Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử”

Nếu đồng hồ thông minh từng định nghĩa lại khái niệm phụ kiện cá nhân, giờ đây, kính mắt thông minh đang được kỳ vọng trở thành item thời trang thế hệ mới.

Kính mắt vốn là phụ kiện quen thuộc trong đời sống thường nhật, giữ vai trò bảo vệ thị lực cũng như khẳng định phong cách của người đeo. Thế nhưng, khi công nghệ len lỏi vào từng khía cạnh của ngành công nghiệp xa xỉ, chiếc kính truyền thống đang đứng trước cuộc lột xác lớn: trở thành thiết bị đeo thông minh vừa đảm bảo chức năng công nghệ vừa thuyết phục về mặt thẩm mỹ.

Để hiện thực hóa tham vọng này, những ông lớn công nghệ buộc phải tìm kiếm sự đồng hành. Họ cần sự đồng hành của những tập đoàn eyewear, nơi nắm giữ bí quyết để biến công nghệ thành ngôn ngữ thiết kế.

Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 1
Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 2

Thực tế, trước khi chiếc kính mắt thông minh được kỳ vọng trở thành phụ kiện thế hệ mới, đồng hồ thông minh đã đi trước trong cuộc hội ngộ giữa công nghệ và thời trang. Các hãng công nghệ đã hợp tác với những nhà sản xuất đồng hồ truyền thống để biến chiếc smartwatch thành sản phẩm vừa giàu tính tiện ích, vừa đủ đẹp mắt để chinh phục người dùng.

Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 3
Ảnh: Louis Vuitton

Theo số liệu từ Vogue Business, chỉ trong quý II/2025, thị trường thiết bị đeo (wearables) toàn cầu đã đạt 49 triệu đơn vị bán ra, với đồng hồ thông minh chiếm phần lớn.

Apple từng hợp tác cùng Hermès để đưa ra các phiên bản Apple Watch Hermès mang dấu ấn thủ công cao cấp, Samsung từng kết hợp với Thom Browne để làm mới dây đeo Galaxy Watch 6. Chính nhờ những liên minh này, đồng hồ thông minh thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” và bước vào tủ phụ kiện cá nhân của giới mộ điệu. Từ đó, câu hỏi được đặt ra: liệu kính thông minh có thể tái hiện thành công tương tự?

Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 4
Apple Watch Hermès
Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 5
Galaxy Watch 6

Đọc thêm: Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026?

Kính mắt nằm ở vị trí mọi ánh nhìn đều tập trung. Thế nên, người tiêu dùng sẽ không chấp nhận món phụ kiện cồng kềnh, mang đến cảm giác như đang “đeo cả bộ máy trên mặt”. Chính vì vậy, tính thẩm mỹ trở thành thách thức sống còn dành cho các “gã khổng lồ công nghệ.

Để tìm câu trả lời, Meta đã chủ động tìm đến EssilorLuxottica - tập đoàn sở hữu những thương hiệu kính mắt huyền thoại như Ray-Ban, Oakley và Prada. Lý do cho sự lựa chọn này được Rocco Basilico, Giám đốc bộ phận Wearables của EssilorLuxottica chia sẻ: "Kính vốn đã quen thuộc trong đời sống. Thách thức nằm ở việc tích hợp công nghệ mà không phá vỡ thiết kế". Nhận định này phản ánh áp lực mà bất kỳ hãng công nghệ nào cũng phải đối diện khi chức năng là điều kiện cần, nhưng ngoại hình đẹp mới là điều kiện đủ để kính thông minh được nhìn nhận như món phụ kiện thường nhật.

Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 6
Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 7

Và sự thành công của những chiếc Ray-Ban Meta Smart Glasses chính là minh chứng rõ rệt nhất cho tính đúng đắn của sự hợp tác chiến lược này. Theo Android Headlines, kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2023, sản phẩm đã đạt hơn 2 triệu đơn vị bán ra, giúp doanh thu từ dòng kính này tăng gấp ba lần. Các đánh giá từ người dùng và giới chuyên môn đều tập trung vào yếu tố thiết kế: sản phẩm có ngoại hình gần như không thể phân biệt với phiên bản Ray-Ban Wayfarer kinh điển, nhưng bên trong lại được trang bị hệ thống camera, micro, loa và kết nối AI hoàn chỉnh.

Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 8

Thành quả này đến từ việc tập đoàn EssilorLuxottica đảm nhận vai trò then chốt là bảo toàn DNA thời trang, còn Meta tập trung phát triển nền tảng công nghệ nhận diện giọng nói và trí tuệ nhân tạo.

Đọc thêm: Gentle Monster có lẽ là “quái vật” marketing trong ngành thời trang mắt kính

Từ kết quả trên, có thể thấy rằng, nếu được phát triển đúng cách, kính thông minh có thể bước hẳn vào lãnh địa thời trang. Và khi những ông lớn công nghệ bắt tay cùng các tập đoàn eyewear, câu hỏi không còn là “Liệu kính thông minh có trở thành xu hướng?” mà là “Khi nào nó sẽ trở thành món phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của chúng ta?”.

Hinh anh Smart Glasses và hành trình thoát khỏi định kiến “thiết bị điện tử” 9

Câu trả lời phần nào đã được hé lộ qua những động thái đầu tư và hợp tác đang diễn ra. Google đã công bố hợp tác với Warby Parker, Gentle Monster và Kering Eyewear để phát triển dòng kính mới trên nền tảng Android XR, tích hợp AI và khả năng hiển thị trực tiếp thông tin trong tầm nhìn, dự kiến ra mắt sau năm 2025. Bên cạnh đó, nhiều tin đồn cho rằng Apple sẽ giới thiệu kính AI vào năm 2026. Meta cũng tăng tốc, ngoài Ray-Ban, hãng còn hợp tác với Oakley để phát triển dòng kính AI dành cho vận động viên, đồng thời, dự án hợp tác cùng Prada cũng đang được ấp ủ.

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ