Những màn chuyển giao giám đốc sáng tạo đã tạo nên loạt sàn diễn đáng nhớ năm 2025, nơi các nhà mốt xa xỉ tái định nghĩa di sản, bản sắc và tương lai.
Trong năm 2025, không ít chiếc ghế giám đốc sáng tạo tại các nhà mốt xa xỉ đã có chủ nhân mới. Cuộc gặp gỡ giữa những nhà thiết kế với ngôn ngữ thẩm mỹ riêng và các di sản thời trang lâu đời đã tạo nên loạt sàn diễn đáng nhớ của năm 2025.
Hãy cùng Style Republik nhìn lại những show diễn thời trang nổi bật nhất năm qua, dù theo chiều hướng tích cực hay gặp nhiều ý kiến trái chiều. Đây đều là những sàn diễn mang tính lịch sử khi các nhà mốt đồng loạt tái định nghĩa bản sắc, di sản và tương lai của mình.
Maison Margiela Thu 2025 Couture
Quyết định chào sân bằng một bộ sưu tập Artisanal Couture có lẽ là nước đi táo bạo nhất của Glenn Martens khi tiếp quản "ngai vàng" tại Maison Margiela. Sau 18 tháng chờ đợi, thay vì viết tiếp vẻ đẹp hào nhoáng, lộng lẫy của kỷ nguyên “thiên nga đen” dưới thời John Galliano, Martens đã chọn một ngã rẽ cực đoan hơn: dẫn dắt nhà mốt vào một không gian tối tăm, kịch tính và đậm chất DIY.
Sàn diễn được thiết kế như một toà nhà mục nát, dán đầy những hoa văn giấy dán tường xưa cũ, nhàu nát và bạc màu. Show diễn mở màn bằng một bầu không khí ngột ngạt và đầy ám ảnh với hình ảnh những người mẫu mang mặt nạ nhựa, vải tuyn rách, hoặc mặt nạ kim loại bao trùm toàn bộ khuôn mặt.
Sự độc đáo của show diễn nằm ở cách Martens điều khiển nhịp độ di chuyển của người mẫu. Không có những bước catwalk uyển chuyển, dàn người mẫu bước đi với phong thái co quắp, giật nảy hoặc liêu xiêu như những thực thể vừa được hồi sinh từ đống đổ nát. Ánh sáng được tính toán để đổ bóng lên những lớp vải tuyn rách nát và những cấu trúc giải cấu trúc phức tạp, khiến khán giả cảm giác như đang chứng kiến một buổi hành lễ bí ẩn hơn là một buổi xem thời trang thông thường. Đỉnh điểm của sự kịch tính là màn kết màn, khi toàn bộ người mẫu tụ hội tạo thành một bức tranh tĩnh vật (tableau vivant) đầy ám ảnh giữa không gian đổ nát, khẳng định rằng: tại Maison Margiela, show diễn chính là một nghi thức giải phóng cho những tâm hồn tự do và nổi loạn nhất.
Robert Wun Thu 2025 Couture
Trong bức tranh Haute Couture năm nay, ta không thể không nhắc tới Robert Wun cùng bộ sưu tập Becoming. Khác với những cảm hứng đậm chất điện ảnh giả tưởng trước đó, lần này nhà thiết kế gốc Hồng Kông đưa giới mộ điệu vào một hành trình nội tâm gần gũi nhưng không kém phần kịch tính, lấy cảm hứng từ chính những hỗn loạn và cảm xúc mà anh trải qua nơi hậu trường Met Gala. Với Wun, thời trang không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng mà là một nghi thức biến hóa (transformation), là khoảnh khắc lơ lửng giữa thực tại và trí tưởng tượng.
Xuyên suốt show diễn tại nhà hát Théâtre du Châtelet, giới mộ điệu bị mê hoặc bởi những thiết kế mang triết lý "chưa hoàn thiện" (unfinished) hay "mặc một nửa" (half-dressed). Những bộ váy được đính kết hàng chục ngàn viên pha lê lấp lánh, kết hợp cùng kỹ thuật cắt may cấu trúc đặc trưng, tạo nên những hình hài kỳ ảo như thể người mẫu đang bước ra từ một bộ phim tâm lý đầy ám ảnh. Đặc biệt, hình ảnh những cánh tay giả nâng đỡ tà váy hay các chi tiết mô phỏng ký ức và sự phản chiếu đã biến sàn diễn thành một bản giao hưởng của nghệ thuật ẩn mình. "Becoming" không chỉ là việc khoác lên mình một bộ cánh lộng lẫy, mà là quá trình con người tự định hình bản sắc, biến những nỗi lo âu và khát vọng thành một di sản thời trang đầy tính nhân văn.
CHANEL Xuân Hè 2026 và CHANEL Métiers D’Art 2026
Khi CHANEL gửi gắm vị trí giám đốc sáng tạo cho nhà thiết kế trẻ Matthieu Blazy, dư luận dậy sóng - phần vì nghi ngờ Matthieu không phù hợp với CHANEL, phần vì họ đã mong chờ cái tên khác. Nhưng qua hai BST đầu tiên của Matthieu tại CHANEL - CHANEL Xuân Hè 2026 và CHANEL Métiers D’Art 2026, anh đã chứng minh được rằng mình và nhà mốt Pháp là hai mảnh ghép hoàn hảo.
BST Xuân Hè 2026 đúng nghĩa là một “vũ trụ” CHANEL mới dưới bàn tay của Matthieu, thể hiện ngay từ cách thiết kế sàn runway bên trong Grand Palais với các hành tinh khổng lồ treo trên trần hoặc đặt dưới sàn. Nền sàn đen, in bóng những hành tinh, mở ra không gian đa chiều như khoảng không vô tận của dải ngân hà. Giữa vũ trụ ấy, những người mẫu sải bước, mang trên mình hình hài CHANEL mới - vẫn là tweed, những tweed được nới lỏng, mỏng manh như lớp da thứ hai của người mặc. Tạm quên những BST CHANEL chỉ độc tôn tweed, Matthieu rất “chịu khó” thử nghiệm với những loại chất liệu mới, kỹ nghệ mới. Anh tận dụng hết những “vốn liếng” nhà nghề thủ công của CHANEL, và đặc biệt ưa chuộng đính kết lông vũ.
Tình yêu Matthieu dành cho tay nghề thủ công của các nhà nghề xưởng le19M càng thăng hoa hơn tại CHANEL Métiers D’Art 2026. Cùng có sự gắn kết mật thiết với New York, CHANEL đặt trọn niềm tin vào cách Matthieu kết hợp tinh thần đô thị của thành phố vào trong show diễn. Không làm thương hiệu cùng khán giả thất vọng, show diễn bắt đầu, những người mẫu sải bước dọc sân ga Bowery - tái hiện thói quen chờ tàu điện ngầm mỗi sáng của người dân New York. Ở đây, mỗi người mẫu như một quý cô New York thực thụ, thanh lịch dạo bước giữa nhịp sống đô thị hối hả. CHANEL trở thành người bạn đồng hành thân thiết của họ - dù họ có là cô sinh viên ngành thiết kế, quý bà thượng lưu, nữ nhà báo trẻ hay nữ doanh nhân…
Dior Womenswear Xuân Hè 2026
Dù đã có màn ra mắt với BST menswear trước đó, Jonathan Anderson vẫn cần vượt qua “bài kiểm tra chính thức” với dòng sản phẩm chủ chốt của thương hiệu tại show diễn Dior Womenswear Xuân Hè 2026.
Không thể phủ nhận rằng Jonathan Anderson là một trong những nhà thiết kế nổi bật nhất những năm trở lại đây. Bằng chứng là anh đã lần thứ ba nhận nhận giải thưởng Nhà thiết kế của năm của Hội đồng thời trang Anh trong năm 2025. Tên tuổi của Jonathan Anderson, kết hợp với danh tiếng của nhà mốt xa xỉ lâu đời Dior đã lý giải tại sao show diễn này trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong mùa Xuân Hè vừa qua.
Bên cạnh đó là những tranh cãi xoay quanh các thiết kế trong show diễn, rằng chúng không mang tinh thần Dior, mà thay vào đó là cái tôi sáng tạo quá lớn của Jonathan Anderson. Thực chất, cốt lõi của Dior vẫn ở đó, nhưng không quá dễ để nhận ra như trước. Chiếc áo khoác Bar Jacket được làm mới với cut out ở eo, khiến phần thân trước của chiếc áo trông giống một chiếc nơ to bản; hay phom dáng New Look cũng được Jonathan Anderson khéo léo biến tấu để không thắt chặt eo quá đà như trước, tiếp nối tinh thần nữ quyền mà Maria Grazia Chiuri đã khởi xướng tại nhà mốt.
Gucci La Famiglia
Cuối cùng, không thể thiếu một show diễn đặc biệt của Gucci. Trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Milan, không có bất kì người mẫu nào xuất hiện tại sàn runway của nhà mốt, bởi họ đều đang tham dự buổi công chiếu bộ phim The Tiger do chính thương hiệu tổ chức nhằm quảng bá cho bộ sưu tập La Famiglia. Đây là một màn chào sân nhẹ nhàng từ vị tân giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia. Ông đã lựa chọn tổ chức một buổi công chiếu phim thay vì một sàn diễn runway truyền thống.
Buổi công chiếu quy tụ dàn sao có mối quan hệ thân thiết với thương hiệu, loạt diễn viên trong The Tiger, và toàn bộ người mẫu trong lookbook BST - tất cả đều mặc những thiết kế La Famiglia. The Tiger cũng đón nhận phản ứng tích cực từ công chúng. Bộ phim xoay quanh Barbara Gucci - người thừa kế thương hiệu từ cha mình, cùng những nỗi lo toan rất đời thường, đã nhanh chóng nhận được sự đồng cảm từ khán giả. Chỉ sau hai ngày công chiếu, bộ phim đã cán mốc gần một triệu lượt xem trên kênh YouTube của thương hiệu, chứng minh sức hút của hình thức trình diễn mới này.