Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Google rót 100 triệu USD vào Gentle Monster

Các “ông lớn” công nghệ đang biến kính thông minh thành phụ kiện thời trang.

Google vừa đạt thỏa thuận đầu tư khoảng 100 triệu USD (tương đương 145 tỷ won) vào Gentle Monster – thương hiệu kính thời trang Hàn Quốc nổi tiếng với thiết kế táo bạo. Gentle Monster cũng chính là đơn vị đang thiết kế mẫu kính thực tế mở rộng (XR) thế hệ mới cho Google. Thỏa thuận này khi hoàn tất sẽ giúp Google sở hữu 4% cổ phần trong công ty.

Hinh anh Google rót 100 triệu USD vào Gentle Monster 1
Hinh anh Google rót 100 triệu USD vào Gentle Monster 2
Khoản đầu tư đánh dấu bước trở lại của Google trên thị trường kính thông minh sau một thập kỷ vắng bóng, đồng thời thể hiện nỗ lực đưa kính XR trở thành phụ kiện thời trang, chứ không đơn thuần là thiết bị công nghệ. Mẫu kính mới dự kiến ra mắt vào năm 2026.

Tại hội nghị công nghệ thường niên Google I/O vừa qua, Google đã hé lộ nguyên mẫu kính XR được phát triển cùng Samsung. Phần thiết kế do Gentle Monster và Warby Parker (Mỹ) đảm nhiệm, còn Samsung phụ trách phần cứng. Thiết bị vận hành trên hệ điều hành Android XR –-nền tảng được tối ưu riêng cho kính thông minh.

Sự hợp tác với Gentle Monster cho thấy Google đã rút kinh nghiệm từ thất bại trước đó. Năm 2013, hãng từng tung ra kính thực tế tăng cường (AR), nhưng không thành công do thời lượng pin ngắn, dễ quá nhiệt, giá cao và thiết kế gây tranh cãi với màn hình lệch, gọng kính to và camera gây lo ngại về quyền riêng tư. Google đã dừng dự án này chỉ sau 2 năm.

Hinh anh Google rót 100 triệu USD vào Gentle Monster 3
Hinh anh Google rót 100 triệu USD vào Gentle Monster 4

Tại Google I/O, CEO Sundar Pichai nhấn mạnh kính thông minh cần được thiết kế như một món đồ thời trang, trở thành món phụ kiện khiến người dùng "quên mất" là họ đang đeo kính công nghệ. Mẫu kính XR sắp tới sẽ hỗ trợ chỉ đường thời gian thực, dịch thuật trực tiếp và tương tác với trợ lý AI.

Ra đời năm 2011 bởi Kim Hankook, Gentle Monster đã trở thành thương hiệu cao cấp được yêu thích bởi thế hệ Gen Z nhờ phong cách cá tính và khác biệt. Hãng cũng được nhiều ngôi sao quốc tế tin dùng như Kendrick Lamar hay Gigi Hadid.

Năm 2024, công ty mẹ của Gentle Monster – II Combined Co. đạt doanh thu hơn 789 tỷ won, trong đó thị trường quốc tế chiếm 38%. Lợi nhuận hoạt động vượt 200 tỷ won, gấp đôi so với năm trước. Google hiện đầu tư vào công ty với định giá 3,6 nghìn tỷ won - gấp ba lần so với năm 2020.

Hinh anh Google rót 100 triệu USD vào Gentle Monster 5
Hinh anh Google rót 100 triệu USD vào Gentle Monster 6

Không chỉ Google, nhiều hãng công nghệ cũng đang chạy đua trong mảng kính XR. Meta (công ty mẹ của Facebook) đã bắt tay với Ray-Ban để ra mắt kính thông minh tích hợp camera và âm thanh mở. Meta cũng đang hợp tác với các thương hiệu như Oakley và Prada để phát triển thêm các dòng kính mới. Trong khi đó, Apple đang phát triển kính tích hợp chip riêng, còn Snap (chủ sở hữu Snapchat) dự kiến ra mắt kính Specs vào năm 2026.

Chuyển ngữ theo kedglobal

TÀI TRỢ

Bài viết liên quan

TÀI TRỢ