Giữa rất nhiều bộ sưu tập tại Paris Fashion Week 2025, đâu đó các nhà thiết kế vẫn đang tìm cách thể hiện “ý tưởng lớn” thay vì đặt trải nghiệm của người mặc lên hàng đầu.
Trên sàn diễn, phụ nữ khoác lên mình những thiết kế ấn tượng, nhưng thật khó hình dung cách chúng được ứng dụng trong đời sống thường nhật. Cụ thể, Thom Browne kể câu chuyện về những “người ngoài hành tinh” qua lớp suit được phóng đại đến mức biến dạng, tạo hình cơ thể con người như những khối trang trí. Tuy thu hút ánh nhìn, nhưng thiết kế này cũng đặt ra thách thức về sự thoải mái và tự do vận động của người mặc.
Song, thương hiệu Alaïa cũng trình làng các mẫu sử dụng cấu trúc bandage và các dải vải quấn quanh phần thân trên, tạo ra phom “kén” (phom áo quần bó sát thân) trói chặt cánh tay người phụ nữ. Trong một vài look, hai cánh tay bị ôm sát sát thân, hạn chế độ xoay vai tự nhiên khiến bộ đồ có thể mang đến cảm giác gò bó và thiếu linh hoạt.
Maison Margiela cũng gây chú ý với phụ kiện miếng bảo vệ hàm (mouth guard) được thiết kế để kéo căng và làm biến dạng khuôn mặt người mẫu, đưa họ đến với nỗi đau của sự xiềng xích và tra tấn.
Đọc thêm: Maison Margiela SS26: Glenn Martens viết lại bản nhạc cũ bằng trái tim mới
Khi những thiết kế ấy trở thành hình ảnh lan truyền toàn cầu, câu hỏi không thể tránh khỏi là: điều gì đang xảy ra giữa ý tưởng của các nhà thiết kế với cơ thể của người mặc?
Trong kỷ nguyên thống trị của ready-to-wear, sự tồn tại dày đặc của những thiết kế gây khó khăn cho người mặc thực sự là nghịch lý đáng suy ngẫm. Một bộ sưu tập có thể tạo ra dấu ấn hình ảnh mạnh mẽ trên sàn diễn hay nền tảng truyền thông, nhưng nếu nó tước đi sự thoải mái tối thiểu của người mặc thì giá trị thực của sự sáng tạo ấy cần được đặt ra để chất vấn.
Tâm lý học thời trang cho rằng, cảm giác mặc đồ không chỉ là yếu tố vật lý mà còn là yếu tố cảm xúc. Khi người phụ nữ cảm thấy thoải mái, cô ấy tự tin hơn trong việc thể hiện bản thân. Ngược lại, sự gò bó của trang phục lập tức ảnh hưởng đến tư thế, tâm trạng. Thời trang lúc đó trở thành rào cản tâm lý, vì người mặc luôn chú ý đến những bất tiện mà bộ đồ mang lại.
May mắn thay, xu hướng này không phải là câu chuyện duy nhất tại Paris. Giữa những tuyên ngôn nghệ thuật khó tiếp cận, vẫn có những thiết kế tinh tế, nhấn mạnh rằng sáng tạo phải bắt nguồn từ con người. Miu Miu lấy hình ảnh tạp dề làm chủ đề, biến món đồ đời sống lao động thành trang phục mang tính tuyên ngôn. Dù chưa hoàn toàn “giải phóng”, những thiết kế này thể hiện nỗ lực đưa thời trang gần hơn với đời sống, nơi người phụ nữ được mặc những gì phản ánh chính họ.
Đọc thêm: Miu Miu SS26: Có một xóm lao động ngập tràn những sắc màu vui nhộn
Ngay tại bộ sưu tập đầu tay cho CHANEL, Matthieu Blazy chứng minh sự tôn trọng chuyển động của người mặc bằng những cải tiến kỹ thuật cụ thể. Ông tái cấu trúc jacket tweed kinh điển với phần vai được khoét sâu hơn, cho phép cánh tay cử động tự nhiên mà không làm mất đi form dáng thanh lịch đặc trưng. Những item như áo sơ mi, áo thun cũng góp mặt trong bộ sưu tập, trở thành lựa chọn cho những quý cô ưu tiên sự thoải mái.
Đọc thêm: Chanel SS26: Matthieu Blazy và màn chào sân “như thể đó là show diễn cuối cùng”
Tương tự, các nhà mốt như Bottega Veneta hay LOEWE tiếp tục chứng minh rằng chất liệu và kỹ thuật thiết kế có thể là câu trả lời cho bài toán về sự thoải mái. Khi từng đường kim mũi chỉ cho phép cơ thể diễn tả chính nó, người mặc sẽ hoàn toàn tập trung tận hưởng khoảnh khắc và toả sáng với chính con người thật của mình.
Ở Việt Nam, HUY TRAN Bridal, LSOUL, FANCì Club cùng một số thương hiệu trẻ như Nosbyn, Montsand… cũng vận dụng triết lý tương tự, nhưng mỗi thương hiệu hiện thực hóa theo cách riêng: HUY TRAN Bridal chú trọng vào chất liệu cao cấp và kỹ thuật cắt may tinh xảo; LSOUL mang đến thiết kế nữ tính nhưng cá tính, với phom dáng hiện đại và chi tiết độc đáo; Nosbyn kết hợp giữa sự trẻ trung và tinh tế trong từng sản phẩm; Montsand tập trung vào sự nữ tính và thoải mái trong từng chuyển động; FANCì Club lại thử nghiệm các chất liệu đa dạng, phom dáng phá cách nhưng vẫn giữ sự thoải mái cho người mặc.
Thiết kế chỉ thực sự tồn tại khi nó được "sống tiếp" trong đời sống hàng ngày. Dù đắt đỏ hay mang tính nghệ thuật cao đến đâu, một bộ quần áo cuối cùng vẫn cần có khả năng kết nối với cơ thể, hơi thở và cảm xúc của chính người mặc nó. Bởi lẽ, nếu sáng tạo chỉ gói gọn trong khoảnh khắc ngắn ngủi trên sàn runway mà không thể bước ra ngoài đời thực, nó sẽ sớm bị lãng quên. Những thiết kế có sức sống bền bỉ qua thời gian, vì thế, luôn bắt nguồn từ sự thấu hiểu sâu sắc về cơ thể con người.
Khi bộ quần áo được tạo ra và người phụ nữ có thể làm tất cả các hoạt động một cách linh hoạt, đó mới là thời điểm thời trang hoàn thành vai trò của nó. Thời trang thực sự hiểu phụ nữ khi thiết kế giúp họ tự tin, thoải mái và sống đúng với bản thân. Khi người mặc cảm thấy tự do và tự tin, mọi thiết kế đều có thể tỏa sáng. Bởi xét cho cùng, cái đẹp đích thực không nằm ở độ phức tạp của phom dáng hay sự cầu kỳ của ý tưởng, mà nằm ở cảm giác tự nhiên khi cơ thể được là chính nó.
Đọc thêm: 3 thương hiệu của phụ nữ Việt, cho phụ nữ, vì phụ nữ





























