trong giấc mơ – không cần nổi bật nhưng vẫn được nhận ra.


Kỹ thuật couture – khi chi tiết là nơi trú ngụ của tinh thần
Để hiện thực hóa tầm nhìn của Rêverie, Montsand dành trọn tâm huyết cho kỹ thuật thủ công. Pha lê được đính tay tỉ mỉ theo từng lớp xếp tầng, tạo ra hiệu ứng lấp lánh như giọt sương đọng trên vạt váy. Hoa 3D kết hợp tua rua nhẹ như gió, chuyển động cùng nhịp thở của người mặc. Những lớp tulle nhuộm ombré được xử lý tinh tế để chuyển sắc mềm mại như bầu trời cuối ngày, trong khi bèo nhún (ruffle) tạo nên chiều sâu thị giác, gợi liên tưởng đến cánh hoa xếp lớp. Các chi tiết điêu khắc ở phần vai và hông giúp định hình silhouette rõ nét, nhưng vẫn giữ được sự mềm mại – một vẻ đẹp có cấu trúc nhưng không hề cứng nhắc, đúng như tinh thần mộng tưởng dịu dàng mà Montsand muốn gửi gắm.

Mỗi thiết kế mất từ 25 đến 80 giờ hoàn thiện – và theo NTK Diệp Yến, toàn bộ BST tiêu tốn hơn 1.000 giờ lao động thủ công, từ nghiên cứu, phát triển, fitting cho đến styling. Đây không chỉ là thời trang – mà là thời gian kết tinh thành giấc mơ hữu hình.
“Chúng tôi bắt đầu lên ý tưởng từ tháng Ba, chính thức bắt tay vào sản xuất từ tháng Sáu. Trong gần ba tháng rưỡi, cả team trải qua bốn giai đoạn: nghiên cứu, phát triển thiết kế, fitting và hoàn thiện mẫu. Mỗi bước đều được kiểm tra khắt khe để giữ trọn tinh thần Montsand.” – NTK Diệp Yến chia sẻ.

Sự hiện diện của Việt Nam trên bản đồ thời trang
Trên hàng ghế đầu show diễn, Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện trong một thiết kế suit váy màu trắng sữa gồm blazer và chân váy mini, điểm nhấn khăn choàng mảnh tạo hiệu ứng nhẹ nhàng, thanh lịch. Trên sàn diễn, vai trò vedette được giao cho Helly Tống – một nữ doanh nhân kiêm fashionista nổi tiếng – như một tuyên ngôn về người phụ nữ Việt hiện đại: trí tuệ, bản lĩnh, và có gu thẩm mỹ riêng.
Không chỉ là sân khấu cho thời trang, show Montsand còn là màn phô diễn tinh thần Việt giữa lòng London – khi các giá trị Á Đông được thể hiện bằng ngôn ngữ couture đương đại.
Luân Đôn là cửa ngõ quan trọng để tiếp cận thị trường châu Âu và toàn cầu. Qua các mùa trình diễn, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực, đặc biệt về tỷ lệ dáng và hiệu ứng chuyển động. Những lời mời showroom và hợp tác phân phối cũng đến từ chính sân khấu này – NTK Diệp Yến chia sẻ thêm.

