Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Apple x Issey Miyake: Lý giải sự thành công của chiếc túi đựng iPhone giá 6 triệu

Sản phẩm mới nhất của Apple và Issey Miyake - iPhone Pocket dù được đánh giá là quá đắt cho một chiếc túi đựng điện thoại, vẫn nhanh chóng cháy hàng chỉ sau vài tiếng mở bán. Điều gì khiến cú bắt tay giữa công nghệ và thời trang thành công đến vậy?

Ngày 14/11, Apple hợp tác với thương hiệu thời trang Nhật Bản Issey Miyake ra mắt phụ kiện iPhone Pocket - chiếc túi đựng điện thoại chuyên dụng, đánh dấu bước tiến tiếp theo của “ông lớn” công nghệ Mỹ trên địa hạt thời trang.

iPhone Pocket được phát triển từ phương pháp dệt kim 3D, dựa trên triết lý “A Piece of Cloth” (A-POC) của Issey Miyake - sử dụng công nghệ dệt kim hiện đại để sản xuất một tấm vải liền mạch, ứng dụng cho những thiết kế không đường may (seamless). Chính cấu trúc không đường may giúp sản phẩm có độ co giãn tối đa, đủ linh hoạt để đựng vừa mọi dòng iPhone và các loại phụ kiện nhỏ gọn.

Hinh anh Apple x Issey Miyake: Lý giải sự thành công của chiếc túi đựng iPhone giá 6 triệu 1

iPhone Pocket
Hinh anh Apple x Issey Miyake: Lý giải sự thành công của chiếc túi đựng iPhone giá 6 triệu 2

iPhone Pocket

Mức giá cho iPhone Pocket hiện khoảng 150 đô la Mỹ với phiên bản quai ngắn và 230 đô la Mỹ cho phiên bản quai dài, tương đương 4-6 triệu Việt Nam đồng - con số không hề nhỏ và nhanh chóng làm dấy lên tranh cãi. Thế nhưng, chỉ sau vài giờ mở bán, cả hai phiên bản đều đồng loạt cháy hàng trên website Apple, trở thành sản phẩm thành công tiếp theo của hãng trong năm 2025.

Hinh anh Apple x Issey Miyake: Lý giải sự thành công của chiếc túi đựng iPhone giá 6 triệu 3

Sản phẩm hiện đã hết hàng trên website Apple

Biến tranh cãi thành “bàn đạp” cho thành công

Giống như nhiều sản phẩm trước đây của Apple, iPhone Pocket lập tức trở thành tâm điểm tranh luận trên mạng xã hội về thiết kế và giá thành sản phẩm. Thực tế, kịch bản này không nằm ngoài dự đoán của đội ngũ Apple và Issey Miyake. Là một dòng phụ kiện hoàn toàn mới của Apple, lại sở hữu thiết kế chưa từng có trên thị trường, iPhone Pocket khó lòng được đón nhận bởi số đông ngay từ những ngày đầu. Trả lời trước làn sóng chỉ trích, ông Miyamae - Giám đốc thiết kế Issey Miyake chia sẻ rằng:

“Trong thiết kế luôn cần những yếu tố ẩn số - một khoảng trống dành cho sự sáng tạo từ phía người dùng”

Đây cũng là kim chỉ nam cho những thiết kế của Issey Miyake. Theo Miyamae, nếu bạn nhận được một chiếc áo hay quần từ Issey Miyake, ban đầu bạn sẽ không biết mặc chúng như thế nào. Nhưng sau khi xỏ tay vào và có lẽ sẽ phải loay hoay một hồi, bạn sẽ tự định nghĩa được cách mặc đúng cho sản phẩm này - cách của chỉ riêng mình bạn.

Hinh anh Apple x Issey Miyake: Lý giải sự thành công của chiếc túi đựng iPhone giá 6 triệu 4

Hình ảnh mô phỏng triết lý APOC của Issey Miyake

Về câu chuyện giá thành, thực chất, chỉ là vấn đề với nhóm người tiêu dùng không nằm trong tệp khách hàng mục tiêu của Apple. Bởi với hai phiên bản cùng tám mã màu khác nhau, iPhone Pocket vẫn bán sạch chỉ sau vài giờ trên website hãng. Những sản phẩm của Apple và Issey Miyake trước nay chưa hề rẻ, huống hồ là màn kết hợp giữa cả hai. Bên cạnh đó, sự giao thoa giữa hai thương hiệu đã thu hút những tệp khách hàng có chung tinh thần “think differently”, coi trọng những sản phẩm đột phá và sẵn sàng chi trả cho chúng.

Quan trọng hơn cả, những tranh cãi này là công cụ truyền thông miễn phí cho Apple. Khả năng “tự sinh nhiệt” của chính iPhone Pocket đã lọt vào tầm ngắm của những nhà sáng tạo nội dung lĩnh vực đời sống, công nghệ, và thời trang.​​ Theo thống kê của Google, hiện có khoảng 22.300.000 triệu video ngắn về sản phẩm này trên mọi nền tảng mạng xã hội, giúp chiếc túi nhỏ bé này sóng dày đặc hơn bất kỳ chiến dịch quảng cáo trả phí nào.

Đặt sự khan hiếm lên bàn cân với giá cả

Một “nước cờ” cũ nhưng chưa bao giờ hết hiệu quả trong phân khúc xa xỉ: chỉ với dòng chữ nhỏ Special Edition đặt phía trên tên sản phẩm, Apple đã chạm đúng tâm lý “sợ bỏ lỡ” (FOMO) của khách hàng.

Dĩ nhiên, cảm giác khan hiếm không chỉ đến từ hai từ Special Edition. Trên thực tế, Apple rất hiếm khi hợp tác với các nhà mốt thời trang. Khi đưa tin về iPhone Pocket, Vogue đã gọi đây là “cuộc hội ngộ đầu tiên của Apple với thời trang kể từ lần bắt tay với Hermès năm 2015” - đủ để thấy độ hiếm của màn kết hợp này. Không chỉ vậy, trong số ít lần kết hợp, Apple luôn “chọn mặt gửi vàng” vào những cái tên thuộc hàng xa xỉ, biểu tượng của làng mốt, củng cố hình ảnh khan hiếm của sản phẩm.

Hinh anh Apple x Issey Miyake: Lý giải sự thành công của chiếc túi đựng iPhone giá 6 triệu 5

Apple x Hermès
Hinh anh Apple x Issey Miyake: Lý giải sự thành công của chiếc túi đựng iPhone giá 6 triệu 6

Apple x Hermès

Đọc thêm: Apple x Hermès: Sự kết hợp giữa biểu tượng công nghệ và kỹ thuật thủ công tinh xảo có gì đáng mong đợi?

Chưa dừng lại ở đó, Apple tiếp tục siết chặt tính giới hạn khi chỉ mở bán iPhone Pocket trên website tại một số khu vực và cửa hàng nhất định. Tới thời điểm sản phẩm chính thức hết hàng trên các nền tảng trực tuyến, iPhone Pocket chỉ còn có thể được mua tại vỏn vẹn 10 Apple Store trên toàn cầu.

Một lần nữa quay trở lại câu chuyện giá cả: độ khan hiếm của sản phẩm tỉ lệ thuận với giá trị của nó trong tâm trí khách hàng (perceived value) - điều này góp phần hợp lý hoá giá thành của sản phẩm và trả lời cho câu hỏi: Vì sao đồ của Apple luôn bị chê đắt nhưng vẫn đều đặn cháy hàng?

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ