Loewe của mùa Xuân Hè 2026 là một bản hoà ca của tay nghề thủ công Madrid và tính thực dụng nơi đô thị New York. McCollough và Hernandez không cố gắng viết lại lịch sử nhà mốt, họ chỉ mở ra một chương mới, nơi phom dáng, chất liệu và màu sắc tự kể câu chuyện về niềm lạc quan và xúc cảm thời trang.
Sau hơn một thập kỷ định hình nên một trong những ngôn ngữ thị giác táo bạo và trí tuệ nhất của thời trang đương đại, Jonathan Anderson khép lại chương của mình tại Loewe. Quyết định rời ghế Giám đốc sáng tạo để đảm nhiệm vai trò mới tại Dior không chỉ đánh dấu bước chuyển lớn trong sự nghiệp cá nhân ông, mà còn mở ra khoảng lặng đáng chú ý trong hành trình của nhà mốt Tây Ban Nha.
Vào tháng 3/2025, khoảng lặng ấy được lấp đầy bởi hai cái tên đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương: Jack McCollough và Lazaro Hernandez - bộ đôi đã định danh thẩm mỹ “đô thị trí thức” của New York qua thương hiệu Proenza Schouler. Việc họ được bổ nhiệm vào vị trí sáng tạo tối cao của Loewe chính là sự cộng hưởng tự nhiên giữa hai thế giới tưởng chừng đối lập: một bên là tinh thần thực dụng, tự do của Mỹ; bên kia là truyền thống thủ công và tính duy mỹ của Tây Ban Nha.

Show đầu tiên của họ cho Loewe mở ra trong sự tĩnh lặng đáng ngưỡng mộ: nhanh hơn, sống động hơn, nhưng vẫn giữ được nhịp thở mềm mại vốn có của Loewe.
Đọc thêm: Breaking news: Sau 23 năm, Jack McCollough và Lazaro Hernandez rời Proenza Schouler
Phòng thí nghiệm của cảm xúc
Buổi sáng tháng Chín, Paris vẫn giữ nguyên vẻ uể oải và quyến rũ cố hữu của mình - những mái nhà mansard ngả màu, ánh nắng mỏng như tấm lụa rơi trên đại lộ Saint-Michel. Ở phía sau Université de Paris, quận 14, một cấu trúc được dựng riêng cho show diễn hiện lên giữa khoảng sân im ắng: khối kiến trúc tối giản, lạnh lùng mà tràn đầy hứa hẹn. Bên ngoài là Paris cổ kính; bên trong là Loewe của Jack McCollough và Lazaro Hernandez.
Không gian trình diễn được giữ ở mức tối giản gần như triệt để: sàn sáng, tường trắng, ánh sáng trong vắt chiếu xiên qua những khối thủy tinh. Mọi yếu tố đều hướng đến việc phơi sáng tay nghề và chất liệu - linh hồn của Loewe từ thuở còn là xưởng da Madrid.
Ngay tại lối vào, một mảng màu rực rỡ phá vỡ gam sáng trung tính: Yellow Panel With Red Curve của Ellsworth Kelly, được mượn từ bộ sưu tập của một người bạn thân, trở thành lời chào mở màn. Tác phẩm như ký hiệu của tinh thần “sunny optimism” - ánh sáng, màu sắc và niềm vui sống sẽ là ngôn ngữ chủ đạo của mùa này.
Trong khán phòng, hàng ghế front row là sự hòa quyện thú vị giữa điện ảnh, âm nhạc và thời trang: Solange Knowles, Sarah Paulson, Tracee Ellis Ross, Emma Chamberlain, Anna Wintour… mỗi người mỗi phong thái, nhưng đều chung một điểm - thứ chic intelligence mà McCollough và Hernandez vẫn luôn hướng đến. Năng lượng khán phòng đong đầy như không khí trước buổi hòa nhạc, đó là Paris, nhưng cũng là New York - nhịp điệu nơi hai bờ Đại Tây Dương cùng hòa làm một.
Hành trình từ điểm chạm tới niềm tin
Jack McCollough và Lazaro Hernandez mở ra chương đầu tiên của mình tại Loewe bằng ba trụ cột: Spanishness – Craft – Identity. “Thương hiệu phải trông giống chúng tôi”, họ nói. Bộ đôi không tìm cách viết lại lịch sử thương hiệu, mà lắng nghe nhịp đập của nó – rồi dịch lại bằng ngôn ngữ riêng: nơi lý trí của New York gặp xúc giác của Madrid, nơi sự duy mỹ hòa cùng tính khả dụng.
Nếu Jonathan Anderson từng làm Loewe trở nên siêu thực, thách thức mọi định nghĩa về thời trang, thì McCollough và Hernandez bước vào như những nhà biên kịch mới, viết tiếp câu chuyện với tiết tấu chậm hơn. Họ mang theo từ Proenza Schouler tinh thần cấu trúc, tính gọn gàng và khả năng “sống được” trong thế giới thực. Nhưng tại Loewe, ngôn ngữ đó được mở rộng qua từ khóa khác: tactility – cảm giác chạm. Bởi với người Tây Ban Nha, thủ công không chỉ là kỹ thuật, mà là cách cảm nhận thế giới qua đầu ngón tay.
Bộ sưu tập đầu tay vì thế trở thành cuộc bắt tay trọn vẹn giữa hai miền tư duy. Từ những chiếc áo sơ mi ba lớp xếp chồng đến knitwear đan hờ vắt vai, tất cả đều gợi nhắc sự tỉ mỉ của atelier cổ điển, nhưng nhịp điệu thì phóng khoáng như đường phố SoHo.
“Một ánh nắng và sự gợi cảm bắt nguồn từ tinh thần thủ công Tây Ban Nha, cùng niềm lạc quan rất riêng, rất cá nhân của chúng tôi” - McCollough và Hernandez không nói về cách mạng, họ nói về ánh sáng.
Chương mới bắt đầu - bằng ánh sáng, bàn tay và niềm tin rằng thủ công vẫn có thể sống trong đời sống hiện đại.
Nhịp điệu mới của di sản Loewe
Màu sắc: Bảng cảm xúc của ánh sáng và thủ công
Bộ sưu tập Loewe Spring/Summer 2026 khởi đầu với màu vàng tươi rực rỡ và đỏ son nóng bỏng độc chiếm vị trí trung tâm, trực tiếp lấy cảm hứng từ Yellow Panel With Red Curve của Ellsworth Kelly nhằm tri ân với nghệ thuật trừu tượng, nhưng lại khéo léo biểu đạt khí hậu và tinh thần Tây Ban Nha: nắng rực, nhiệt huyết, và đầy năng lượng.

Bên cạnh đó, be ấm đóng vai trò như khoảng lặng giữa các gam màu nóng, tạo sự cân bằng và mang lại cảm giác gần gũi, thanh thản. Những chấm xanh navy và đen được dùng tinh tế trên các chi tiết như đường viền, gấu áo hay các phụ kiện nhỏ, tăng chiều sâu và nhấn mạnh các hình khối mà bộ đôi McCollough – Hernandez muốn làm nổi bật.
Điểm đặc biệt nằm ở cách xử lý pastel, vốn là tông màu nhẹ nhàng, dễ bay, nhưng nay được áp dụng lên da thuộc, denim và knitwear. Trên chất liệu cứng, pastel trở nên mềm mại, gần gũi, thậm chí gợi cảm giác “mềm như lụa” khi nhìn, trái ngược hoàn toàn với bản chất vốn nặng nề và thô ráp của những vật liệu này. Các sắc độ như hồng phấn, xanh nhạt, vàng kem, không chỉ làm dịu mắt mà còn tạo cảm giác bay bổng, ánh sáng rọi lên từng chi tiết như được khắc hoạ từ bên trong vật liệu.
Đọc thêm: LOEWE Landscape Series: Khi da thuộc tái hiện địa hình thiên nhiên
Phom dáng: Khi cấu trúc biết chuyển động
Phom dáng trong Loewe Spring/Summer 2026 tiếp tục được khai thác theo ý niệm về cơ thể và không gian. Những áo khoác da cắt hình chuông (bell-shaped jackets) không còn chỉ là lớp bảo vệ, mà là kiến trúc mini di động, vừa giữ cấu trúc vừa mềm mại theo từng bước chân. Phần vai mở rộng, thân áo nở ra như chuông đồng, tạo hiệu ứng bay bổng và linh hoạt.
Tương tự, váy scarf drape nhiều tầng là màn trình diễn phức hợp của kỹ thuật thủ công với các đường nối nổi, seam allowance biến thành chi tiết trang trí nghệ thuật, mỗi bước đi lại tạo ra sóng lượn liên tục, ánh sáng hắt lên từng nếp gấp khác nhau, khiến váy như “thở” cùng người mặc. Chi tiết draping nhiều lớp khai thác triệt để khả năng cơ học của vải và da, hòa trộn giữa vẻ mềm mại và độ cứng cáp vốn có của vật liệu.

Những cấu trúc thể thao cơ bản (sportif archetypes) của quần jeans, áo sơ mi, tank top, áo gió được “vặn xoắn” qua lăng kính thủ công cao cấp.
Jeans không chỉ đơn thuần là denim mà được xử lý da xé vụn, tạo kết cấu theo mảng tinh tế; áo sơ mi da hand-pleated và spray-painted, từng nếp gấp được định hình bằng tay để vừa tạo phom vừa giữ tính năng động; tank top làm từ sợi da có dây thép bên trong, gợi cảm giác crinkle tự nhiên, kết hợp giữa cấu trúc và xúc giác.
Đọc thêm: LOEWE Pre-Fall 2024: Sự sáng tạo không biên giới của Jonathan Anderson trong ngôi làng tí hon
Chất liệu là ngôn từ của xúc giác
Chất liệu dùng cho Xuân/Hè 2026 được đôn lên thành nhân vật chính. McCollough và Hernandez thử nghiệm với hình thức, trọng lượng, độ co giãn, ánh sáng phản chiếu và cách vật liệu “phản ứng” theo chuyển động của cơ thể.
Với da thuộc là trung tâm của thử nghiệm này. Mùa mốt 2026 chứng kiến không ít cách làm mới chất liệu da cho mùa Hè. Và chiếc quần “giả jeans” shredded leather mang dáng dấp của quần jeans thông thường với lớp da được xé sợi và xử lý thủ công cho ra bề mặt được giản lược bớt sự thô ráp. Khi người mẫu bước đi, từng sợi da rối tựa như cỏ dại rung động theo nhịp, tạo hiệu ứng sống động, gần gũi và phi trọng lực.


Áo sơ mi và tank top được dệt từ “sợi da” pha kẽm, kỹ thuật tinh vi mà kỳ lạ. Những sợi da mềm mại, nhưng cứng pha kẽm, giúp fabric giữ nếp nhăn tự nhiên và tạo ra bề mặt nhăn crinkle như nếp gấp cơ thể, ánh sáng chạm vào từng nếp nhăn lại bật lên những phản xạ khác nhau, gợi cảm giác tactile cực kỳ rõ ràng. Tank top với wire-core crinkle không chỉ tạo phom ôm vừa vặn; chúng tương tác với cơ thể, uốn nếp theo từng chuyển động.
Váy “khăn tắm” in 3D là bước thử nghiệm khác: chất liệu mô phỏng nhung được in lập thể, tạo độ bồng bềnh và độ nặng vừa đủ để giữ phom dáng khi chuyển động. Mỗi nếp gấp, mỗi lớp vải được thiết kế để phản chiếu ánh sáng để những chiếc váy thay đổi sắc thái theo góc nhìn và tốc độ đi lại. Công nghệ in 3D đã tái tạo trọn vẹn tính mềm mại và độ mượt của nhung, nhưng vẫn đảm bảo được độ dày và cấu trúc nhất định, khiến vải vóc có tính “cơ thể” hơn.
Điểm nhấn là áo gió silk Gore-Tex - lần đầu tiên xuất hiện trong haute couture, nơi lụa mềm mại gặp kỹ thuật chống thấm tinh vi. Khi người mặc cử động, bề mặt áo phản chiếu ánh sáng theo từng nếp gấp, tạo nên hiệu ứng sáng tối đan xen, nhấn mạnh cấu trúc cơ thể mà vẫn giữ cảm giác bảo vệ.
Hoàn hảo trong sự bất toàn
Nếu chất liệu và phom dáng là ngôn ngữ, thì phụ kiện chính là dấu chấm câu, nơi bộ đôi McCollough và Hernandez thể hiện trọn vẹn tầm nhìn thẩm mỹ. Tâm điểm chính là Amazona 180 - phiên bản hiện đại của biểu tượng kinh điển Loewe. Chỉ một quai xách duy nhất, lệch hẳn sang một bên, tạo ra ấn tượng đầu tiên vừa lạ lẫm vừa gợi cảm giác phiêu lưu.


Chiếc túi là biểu tượng của nhịp sống đô thị. Kích thước vừa đủ cho laptop, thiết kế mềm mại, hơi slouchy, gợi nhịp sống vội vã của thành phố: cô gái Loewe vừa rời atelier, vừa chạy xuống ga tàu điện ngầm, vừa giữ được sự duyên dáng của một It-girl. Chính sự linh hoạt này biến Amazona 180 thành sự kết hợp hoàn hảo giữa thực dụng và thời trang, giữa tính năng và phong thái.
Chất liệu của túi là da trơn, suede mềm mại, croc bóng bẩy - mỗi phiên bản mang đến trải nghiệm xúc giác khác nhau. Da trơn ôm tay, thể hiện sự tinh xảo trong cắt may; trong khi suede nhẹ nhàng, gợi cảm giác gần gũi, dễ biến hóa trong mọi cử động; croc bóng tạo độ nổi bật, kết hợp giữa tính cổ điển và sự phóng khoáng hiện đại. Nhưng điểm đặc biệt nằm ở cách McCollough & Hernandez khai thác độ mềm dẻo và biến dạng có kiểm soát: túi không đứng cứng, mà uốn lượn theo cử động người mang.
Tính bất cân xứng mang theo sự lệch lạc được cân nhắc kỹ lưỡng, vừa đủ để gây chú ý, vừa đủ để tạo sự thoải mái trong sử dụng.
Loewe SS26 không phải là lời tạm biệt Jonathan Anderson, mà là bước mở rộng tự nhiên của di sản anh để lại, được tiếp nối bằng nhịp điệu mới - nhịp của thành phố, nhịp của tay nghề, nhịp của cảm xúc thật. McCollough và Hernandez không biến Loewe thành Proenza Schouler; họ chỉ đưa nhà mốt tiến gần hơn đến đời sống, đã hiển lộ trên từng lần chạm tay.