Mùa Xuân Hè 2026 đánh dấu khoảnh khắc lịch sử khi Matthieu Blazy chính thức ra mắt với tư cách Giám đốc Sáng tạo của Chanel bằng một màn trình diễn mang tầm “vũ trụ”, nơi quá khứ và hiện tại va chạm trong một quỹ đạo rực rỡ.
4 tuần trước khi show diễn Chanel Xuân Hè diễn ra, Matthieu Blazy vẫn nghiền ngẫm để hiểu sâu hơn di sản của Gabrielle Chanel, người phụ nữ mà anh gọi là “nàng thơ bất tận của hiện đại”. Khi được hỏi về định hướng cho thương hiệu danh tiếng nhất thế giới, Blazy đáp với nụ cười kín đáo: “Tôi đã nói với đội của mình: hoặc chúng ta làm một show đúng chuẩn Chanel: an toàn, chỉn chu, hoặc chúng ta làm show như thể đó là show cuối cùng. Và tôi chọn cách thứ hai.”
Và có lẽ, sự “liều lĩnh” đó đã dẫn đến một trong những màn debut được kỳ vọng nhất lịch sử thời trang. Hơn ai hết, Matthieu Blazy hiểu rằng, để mở ra kỷ nguyên thứ ba cho Chanel, sau thời Gabrielle và Karl Lagerfeld, anh không thể chỉ kế thừa, mà phải tái khởi tạo tinh thần Chanel bằng ngôn ngữ của thời đại mới.

Trong không gian mái vòm mô phỏng bầu trời sao dựng bên trong Grand Palais, Matthieu Blazy mang tới một sàn diễn với tầm vóc “thiên thể”. Khởi động hồi ba trong lịch sử Chanel, Blazy xây dựng bộ sưu tập dựa trên ba chương: Paradox, Le Jour, Universal như ba tầng ý niệm về người phụ nữ Chanel trong thời đại mới. Khởi đầu cho hành trình giao thoa giữa sự thực dụng và nét lãng mạn, giữa sức mạnh và sự dịu dàng. Phom dáng tailoring nam tính trở nên mềm mại trong những chiếc áo khoác sờn mép: vải tweed - chất liệu biểu tượng của Chanel được xử lý ép, tua, xù mép để tạo nên cảm giác sống động, gần gũi nhưng vẫn đầy tinh tế.
Đọc thêm: 8 dấu ấn “xoay chuyển” địa hạt thời trang nữ giới của Coco Chanel
Càng đi sâu, bộ sưu tập càng mở ra một câu chuyện về ký ức và chuyển động. Trang phục ban ngày được thể hiện với tinh thần “the lived-in spirit”: mềm mại, tự nhiên, như thể đã gắn bó cùng chủ nhân qua năm tháng: chiếc túi 2.55 đeo lệch vai với nếp gấp mềm, hoa trà hơi nhàu vắt hờ trên áo len, hay những đường chỉ tweed cố tình bung nhẹ ở viền. Từ sự “bất toàn” ấy lại toát ra nét thanh lịch rất Chanel, nơi cái đẹp đến từ sự tự do và chủ ý. Những bộ suit tweed dáng hạ eo màu cát chuyển dần sang những chiếc váy lụa mềm mại, uyển chuyển như làn nước, họa tiết hoa vẽ tay nhòe đi thành những mảng trừu tượng, như kỷ niệm mờ dần trong ánh sáng.
Chất liệu và kết cấu là vũ khí bí mật của Matthieu Blazy. Anh biến tweed trở nên trong suốt, khiến sợi chỉ lấp lánh thành những ô kẻ ánh sáng, và mang trở lại những tua kim loại, nét đặc trưng trong dấu ấn thiết kế của anh từ thời Bottega Veneta, để tạo nên sự chuyển động và ánh sáng lung linh trên váy, trang sức. Màn kết thúc khép lại bằng chiếc áo thun lụa trắng giản dị phối cùng chân váy tua nhiều màu, một thiết kế đậm dấu ấn Blazy: vui tươi, tinh nghịch nhưng vẫn tôn vinh sự tinh xảo của thủ công và tính tiết chế trong sáng tạo.
Với bộ sưu tập đầu tiên, Matthieu Blazy đã không “tái hiện” Chanel - anh “tái sinh” nó. Vẫn giữ nguyên tinh thần và những mã di sản bất biến, nhưng Chanel dưới thời Blazy trở nên tự do, mở rộng và hiện đại hơn bao giờ hết. Người phụ nữ Chanel không còn gói gọn trong hình ảnh nàng Parisienne cổ điển, mà là hiện thân của những cá tính toàn cầu, một chòm sao đa dạng xoay quanh ý niệm chung: sự tự do trong chuyển động và phong cách. Gánh trên vai di sản lớn nhất làng thời trang, Blazy không đi theo lối mòn, mà chọn vẽ nên một bản đồ mới, nơi Chanel bước vào kỷ nguyên của những vì sao, vừa bay bổng, vừa chạm đất bằng tinh thần hiện đại đầy nhân văn.