Tối 15/9, tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA), New York, UNIQLO mang đến sự kiện đặc biệt cùng các hoạt động: trình bày công nghệ mới, các dự án hợp tác quốc tế và không gian trưng bày mang tính trải nghiệm.
UNIQLO đánh dấu cột mốc 20 năm có mặt tại Mỹ bằng một sự kiện đặc biệt mang tên The Art and Science of LifeWear. Với sự đồng tổ chức cùng tập đoàn công nghệ vật liệu Toray Industries, sự kiện vừa giới thiệu những cải tiến công nghệ trong dòng sản phẩm LifeWear, vừa tái khẳng định mạng lưới hợp tác toàn cầu của thương hiệu Nhật Bản.
UNIQLO đã gắn bó với bảo tàng này hơn một thập kỷ. Lần này, thương hiệu đưa LifeWear ra khỏi phạm trù trang phục tiện ích để đặt nó trong bối cảnh nghệ thuật - nơi giá trị văn hóa, công nghệ và thẩm mỹ được soi chiếu song song.
Bên cạnh phần giới thiệu công nghệ hợp tác cùng Toray, sự kiện gây chú ý nhờ sự xuất hiện của Cate Blanchett trong vai trò Đại sứ Thương hiệu Toàn cầu, cùng Roger Federer và Giám đốc Sáng tạo Clare Waight Keller trong buổi toạ đàm về tương lai của LifeWear. Blanchett nhấn mạnh: “Việc sở hữu những trang phục chất lượng, được tạo ra một cách tỉ mỉ không nên là một điều xa xỉ - và tôi nghĩ đó chính là một phần trong DNA của thương hiệu UNIQLO”.
Không gian trưng bày tại MoMA cũng được thiết kế thành ba khu vực: Technology For All kể lại hành trình hợp tác công nghệ giữa UNIQLO và Toray; Art For All khắc họa quan hệ gắn bó với các bảo tàng quốc tế và Heart For All nhấn mạnh thông điệp nhân văn gắn liền với triết lý LifeWear.
Ở phần cuối chương trình, UNIQLO công bố nghệ sĩ đương đại KAWS sẽ trở thành Nghệ sĩ Lưu trú đầu tiên của thương hiệu. Ngay tại sự kiện, KAWS chia sẻ về vai trò mới, đồng thời khẳng định sẽ đồng hành cùng UNIQLO trong việc triển khai các sáng kiến nghệ thuật tại hệ thống cửa hàng toàn cầu và mở rộng hợp tác với các bảo tàng đối tác. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển dòng sản phẩm LifeWear, khởi đầu với bộ sưu tập Thu/Đông 2025.
Trong bối cảnh các thương hiệu thời trang liên tục tìm cách củng cố vị thế văn hóa của mình, sự kiện tại MoMA cho thấy UNIQLO đang định hình chiến lược khác biệt: đưa LifeWear ra khỏi cửa hàng bán lẻ để bước vào những thiết chế nghệ thuật. Câu hỏi đặt ra: Khi thời trang tối giản được đặt cạnh các biểu tượng nghệ thuật toàn cầu, nó sẽ được công chúng đón nhận như giá trị văn hóa mới hay vẫn chỉ dừng lại ở chiến lược thương hiệu?