Shein, với cửa hàng vật lý đầu tiên tại Pháp, đặt cạnh những thương hiệu danh tiếng như Le Slip Français, Gucci, Givenchy đã gây phẫn nộ cho giới chức trách và tín đồ thời trang nơi đây.
Ngày 1/10, gã khổng lồ thời trang nhanh Shein chính thức khai trương cửa hàng vật lý đầu tiên tại Paris – kinh đô thời trang của thế giới. Nằm trên tầng 6 trung tâm mua sắm Le BHV Marais, cửa hàng sở hữu tầm nhìn hướng thẳng ra tháp Eiffel, giữa khu vực được xem là “đất thánh” của những biểu tượng xa xỉ.
Việc một thương hiệu thời trang nhanh như Shein đặt chân vào trái tim đắt đỏ và giàu di sản nhất của Paris không chỉ gây bất ngờ, mà còn được nhiều người xem là hành động thách thức (thậm chí “xúc phạm”) những giá trị di sản thời trang cao cấp đã định hình khu vực này suốt hàng thập kỷ.
Theo kế hoạch, Shein sẽ tiếp tục mở thêm năm cửa hàng nữa tại các thành phố khác của Pháp, đánh dấu bước đi mạnh mẽ trong hành trình thâm nhập thị trường châu Âu.
Dự luật cấm thời trang nhanh tại Pháp trước đó
Là quê hương của Chanel, Dior, Hermès và nhiều nhà mốt danh giá, Pháp đang trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu mạnh tay đối đầu với đế chế thời trang nhanh đến từ Trung Quốc.
Ngay trước Tuần lễ Thời trang Paris hồi tháng 9, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật “chống Shein” - một biện pháp tiên phong trong việc kiểm soát thời trang giá rẻ. Theo đó, các nền tảng Trung Quốc như Shein và Temu có thể phải chịu thuế bổ sung lên đến 10 euro cho mỗi sản phẩm bán ra tại Pháp.
Ngoài ra, dự luật còn yêu cầu doanh nghiệp phải công bố những ảnh hưởng của sản phẩm lên môi trường, cấm doanh nghiệp quảng cáo thương mại tại Pháp, và phạt các influencer nếu họ quảng bá cho các thương hiệu thời trang nhanh không minh bạch.
Trước đó, vào tháng 7, cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp (Autorité de la Concurrence) đã phạt Shein 40 triệu euro vì “hành vi thương mại không công bằng”, bao gồm quảng cáo khuyến mãi sai lệch và gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Làn sóng tẩy chay lan rộng
Sự kiện này gây bất bình cho toàn thể chính trị gia và giới mộ điệu thời trang Pháp. Nhân viên BHV Marais đã ngừng làm việc, tập trung bên ngoài tòa nhà, biểu tình phản đối việc “mở đường” cho một thương hiệu sử dụng lao động giá rẻ, vi phạm tiêu chuẩn môi trường và nhân quyền.
Thị trưởng Paris Anne Hidalgo tuyên bố cứng rắn: “Paris phản đối sự hiện diện của Shein - biểu tượng của thời trang nhanh tại BHV Marais”.
Một đơn kiến nghị điện tử kêu gọi cấm Shein mở cửa hàng đã thu hút gần 100.000 chữ ký chỉ trong một tuần. Nhiều thương hiệu Pháp như Aime, Talm, Culture Vintage và Le Slip Français cũng rút khỏi BHV Marais để thể hiện lập trường.
Ngân hàng quốc doanh Pháp, vốn đang đàm phán tài trợ cho Société des Grands Magasins (SGM) - tập đoàn sở hữu BHV và Galeries Lafayette cũng rút khỏi thỏa thuận vì mối liên hệ với Shein.
Động thái của Shein
Với hàng triệu sản phẩm giá rẻ cùng dịch vụ vận chuyển miễn phí từ Trung Quốc, Shein thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát và biến động kinh tế. Trước đó, thương hiệu đã mở cửa hàng pop-up store đầu tiên tại khu Marais, Paris.
Để quảng bá cho sự kiện này, Shein đã hợp tác với influencer người Pháp Magali Berdah trong loạt video TikTok, quay lại cảnh phỏng vấn những khách hàng mua đồ tại pop-up store. Trong đó, một khách hàng đã chia sẻ:
“Những dự luật thuế, thay vì làm các doanh nghiệp thời trang trở nên có trách nhiệm hơn, đang làm quần áo trở nên đắt hơn”.
Donald Tang, chủ tịch điều hành của Shein đưa ra quan điểm trong một thông cáo báo chí: “Khi chọn Pháp làm nơi thử nghiệm mô hình bán lẻ trực tiếp, chúng tôi muốn tôn vinh vị thế của quốc gia này như một kinh đô thời trang hàng đầu, đồng thời đón nhận tinh thần sáng tạo và cầu toàn của nơi đây”.
Dù Shein khẳng định họ tuân thủ các tiêu chuẩn châu Âu và đang cải thiện quy trình sản xuất, giới chức trách và các nhà thiết kế Pháp vẫn xem đây là mối đe dọa cho di sản thời trang quốc gia.
Đọc thêm: Tại sao trang phục Shein lại rẻ như vậy?