Kate Moss, Cindy Crawford, Gisele Bündchen, Naomi Campbell - đây đều là những siêu mẫu toàn cầu với sức hút được minh chứng qua nhiều thập kỷ. Vậy những gương mặt siêu mẫu thế hệ mới nào sẽ tiếp nối sự thành công của thế hệ siêu mẫu này?
Thế hệ siêu mẫu mới đang dần được thành hình. MV Gorgeous của Doja Cat tái hiện bầu không khí của những quảng cáo mỹ phẩm thập niên 1980 đã quy tụ những gương mặt người mẫu tiêu biểu hiện nay: Sora Choi, Paloma Elsesser, Ugbad Abdi, Mona Tougaard, Anok Yai và Alex Consani. Video này được ví như phiên bản hiện đại của MV huyền thoại Freedom! ’90 của George Michael - nơi “ngũ đại siêu mẫu” Naomi Campbell, Christy Turlington, Linda Evangelista, Cindy Crawford và Tatjana Patitz được tôn vinh.
Liệu MV Gorgeous có tạo nên kỳ tích như Freedom! ‘90, đánh dấu sự ra đời của thế hệ siêu mẫu mới? Trong bối cảnh thời đại mới, đặc biệt dưới sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mạng xã hội, định nghĩa và những tiêu chuẩn cho một siêu mẫu đã thay đổi.
Danh tiếng đến từ những câu chuyện truyền cảm hứng
Khi những trang bìa tạp chí không còn chỉ là “sân chơi” của các minh tinh hay “nepo babies” (tiếng lóng chỉ con cái của những người nổi tiếng, đạt được thành công nhờ vào mối quan hệ của cha mẹ), thế hệ người mẫu Gen Z đang dần mở rộng “lãnh địa” của mình, khẳng định sức hút và danh tiếng của bản thân. Mới đây, sự quan tâm của công chúng dành cho những người mẫu “tự thân” - không phải là nghệ sĩ cũng không có cha mẹ nổi tiếng đã được công nhận: Bìa tạp chí của Allure với Anok Yai và Alex Consani đạt lượt tương tác trên Instagram gấp đôi so với ấn phẩm cùng thời điểm có Selena Gomez.
Không còn chỉ là những “móc treo quần áo di động”, im lặng và “vô danh”, thế hệ người mẫu mới biết cách xây dựng câu chuyện cá nhân và tận dụng sức mạnh truyền thông để đưa câu chuyện ấy chạm tới nhiều khán giá: Alex Consani đại diện cho cộng đồng người chuyển giới, Anok Yai khao khát phá bỏ định kiến về người da màu, Paloma Elsesser tôn vinh vẻ đẹp cơ thể độc bản của mỗi cá nhân. Từ đó, họ xây dựng cộng đồng người hâm mộ vững mạnh, dựa trên sự đồng điệu về hệ giá trị và lý tưởng sống.
Mạng xã hội - thước đo mới cho thế hệ “siêu mẫu”
Vào những năm 1990, sự độc quyền tạo nên danh tiếng của một siêu mẫu: Họ chỉ xuất hiện tại những buổi tiệc kín, những thảm đỏ danh giá và những sàn diễn của các thương hiệu lớn. Các thương hiệu xa xỉ tận dụng sự độc quyền này trong những chiến dịch quảng bá, củng cố hình ảnh thương hiệu, hàm ý sự khan hiếm và độc bản của từng thiết kế. Cục diện đã thay đổi do sự bùng nổ của mạng xã hội, đặc biệt sau sự ra đời của TikTok. Cùng với tần suất sử dụng mạng xã hội dày đặc của người tiêu dùng, các thương hiệu được “thôi thúc” để sản xuất nội dung “lên xu hướng”. Họ cần những gương mặt được công chúng quan tâm - đặc biệt những tên tuổi đã có lượng người theo dõi nhất định trên các nền tảng mạng xã hội.
Thế hệ người mẫu Gen Z đáp ứng nhu cầu này của thương hiệu: Họ tận dụng hiệu quả các nền tảng xã hội để kết nối với công chúng, qua những hình ảnh chân thật, gần gũi. Alex Consani từng là gương mặt quen thuộc của nhiều chiến dịch thời trang, nhưng chỉ thực sự “bùng nổ” sau loạt video TikTok đời thường - không son phấn, không ánh đèn sân khấu, chỉ là cô gái trẻ cười nói, nhảy múa và “bắt trend” như bất kỳ ai khác. Sự gần gũi ấy là tiền đề cho sợi dây liên kết cảm xúc giữa người mẫu và công chúng, đem lại cho người mẫu lượng theo dõi lớn trên các trang mạng xã hội.
Ngày nay, thời trang đã không còn “tạo ra” văn hóa, nó phản chiếu văn hóa. Nói cách khác, quyền lực quyết định “ai sẽ nổi tiếng” không còn nằm trọn trong tay các nhà mốt, hay tổng biên tập tạp chí thời trang, mà được chia sẻ với công chúng. Các thương hiệu giờ đây nhìn vào Instagram, TikTok hay Twitter để tìm gương mặt tiếp theo cho chiến dịch - những người thực sự được yêu mến và ủng hộ bởi số đông khán giả.
Những gương mặt người mẫu tiêu biểu của thời đại mới
Alex Consani: Alex Consani là người mẫu chuyển giới trẻ nhất ký hợp đồng chuyên nghiệp ở tuổi 13. Tám năm sau, cô trở thành người mẫu chuyển giới đầu tiên được đề cử và vinh danh Model of the Year 2024 bởi British Fashion Council.
Anok Yai: Anok Yai đã làm nên lịch sử khi trở thành người mẫu Nam Sudan đầu tiên và là người mẫu da đen thứ hai sau Naomi Campbell mở màn cho buổi trình diễn của Prada tại Milan năm 2018. Hành trình của Yai là biểu tượng cho sự thay đổi trong cách ngành công nghiệp thời trang nhìn nhận vẻ đẹp da màu.
Paloma Elsesser: Paloma Elsesser là đại diện tiêu biểu cho phong trào “body positivity* và “inclusivity”. Với vóc dáng ngoại cỡ và nét đẹp Latin độc đáo, cô đã chinh phục các sàn diễn của Fendi, McQueen hay Savage x Fenty, đồng thời phá vỡ định kiến về hình thể trong ngành thời trang.
Sora Choi: Sora Choi là người mẫu Châu Á đắt show nhất trong Tuần lễ thời trang New York. Xuất thân từ Hàn Quốc, nơi chuẩn mực sắc đẹp vốn khắt khe, Sara Choi đã phá vỡ khuôn mẫu về “vẻ đẹp hoàn hảo”, trân trọng những đường nét bị “gắn mác” là khuyết điểm bởi xã hội.
Đọc thêm: Chân dung những gương mặt người mẫu mang vẻ đẹp "lạ" của nền thời trang Việt Nam, họ là ai?



