Ngôi đền vẫn âm ỉ từ ngày đó để rồi “bùng lên” lần nữa. Hãy cùng hoàn thành “nghi lễ” của chúng ta.
Để lại âm vang của màn mưa trong bộ sưu tập menswear SS26 trước đó, Rick Owens bước tiếp và hoàn thành chương hai trong bản nhịp tụng ca của mình thông qua bộ sưu tập RTW SS26. “Vặn nhỏ âm lượng” chương một để chương hai cất lời, cuộc đối thoại với chính nội tâm và di sản sáng tạo của “Chúa tể bóng tối” chưa bao giờ chỉ là chóng vánh, một ý niệm nghệ thuật bắt nguồn từ bản ngã và được xây đắp bởi bàn tay của người “nghệ nhân” khắc khoải, khao khát tìm đến, phô bày những suy tư nội tâm chân thành.
Đọc thêm: Rick Owens SS26: Có điều gì sau một đền đài "tàn khốc"?

Lời hồi đáp từ “đền Thánh”
Trong khi làng thời trang đang tận hưởng những “bữa tiệc pyjama”, đồ ngủ lụa là cùng tuyên ngôn tự do, phóng khoáng của thẩm mỹ sleepwear, thì tại một góc nhỏ ở Paris, Rick Owens vẫn miệt mài căng phủ ý niệm sáng tạo nghệ thuật “kỳ dị, quái gở” của mình như một sứ mệnh thiêng liêng không thể buông bỏ. Tìm về nơi chốn quen thuộc - Palais de Tokyo (nơi trình diễn bộ sưu tập menswear SS26), “đền Thánh” lần nữa khởi động với tấp nập những “tín đồ” trước ngưỡng cửa, tham dự để hoàn thành “nghi lễ” đã kéo dài qua hai mùa bằng tấm lòng ngoan đạo hoặc vẻ hiếu kỳ tất nhiên.
Giữa bản nhạc nền rền rỉ như thứ âm thanh được “chưng cất” từ không gian u uất, có phần nghẹt thở quen thuộc, trong làng sương mờ ảo, người mẫu xuất hiện rõ dần trên loạt thềm cầu thang kim loại xám ngắt rồi từ từ bước đi dưới hồ nước với gấu váy kéo lê bì bõm, để lộ diện mạo như những chiến binh ngoại lai dị giáo nhưng đầy tan vỡ.

Hình thức sàn diễn RTW mang tính gắn kết sâu sắc với màn ra mắt bộ sưu tập menswear Xuân Hè 2026 cách đây vài tháng, vẫn là một đền đài kim loại brutalist lạnh lùng, u tối tưởng như chỉ có tiếng kim loại va đập vào nhau. Rõ ràng điều này là minh chứng cho tham vọng truyền tải thông điệp sáng tạo một cách mạch lạc, khiến người xem như trải qua hai chương của một bộ phim mà không đứt gãy mạch cảm xúc vốn có.

Cuộc “đổ bộ” của những tạo vật ngoại lai và thẩm mỹ không dành cho số đông
Trung thành với phong cách tận thế như loại DNA nguyên bản, thứ đen tối, khải huyền, hơi rờn rợn khiến người xem vừa e ngại vừa không thể kiềm lòng đặc trưng thể hiện qua cuộc “đổ bộ” của những tạo vật kỳ lạ trên sàn diễn - những người mẫu với đôi mắt chỉ đặc một màu đen có phần vô hồn, xa lạ nhưng khó hiểu vốn là điều làm nên thương hiệu và chúng ta có thể tận hưởng điều này.
“Những bộ trang phục này mong manh và đẹp đẽ, nhưng trong sự đẹp đẽ ấy vẫn ẩn chứa một sự rắn rỏi… Trong những giai đoạn bất ổn của lịch sử, sự kiên cường là điều tối quan trọng” (tạm dịch), Rick Owens chia sẻ.
Đặt hai bộ sưu tập trong cùng một dòng chảy. Menswear là “lời gọi”, còn RTW là “lời đáp” - một sự tiếp nối nhẹ nhàng hơn nhưng không kém phần sâu sắc. Bộ sưu tập là sự chồng chéo, đan xen của những lớp vải trong suốt, cùng màu hoặc khác màu kết hợp đem đến liên tưởng về phong cách phục trang xứ Dune. Dù mỏng manh, từng thiết kế vẫn giữ được cốt lõi mạnh mẽ. Điều này làm cho khái niệm “khỏa thân” trở nên phức tạp: nhìn thấy nhưng lại bị che phủ, một sự gợi mở hơn là bộc lộ.
“Tôi cứ chồng chúng lên nhau. Trên thực tế, sự khỏa thân ở đây đã được kìm nén rất nhiều”, nhà thiết kế nói về các lớp vải trong suốt.

Phom dáng dao động giữa hai cực: một bên là những khối draping xoắn lượn như tượng khắc, một bên là những đường cắt thẳng, áo khoác dài và quần ống rộng phủ qua boots cao quá gối. Bảng màu trung tính trắng ngà, be, xám khói, đen giữ cho bộ sưu tập vẻ trang nghiêm.
Một cuộc dạo chơi hình học khi những hình khối liên tục được biến hóa, chơi đùa, phóng to thu nhỏ, bóp méo qua cầu vai nhô hẳn lên trên với chóp nhọn như hình tam giác hay xếp lớp chồng nhiều tầng kiểu 3D gợi đến hình ảnh “cánh” hoặc “phiến kiến trúc” vươn ra ngoài, vừa mong manh (do chất liệu trong suốt) vừa mạnh mẽ (do cấu trúc hình học).
Đọc thêm: Rick Owens Spring 2025 Menswear - “Chúng tôi, con người cần sự khai hóa”

Các lớp vải trong suốt vặn xoắn, quấn, thả lỏng theo cơ thể lại như những đường cong hữu cơ, đôi khi bất đối xứng. Hiệu ứng “gấp - rũ” này khiến hình khối khô cứng trở nên chuyển động, tạo nên tính đa cực cho tổng thể.


Chi tiết “làm mềm” như vải tuyn nylon đính sequin nhẹ, tà váy bồng bềnh do chất liệu mỏng, áo khoác da bóng bẩy dạng croptop khiến bộ sưu tập như nhẹ nhàng hơn, gợi mở những tầng xúc cảm sâu lắng, mềm mỏng hơn trong triết lý thiết kế của Rick Owens.
Đặc biệt, mẫu thiết kế đầm dài có in bản đồ sao của nhà thiết kế là sáng tạo bắt nguồn từ tham chiếu quá khứ, nơi người cha hay dặn dò của Rick Owens đã vẽ chúng cho ông. Ý niệm nghệ thuật giờ khép lại với hồi tưởng về miền quá khứ, như những gì báo chí nhận xét trước đó, đây là một Rick Owens thân mật và sâu sắc.
Theo Vogue, WWD, Hypebeast