CHANEL Métiers d’Art 2025/2026 là show diễn debut của Matthieu Blazy tại một trong bốn thành phố kinh đô của thời trang, nhưng Tân giám đốc sáng tạo của Maison không chỉ đơn thuần là thắp sáng thành phố New York - mở màn cho một tháng 12 sôi động của thời trang mà còn là sự trở lại của một mối lương duyên kéo dài gần một thế kỷ, giữa “Tư duy Paris” và “Giấc mơ Mỹ”. Một chương mới sắp được viết tiếp bởi cái tên Matthieu Blazy.
Mối quan hệ giữa CHANEL và thành phố New York chưa bao giờ là quan hệ một chiều - không chỉ nằm ở việc phục vụ cho thương mại và con số. Nó còn hơn thế! Nếu Paris là trái tim của CHANEL với bản sắc, những di sản thủ công và các thiết kế vượt thời gian thì hiện diện tại New York chính là bộ khung của kiến trúc hiện đại, là sự vội vã dồn dập của Yorker mà Gabrielle Chanel luôn khao khát.
Đúng vậy, người thiết lập mối quan hệ mang tính lịch sử này không ai khác chính là người sáng lập Gabrielle “Coco” Chanel. Khi CHANEL mở các cửa hàng của mình tại Deauville, Biarritz và cuối cùng là số 31 đường Rue Cambon ở Paris, cái tên mới nổi trong làng thời trang này đã có dịp giao du với một số doanh nhân ưu tú, các ngôi sao và giới hoàng gia trên thế giới. Tuy nhiên, phải đến khi quen biết nhà sản xuất phim người Mỹ gốc Ba Lan Samuel Goldwyn, Gabrielle mới có cơ hội du hành đến thành phố New York.
Trên con đường tới Hollywood vào năm 1931, Gabrielle đã dừng chân tại New York và bà bắt đầu gieo lên những hạt mầm về “Tư duy Paris theo kiểu CHANEL” bằng cách giới thiệu việc sử dụng đồ ngủ pyjama như một trang phục cao cấp dùng để tiếp khách tại nhà. Cũng chính tại đây - ở khách sạn Pierre, CHANEL đã mặc một bộ pyjama màu trắng kết hợp với chuỗi ngọc trai cùng khăn quàng cổ đặc trưng của mình tại một buổi tiệc tiếp đãi. Điều này đánh dấu cho sự kết nối giữa hai tinh thần - một là thời trang, một là bối cảnh kiến trúc bắt đầu chớm nở.
Một điều thú vị rằng, sau khi hoàn thành công việc tại Hollywood, Gabrielle đã quay trở lại New York để khám phá sâu sự thú vị của thành phố này trước khi về Pháp. Trong một lần đi dạo tại Quảng trường Union (Union Square) - Gabrielle đã vô tình tìm thấy những bản sao các thiết kế của mình đang được bán giảm giá. Kì lạ thay, nó gợi mở cho bà một nguồn cảm hứng mới, về sự giao thoa giữa Paris và New York thay vì là sự tức giận. Nó đồng nghĩa với việc rằng người dân New York đã đâu đó quen thuộc với tư duy của Parisian - thế nên những sản phẩm kia mới hiện hình ở đây, ngay tại trái tim của thành phố không ngủ New York. Để tìm sâu hơn về nhịp thở của thành phố, Gabrielle Chanel đã lưu lại Manhattan trong vòng 1 tháng và cũng khoảng thời gian này - tinh thần của New York đã trở thành niềm cảm hứng sáng tạo lớn lao trong bà.
Hai cuộc “Cách Mạng”: Modern City và Modern Women - Siêu đô thị và người phụ nữ hiện đại
Xét về bối cảnh, điểm giao thoa giữa CHANEL và New York thực sự là một điểm có thể được gọi là 'Thiên thời, địa lợi và nhân hòa'.
Cùng quay trở lại vào năm 1931, khi Gabrielle đến New York - thành phố này đang ở trong thời kì đỉnh cao của cuộc cách mạng liên quan tới cấu trúc đô thị và xây dựng. Sự bùng nổ của “những tòa tháp chọc trời” diễn ra trong giai đoạn này, Empire State Building - icon của New York. Để hiểu được một phần của vẻ đẹp kiến trúc đó, độc giả có thể nghe lại “Empire State of Mind” của Jay-Z và Alicia Keys.
New York lúc đó đại diện cho sự vươn lên, cho một sự bứt phá khỏi mặt đất để hướng tới những điều cao hơn, những giấc mơ tuyệt vời hơn. Vượt qua những quy chuẩn cũ kỹ của Châu Âu già cỗi, cấu trúc siêu đô thị chính là hiện thân vật lý hợp lí cho tinh thần của Gabrielle “Coco” Chanel - sự tự do mới cho người phụ nữ hiện đại được thể hiện bằng thời trang và quần áo. Cũng nhắc lại một chút, Gabrielle Coco Chanel là người phụ nữ chúng ta đã thuộc nằm lòng về tư tưởng cấp tiến của bà. Khi bà lật đổ những tiêu chuẩn thời trang rườm rà, bó buộc và suy nghĩ “Mặc như vậy mới là phụ nữ” của thế kỷ trước để mang tới một người phụ nữ hiện đại và thành công hơn.
Thế nên, đứng trước một “Siêu đô thị” (Metropolis) với những tòa nhà chọc trời, đó không hẳn là sự “Choáng ngợp” mà đó là “Cảm giác được thấu hiểu”. Gabrielle nhìn thấy triết lý của mình trong những tòa nhà đó. Những tòa nhà ở New York thập niên 30 mang đậm chất kiến trúc Art Deco (như Chrysler Building, Rockefeller Center) - những đường thẳng mạnh mẽ, hình khối rõ ràng và sự đối xứng giữa các chi tiết, giảm thiểu sự phức tạp của Baroque hay Rococo. Những tòa nhà vươn thẳng lên trời tương tự với dáng suông thẳng đặc trưng của CHANEL khi loại bỏ những phần phồng, bèo nhún để tạo ra người phụ nữ hiện đại đầy kiêu hãnh.
Không chỉ là những tòa nhà, mà “Lối sống đô thị” của New York cũng là niềm cảm hứng và thực tế là những vị khách đầy tiềm năng của CHANEL. Phụ nữ New York vào những năm 1930 khi đó đã là những người phụ nữ độc lập, họ tham gia vào lực lượng lao động như những người đàn ông. Họ tự bắt taxi, đi bộ nhanh trên các tuyến đường của New York - hối hả, thực dụng một cách trần trụi nhất có thể. Và cũng vì lẽ đó, những người phụ nữ này không thể mặc những bộ váy phải mất tận nửa tiếng để cài khuy hay quá nặng nề để di chuyển, và nơi đó, Gabrielle Coco Chanel càng thấy “mình được thấu hiểu”.
Tại New York, suy nghĩ “Sang trọng phải song hành với thoải mái” được củng cố hơn. Một bộ đồ đẹp đến mấy nhưng không cho phép người phụ nữ chủ động bước lên xe hơi hay đúng hơn là theo kịp nhịp sống đô thị thì thực sự là một điều vô nghĩa. Kì lạ thấy, Parisian Chic lại hợp với American’s Dream một cách bất ngờ.
New York chính là phiên bản kiến trúc khổng lồ của những chiếc áo khoác Tweed mà CHANEL thiết kế.
Kể từ đó, New York không thiếu đi sự hiện diện của mình trong các bộ sưu tập của CHANEL. Có thể được xem là 1 DNA đặc trưng của Maison - chỉ là cách diễn giải theo giọng điệu của từng vị giám đốc sáng tạo theo từng giai đoạn mà thôi.
Karl Lagerfeld’s Era
Khi huyền thoại Karl Lagerfeld tiếp quản Maison CHANEL vào năm 1981 - chẳng một ai nghĩ rằng người đàn ông này sẽ gây dựng nên một biểu tượng có thể được xem là vĩnh cửu của làng thời trang, kỉ nguyên của Karl đã là bệ phóng tên lửa cho tên tuổi của CHANEL. Và bệ phóng đó, lại một lần nữa, không thiếu được cái tên New York.
Từ việc mở một boutique đồng hồ và trang sức trên Đại lộ Madison vào tháng 7 năm 2002, đến việc mở rộng thành trải nghiệm mua sắm rộng gần 100 mét vuông, New York là địa điểm không thể thiếu trong chiến lượctăng tầm ảnh hưởng tại xứ sở cờ hoa của CHANEL. Sự kết nối giữa hai tinh thần này mạnh đến mức Met Gala năm 2005 đã vinh danh CHANEL bằng một cuộc triển lãm nhìn lại các thiết kế của Coco Chanel từ những năm 1920. Đó là chủ đề mang tên “The House of CHANEL”.
Cùng năm đó, Lagerfeld đã trình diễn bộ sưu tập Métiers d’Art 2005 tại cửa hàng trên đường 57 của CHANEL, lấy cảm hứng từ kỷ nguyên những năm 30 và 50 của New York, kết hợp sự thanh lịch của Paris với nét biến tấu thành thị đặc trưng của thành phố. Những điểm nhấn màu vàng taxi, các chi tiết ánh kim và mũ lưỡi trai đã được trình diễn đầy phóng khoáng tại đó.
Lagerfeld tiếp tục lấy thêm cảm hứng từ NYC trong Chiến dịch Tiền Thu/Đông 2014, với các họa tiết lấy cảm hứng từ tàu điện ngầm, phong cách đường phố mang hơi thở văn hóa SoHo và Brooklyn, cùng áo khoác ngoài dáng rộng nhiều lớp - một thứ rất quen thuộc của một Yorker. Gương mặt đại diện của chiến dịch, Cara Delevingne và Binx Walton, đã mang giấc mơ New York đến với toàn thế giới.
Show diễn CHANEL Métiers d'Art 2018/2019 tại bảo tàng Metropolitan (The Met), New York được xem là một trong những dấu son chói lọi và xúc động nhất trong lịch sử nhà mốt, bởi đây là bộ sưu tập Métiers d'Art cuối cùng mà huyền thoại Karl Lagerfeld trực tiếp thực hiện trước khi ông qua đời vào tháng 2/2019.
Karl Lagerfeld đã chọn Đền Dendur bên trong bảo tàng The Met làm “tấm nền hoành tráng” cho màn trình diễn thời trang của ông. Ngôi đền Ai Cập cổ đại có niên đại hơn 2000 năm tuổi này là bối cảnh hoàn hảo cho chủ đề của bộ sưu tập. Sự kết hợp giữa di sản văn hóa cổ xưa và thời trang cao cấp đã tạo ra hiệu ứng thị giác choáng ngợp cho bất kì ai có cơ hội chiêm ngưỡng trực tiếp tại bảo tàng năm ấy.
Cũng tại năm ấy, công chúng thế giới đã thấy một “Black Pharaoh” đầu tiên trong lịch sử - đó chính là Pharrel Wiliams. Xuất hiện trên sàn diễn, một trang phục vàng rực rỡ với lớp makeup đậm chất Ai Cập, hình ảnh đó của Pharrel Wiliams vẫn là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất không chỉ của làng thời trang mà còn trong sự nghiệp của nam nghệ sĩ. Đồng thời, tinh thần “Phá cách” và “Nổi Loạn nhưng Sang Trọng”, phá bỏ những điều cũ để vươn tới cái mới là điều mà bất kì một ai cũng thấy ở CHANEL.
Và tất nhiên - “Nổi loạn nhưng sang trọng” là sao?. Trong buổi trình diễn hôm đấy, Karl Lagerfeld cũng khéo léo lồng ghép các văn hóa đường phố rất tiêu biểu của New York qua các chất liệu như denim, da và các chi tiết như Graffiti - một điều đã từng là điều cấm kỵ của ngành thời trang xa xỉ. Sự sang trọng được bảo chứng bằng chữ Métiers d'Art. Từng chi tiết thêu đính, lông vũ, kim hoàn trên trang phục đều đạt đến độ tinh xảo tuyệt đối, khẳng định đẳng cấp xa xỉ của CHANEL.
7 năm sau và chương mới của Matthieu Blazy
Tâm điểm của mọi sự chú ý dồn vào Matthieu Blazy. Sau màn chào sân tại Paris (tháng 10/2025), đây là show diễn thứ hai của người đàn ông tài được mệnh danh là “Bậc thầy xử lý chất liệu” trên cương vị Giám đốc Sáng tạo, và là bộ sưu tập Métiers d’Art đầu tiên do Blazy thực hiện.
Sau 7 năm, bối cảnh văn hóa đã thay đổi và New York hiện tại là bức tranh đa văn hóa sống động hơn bao giờ hết - nơi giao thoa giữa nghệ thuật đường phố, nhạc Jazz và chủ nghĩa hiện thực mới.
New York hoàn toàn đồng nghĩa với hình ảnh 'New CHANEL' mà Matthieu Blazy đang có tầm nhìn xây dựng - đó là sự tương phản. Là một cuộc đối thoại giữa 'Cái cũ' và 'Cái mới', giữa 'Di Sản' và 'Hơi thở tân thời'.
CHANEL chọn New York để trở lại - nếu theo góc nhìn cá nhân, theo những gì mà Matthieu Blazy đã thể hiện tại debut show của mình. Đó là tính toán nhằm củng cố tầm nhìn của mình. Có lẽ Blazy sẽ sử dụng New York như một “chất xúc tác” để hoàn thành phản ứng hóa học với nguyên tố căn bản đến từ các nghệ nhân của le19M.
Chúng ta sẽ kỳ vọng về sự chuyển dịch từ cấu trúc tweed kinh điển, bông hoa trà camellia đặc trưng sang những gì mới mẻ, tự do hơn - phản ánh đúng tinh thần của người phụ nữ New York hiện đại. Nhưng điều đó được dệt nên từ những kĩ thuật cổ xưa và tinh hoa nhất của Paris. Đó là sự đối thoại giữa sự vĩnh cửu của thủ công và tốc độ của đời sống đô thị.
Đồng thời, sự tác động của văn hóa Mỹ (Americana) lên trên thời trang đã luôn cháy âm ỉ ở ngành thời trang trong suốt 2023 - 2025 đến nay. New York - không chỉ là 1 văn hóa nổi trội mà đó là thành phố của đa văn hóa. Không chỉ là Manhattan; đó là Harlem, là Brooklyn, là sự pha trộn của Jazz, Hip-hop và Pop Art. Nó thực sự là một suối nguồn sáng tạo vô bờ bến cho bất kì một ai và hãy xem Matthieu Blazy sẽ làm gì trong show diễn lần này.
Harlem - cũng là nơi xuất phát điểm của A$AP Rocky, tân đại sứ thương hiệu của CHANEL.