Giữa một mùa mốt ngập tràn những màn “debut” nối tiếp nhau gần đến hồi kết, trong loạt bài diễn ngôn ca ngợi di sản, Duran Lantink mang đến một "cơn cuồng phong" mà Paris Fashion Week đang khát khao.

Năm 2025 đánh dấu cột mốc chuyển giao lớn nhất trong ngành thời trang. Toàn bộ hệ sinh thái sáng tạo đang xoay chuyển như một bàn cờ được sắp lại, với những màn “chuyển nhượng chất xám” diễn ra với tốc độ chưa từng thấy. Mỗi sớm mai thức giấc, giới mộ điệu lại phải “cập nhật” lại bản đồ thời trang của mình, khi hàng loạt chiếc ghế quyền lực thay chủ và những màn “phong vương” mới liên tiếp diễn ra tại các nhà mốt danh tiếng.
Mùa mốt Xuân – Hè 2026 không khác gì một "lễ đăng quang" tập thể. Hơn mười tân thủ lĩnh sáng tạo lần lượt bước ra sàn diễn, mở ra một chương mới cho thời trang đương đại. Nếu số nhiều giám đốc sáng tạo khác chọn an toàn với những bản diễn giải kho lưu trữ trăm năm tuổi, thì Duran Lantink tại Jean Paul Gaultier (JPG) lại phá vỡ bầu không khí nghiêm cẩn ấy, bằng một màn “triệu hồi” tinh thần ngỗ ngáo, đưa sự nổi loạn trở về nơi nó từng thuộc về. Kết quả là một show diễn debut gây tranh cãi dữ dội nhất mùa, thậm chí của cả năm 2025.
Kể từ khi chính thức nắm trong tay "chìa khoá" kho di sản của Jean Paul Gaultier, Duran Lantink đã gánh trên vai vô vàn áp lực nặng nề. Bởi lẽ, màn phong vương của anh đánh dấu cột mốc lần đầu tiên dòng đồ ready-to-wear chính thức được tái sản xuất sau một thập kỷ ngủ yên. Và quan trọng hơn hết, Duran Lantink chính là "enfant terrible" – đứa trẻ hư được JPG đích thân "phong thần", khép lại năm năm ròng rã truy tìm người kế vị xứng đáng.
Kỳ vọng đan xen nghi ngờ, thậm chí cả lo lắng. So với những "ông lớn" như Pierpaolo Piccioli, Demna hay Matthieu Blazy, Duran Lantink vẫn chỉ là một gương mặt mới. Ra mắt thương hiệu cá nhân năm 2016 sau khi tốt nghiệp Gerrit Rietveld Academie (Amsterdam), Lantink chỉ chính thức góp mặt trong lịch trình Paris Fashion Week từ năm 2023. Anh giống như một "vị vua trẻ" vừa đội vương miện, nhưng đã phải gánh trên vai cả một đế chế huy hoàng.
Nhưng chính điều đó khiến sự xuất hiện của anh trở nên khác biệt. Lantink đại diện cho tiếng nói trẻ trung, liều lĩnh, bướng bỉnh và bất tuân trong bức tranh thời trang đang dần bão hòa.
Không chọn Grand Palais, Louvre hay Pompidou, Lantink dựng sàn diễn trong một tầng hầm công nghiệp âm u của Musée du Quai Branly-Jacques Chirac. Chỉ cách tháp Eiffel lộng lẫy vài bước chân, nhưng đó là một thế giới hoàn toàn khác. Không cửa sổ, không có dàn đèn chuyên nghiệp, thay vào đó là ánh đèn vàng neon yếu ớt phản chiếu lên bê tông thô, ống thép lạnh. Tất cả làm nền cho những tạo tác dị hình cất tiếng.
Thay vì đào sâu vào kho lưu trữ, Duran Lantink chọn trở về với ký ức của chính mình — để cảm nhận và yêu Jean Paul Gaultier bằng bản năng, như cách cậu thiếu niên 15 tuổi năm nào từng mặc chiếc áo lưới in hình thần Ganesh của Gaultier đến trường. Đó là cảm giác được là chính mình, được khác biệt, được mạnh mẽ – cũng chính là nguồn năng lượng anh muốn truyền lại qua bộ sưu tập Jean Paul Gaultier SS26, mang tên "Junior". Nhà thiết kế trẻ chia sẻ: "Ông ấy đã cho tôi thứ quyền năng đó."
Từ di sản mà "gã trai hư" của thời trang Pháp để lại, đến khiếu khôi hài mang màu sắc lố bịch, tinh thần trêu chọc tiếp tục ngự trị tối cao trong vũ trụ sáng tạo của Duran Lantink. Những biểu tượng kinh điển của JPG trở thành chất liệu chơi đùa mới, chẳng theo bất kỳ khuôn mẫu nào. Jean Paul Gaultier SS26 mở màn với catsuit ôm sát bằng nhung màu cam cháy, bầu ngực phồng tròn thay vì nhọn hoắt hình chóp — một cú chuyển mình táo bạo của chiếc cone bra huyền thoại.
Tiếp nối là bodysuit cắt cao cho cả nam lẫn nữ, áo lưới in hình xăm 3D, trench coat để lộ eo trần, bikini cùng quần đạp xe in logo Junior Gaultier đầy hóm hỉnh nhưng bất kính vô cùng. Trong khi, những dải sọc thủy thủ trứ danh, nay được xoay dọc thay vì ngang; và váy trắng mô phỏng chiếc mũ thủy thủ bằng đường viền may lộn ngược. Đâu đó còn thấp thoáng tinh thần punk nổi lạon từ bộ sưu tập Les Tatouages năm 1994 – một trong những chương huyền thoại của thời trang thập niên 90. Và cả những chi tiết gợi nhớ phục trang mà JPG từng thiết kế cho Milla Jovovich trong phim The Fifth Element (1997).
Điểm tương đồng thú vị giữa hai khối óc tinh nghịch này nằm ở niềm say mê bất tận dành cho cơ thể, đặc biệt là vòng một của người phụ nữ. Nếu Gaultier từng khiến cả thế giới dậy sóng với chiếc cone bra huyền thoại và khoảnh khắc Madonna bán khỏa thân trên sàn diễn năm 1992, thì Lantink cũng không kém phần táo bạo. Mùa trước, ở show diễn của thương hiệu riêng, anh làm chấn động mạng xã hội với một tinh thần camp đầy châm biếm qua những khuôn ngực silicon lắc lư, khuôn ngực vạm vỡ của quý ông. Dẫu bị chỉ trích là "chế nhạo cơ thể nữ giới", Lantink chẳng mảy may bận tâm; trái lại, chính phản ứng ấy càng thôi thúc anh đẩy giới hạn xa hơn nữa.
Và hóa ra, đó chỉ là màn khởi động nhẹ. Mùa này, ở một show diễn của nhà mốt huyền thoại, những bộ bodysuit phủ lông, in hình cơ thể nam giới khỏa thân toàn phần của Lantink đã khiến khán phòng lặng đi trong thoáng chốc. Nhưng, có lẽ người ta đã quên mất Jean Paul Gaultier từng gây sốc đến mức nào. Bạn còn nhớ hay đã quên vị "vĩ nhân thời trang" này cũng đã từng bị "phản đối" vì những bản in trompe l'oiel mô phỏng cơ thể phụ nữ trần trụi.
Trong khi nhiều nhà thiết kế khác vẫn mải mê theo đuổi chủ nghĩa siêu gợi cảm, Lantink lại chọn cách khơi gợi trí óc hơn là kích thích xác thịt như một lời phản biện đầy mỉa mai dành cho chuẩn mực "naked" trong thời trang. Anh dường như muốn đặt câu hỏi cho giới mộ điệu: liệu một cơ thể rậm lông cũng có thể trở nên quyến rũ? Và nếu câu trả lời là không, phải chăng thời trang chưa thật sự là nơi tôn vinh tự do và sự đa dạng như vẫn tuyên ngôn?

Xen giữa đó là những thiết kế điêu khắc với cấu trúc kỳ quặc đặc quánh bản sắc của Lantink. Dành cho những người chưa biết đến Lantink, nhà thiết kế tạo dựng tên tuổi cho mình như một kẻ chuyên thách thức và phá vỡ ranh giới bằng cách kết hợp những hình dáng siêu thực. Những kiểu dáng được khuôn đúc dưới lăng kính sáng tạo của Duran Lantink để lại ấn tượng lâu dài nhờ vào các đường nét và tỷ lệ tái kiến tạo mang tính độc bản cao.
Ở Jean Paul Gaultier SS26, mỗi vẻ ngoài là một thí nghiệm thị giác. Lantink uốn cong dây kim loại, để tạo ra phom 3D mới như chiếc đầm mini kẻ sọc với đường cong uốn lượn chữ S chạy xuyên từ trước ra sau, "đóng băng" tùng váy bay thành hình thang. Hay phát minh ra mẫu quần "tinh giản triệt để" – chỉ với hai dải vải kéo căng từ thắt lưng đến mắt cá, hoàn hảo cho những đêm rave đẫm mồ hôi.
Quả nhiên, đó là những thiết kế không dành cho số đông, nhưng hiện thân rất rõ cho sự ngông cuồng, tự do đến mức không thể phủ nhận. Hoặc chỉ đơn giản là đúng như lời của Lantink chia sẻ: "Không phải thay đổi cơ thể, mà là thay đổi chính trang phục."
Bên cạnh đó, anh còn tìm cảm hứng từ hình ảnh những club kid của thập niên 1980–1990 trong cuốn Het RoXY Archief của nhiếp ảnh gia Hà Lan Cleo Campert – biểu tượng của thời kỳ hoan lạc và phá cách. Chính vì vậy, bộ sưu tập được đặt tên "Junior", như lời tôn vinh dòng Junior Gaultier từng định nghĩa tinh thần trẻ, tự do và ngạo nghễ của thương hiệu.
Từ ngay trên sàn diễn đến những hình ảnh đầu tiên lan truyền, mạng xã hội gần như bùng nổ. Có lời khen, có tiếng chê, và dĩ nhiên, không thể thiếu những cáo buộc "báng bổ di sản". Thế nhưng, khi nhìn lại, có lẽ Lantink đã chạm đến tinh thần thuần khiết nhất – luôn chảy trong huyết mạch sáng tạo của nhà mốt: không phải để làm đẹp lòng, mà để khiến thế giới phải sốc, phải cảm nhận, phải tranh luận và phải nhớ.
Jean Paul Gaultier SS26 có lẽ chỉ là một phép thử, một cú chấn động cần thiết để thời trang nhớ lại ý nghĩa thật sự của danh xưng “enfant terrible.” Thời gian rồi sẽ trả lời cho mọi nghi hoặc xoay quanh kỷ nguyên JPG mới.
Còn nếu bạn vẫn tự hỏi "di sản của Jean Paul Gaultier đã hiện diện ở đâu trong bộ sưu tập này?" hay "ông đã xuất hiện thế nào?", Duran Lantink có lẽ sẽ mỉm cười đáp lại: "Tôi không muốn bước vào kho lưu trữ. Tôi muốn tưởng tượng ra thế giới nằm sau cánh cửa ấy — một thế giới hoàn toàn do tôi tạo nên.”
Và Jean Paul Gaultier, ngồi ở hàng ghế đầu, sẽ hồi đáp bằng chính sự hiện diện của mình, cùng đôi mắt rưng rưng, nụ cười trên môi như thể ông đang nhìn thấy chính mình trong quá khứ, được tái sinh trên thân xác của thế hệ kế tục, và mang theo năng lượng điên rồ từng làm nên tên tuổi của mình.