Một cuộc cách mạng thay đổi sâu rộng trong ngành thời trang xa xỉ toàn cầu với số lượng kỷ lục ra mắt của các Giám đốc Sáng tạo mang tên Paris Fashion Week SS26.
Paris Fashion Week Xuân Hè 2026 (29.09 – 07.10) đánh dấu một trong những mùa thời trang biến động nhất thập kỷ, khi chứng kiến các ông lớn xa xỉ lần lượt chào sân với các Giám đốc Sáng tạo mới, đánh dấu một cột mốc rõ nét cho quá trình "thay máu" sáng tạo đang lan rộng trên bản đồ thời trang xa xỉ toàn cầu.

Cụ thể, theo lịch trình sơ bộ vừa được công bố bởi Fédération de la Haute Couture et de la Mode (FHCM) - cơ quan điều hành thời trang cao cấp Pháp, Paris Fashion Week SS26 quy tụ 76 show diễn và 36 buổi trình diễn (presentation). Không chỉ đánh dấu kỷ lục về số lượng nhân tố mới, Paris Fashion Week Xuân Hè 2026 còn chứng kiến sự xáo trộn lớn trong lịch trình truyền thống, khi nhiều thương hiệu tên tuổi thay đổi khung giờ và ngày trình diễn quen thuộc. Điều này phản ánh một giai đoạn tái cấu trúc sâu sắc không chỉ trong đội ngũ sáng tạo, mà cả chiến lược trình diễn và định vị thương hiệu.

Cuộc đổ bộ của những gương mặt mới
Mở đầu tâm điểm với màn ra mắt được giới mộ điệu mong chờ, Jonathan Anderson sẽ chính thức chào sân với BST Womenswear đầu tiên tại Dior vào ngày 01.10. Trong khi Loewe cùng bộ đôi Jack McCollough và Lazaro Hernandez sẽ có buổi trình diễn đầu tiên vào sáng 03.10 thì Pierpaolo Piccioli sẽ trình làng thiết kế đầu tay cho Balenciaga vào tối 04.10.
Đọc thêm: Jack McCollough - Lazaro Hernandez và bài toán "Loewe hậu Jonathan Anderson"

Đọc thêm: Lễ ra mắt "người đàn ông của Dior": Jonathan Anderson Dior Menswear Xuân Hè 2026
Là một trong những ông lớn gắn bó lâu năm với lịch trình cố định của Paris Fashion Week, Chanel chính thức rời bỏ khung giờ sáng thứ Ba quen thuộc để chuyển sang khung giờ tối ngày 06.10, chỉ một ngày trước khi tuần lễ khép lại. Vẫn là Bảo tàng Grand Palais quen thuộc với thương hiệu, song, lại đánh dấu một chương mới đầy kỳ vọng trong lịch sử thương hiệu: Matthieu Blazy ra mắt BST đầu tay với cương vị là Giám đốc Sáng tạo mới của Chanel.


Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris, Saint Laurent sẽ chính thức khai màn Paris Fashion Week SS26 bằng một show diễn quy mô lớn tại quảng trường Trocadéro, địa điểm mang tính biểu tượng từng nhiều lần ghi dấu các màn trình diễn đáng nhớ của thương hiệu dưới chân tháp Eiffel. Trong khi đó, thay vì chọn khung giờ truyền thống khi hoàng hôn buông xuống như thường lệ, Louis Vuitton tổ chức show diễn của mình vào buổi trưa ngày 30.09 tại bảo tàng Louvre, như một cách báo hiệu những thay đổi đáng chú ý trong chiến lược trình diễn của nhà mốt.


Sự trở lại và những cú chuyển mình đáng chú ý
Paris Fashion Week SS26 không chỉ chứng kiến làn sóng ra mắt của những Giám đốc Sáng tạo mới, mà còn là sân khấu đánh dấu bước ngoặt trở lại đầy kỳ vọng của nhiều thương hiệu lâu đời.
Mugler sẽ giới thiệu tân Giám đốc Sáng tạo Miguel Castro Freitas trong khung giờ trưa ngày 02.10, một nhân tố trẻ được kỳ vọng sẽ làm mới tinh thần gợi cảm và cấp tiến vốn là DNA của nhà mốt. Cũng trong ngày hôm đó, Carven sẽ trình làng bộ sưu tập đầu tay dưới thời Mark Thomas Howard, nhà thiết kế từng gắn bó mật thiết với Louise Trotter, hứa hẹn mang đến một định hướng thiết kế mới mẻ nhưng chặt chẽ. Nối tiếp thành công vang dội với bộ sưu tập haute couture, Maison Margiela cùng Glenn Martens tiếp tục giữ nhiệt bằng bộ sưu tập ready-to-wear vào trưa 04.10.
Đọc thêm: Maison Margiela Fall 2025 Couture: Tuyên ngôn phục dựng cái đẹp từ đổ nát của Glenn Martens


Một trong những cột mốc đáng chú ý nhất mùa là sự trở lại của Jean Paul Gaultier trong lịch trình prêt-à-porter sau hơn một thập kỷ vắng bóng. Lần này, chiếc ghế sáng tạo được trao cho Duran Lantink, người được kỳ vọng sẽ mở ra chương mới cho thương hiệu vốn đã ghi dấu ấn với tư duy thời trang phi giới tính và cấp tiến.
Bên cạnh loạt màn debut đáng chú ý, mùa Xuân Hè 2026 cũng chào đón sự trở lại của nhiều tên tuổi đình đám. Celine sẽ chính thức tái xuất với show diễn vào ngày 05.10, trong khi thương hiệu xa xỉ lâu đời của Pháp Lanvin lần đầu giới thiệu dòng womenswear dưới thời Peter Copping, sau màn chào sân menswear hồi tháng 1. Thom Browne và Vetements cũng góp mặt trong danh sách, hứa hẹn mang đến những sân khấu bứt phá, khác biệt.



Làn sóng mới và những khoảng trống đáng chú ý
Bên cạnh sự trở lại, đổi mới, mùa Xuân Hè 2026 ghi nhận sự góp mặt của ba gương mặt mới trong lịch trình chính thức: Matières Fécales, Julie Kegels và Meryll Rogge – nhà thiết kế vừa giành chiến thắng tại giải thưởng thời trang danh giá ANDAM. Song song với những làn gió mới, Paris Fashion Week cũng chứng kiến nhiều khoảng trống đáng chú ý. Một số thương hiệu sẽ vắng mặt trong mùa này như Kenzo dừng chân ở BST Unisex hồi tháng 6, Off-White chuyển hướng về New York, cùng các cái tên quen thuộc như Marine Serre, Atlein, Ludovic de Saint-Sernin, Rokh và chính Duran Lantink, mặc dù nam GĐST vẫn đảm nhiệm show diễn cho Jean Paul Gaultier.
Đọc thêm: London Fashion Week SS26: Tạm dừng để tiến xa hơn


Mùa Xuân Hè 2026 chứng kiến một cột mốc chưa từng có trong lịch sử Tuần lễ Thời trang Paris, khi số lượng Giám đốc Sáng tạo ra mắt đạt mức kỷ lục, một biểu hiện rõ nét cho làn sóng chuyển giao quyền lực và tư duy sáng tạo đang lan rộng trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp. Từ những tên tuổi lớn như Dior, Balenciaga, Loewe đến các nhà mốt đang trên hành trình tái định vị như Mugler, Carven hay Lanvin, mỗi buổi trình diễn không chỉ là một show thời trang mà còn là tuyên ngôn mới về tầm nhìn thương hiệu. Trong bối cảnh lịch trình runway cũng được tái cơ cấu đáng kể, Paris tiếp tục khẳng định vai trò là “trung tâm định hình tương lai” của thời trang đương đại.