Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026?

Sự phát triển thần tốc của ChatGPT cho thấy trí tuệ nhân tạo đang trở nên thân thuộc với con người: biết trả lời, biết lắng nghe và sắp tới là biết nhìn thấy thế giới qua đôi mắt của bạn. Chiếc kính thông minh tích hợp AI tưởng chỉ thấy trong phim khoa học viễn tưởng đang tiến rất gần vào đời thực.

Viễn cảnh người người, nhà nhà mang mắt kính thông minh không còn xa. Tốc độ tăng trưởng và tiềm năng khổng lồ của thị trường này khiến các “ông lớn” công nghệ không thể đứng ngoài. Meta chi 3,5 tỷ USD để sở hữu gần 3% cổ phần EssilorLuxottica - tập đoàn đứng sau Ray-Ban và Oakley - đối tác đang cùng Meta phát triển kính thời trang tích hợp AI.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Google cũng trở lại sau 12 năm kể từ thất bại của Google Glass. Tháng 6/2025, công ty chi 100 triệu USD đầu tư vào II Combined - công ty mẹ của Gentle Monster với mục đích đưa mắt kính thông minh trở thành phụ kiện thời trang.

Hinh anh Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026? 1

Kính thông minh có phổ biến chưa?

Hiện tại, kính thông minh chưa phổ biến. Theo báo cáo của Bain & Company, tại Mỹ có khoảng 3-5% người trưởng thành sử dụng các thiết bị đeo AI. Nhưng điều đáng chú ý là: thị trường đang có chuyển biến rõ rệt khi hàng loạt công ty công nghệ đã công bố các kế hoạch hợp tác với các hãng kính nổi tiếng để đẩy mạnh phát triển kính thông minh.

Động lúc đầu tư đến từ thành công của thế hệ kính Ray-Ban Meta thứ hai. Sản phẩm giữ nguyên dáng kính cổ điển của Ray-Ban như Wayfarer, nhưng bổ sung tính năng hiện đại như nghe nhạc, gọi điện, chụp ảnh, livestream Instagram và đặc biệt là dịch ngôn ngữ trực tiếp (hiện hỗ trợ tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp, Ý).

Đọc thêm: Google x Gentle Monster: Cuộc cách mạng diễn ra ngay trên… sống mũi

Hinh anh Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026? 2
Hinh anh Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026? 3

Tính đến tháng 2/2025, đã có hơn 2 triệu cặp kính được bán kể từ khi ra mắt cuối 2023. CEO EssilorLuxottica - ông Francesco Milleri cho biết họ đang tăng công suất lên 10 triệu sản phẩm mỗi năm từ cuối năm 2026.

Hiện tại, kính thông minh vẫn chỉ là một mảng nhỏ. Với EssilorLuxottica có doanh thu hơn 31 tỷ USD năm 2024 thì việc bán 2 triệu kính Ray-Ban Meta (giá 299–379 USD/cặp) chưa phải con số lớn. Nhưng tiềm năng thì có. Bain dự báo rằng đến cuối năm 2025, tỷ lệ người Mỹ trưởng thành sử dụng thiết bị đeo AI (bao gồm kính) có thể tăng lên 10%.

Hinh anh Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026? 4
Có mức giá từ 299–379 USD tùy phiên bản, Ray-Ban Meta Smart Glasses được định vị là chiếc kính thời trang tích hợp công nghệ dành cho người dùng phổ thông. Tuy nhiên công năng vẫn còn nhiều giới hạn: Meta AI phản hồi chậm, thiếu chính xác trong tình huống phức tạp; các tính năng như nhận diện hình ảnh hay dịch thuật chỉ khả dụng ở một số quốc gia và cần kết nối internet ổn định. Thời lượng pin chỉ kéo dài 3-4 giờ sử dụng liên tục. Dù mang phom dáng kinh điển của Ray-Ban, phần gọng dày để tích hợp công nghệ khiến kính trông cồng kềnh hơn, phần nào hạn chế về mặt thời trang.

Các ông lớn gia nhập cuộc chơi

Meta và EssilorLuxottica đã có lịch sử hợp tác từ lâu. Gần đây, họ mở rộng hợp tác với thương hiệu Oakley ra mắt dòng kính thông minh “AI hiệu suất cao” dành cho vận động viên. CNBC còn tiết lộ rằng Meta đang âm thầm phát triển kính với Prada.

Đọc thêm: Trải nghiệm Phygital - Xu hướng tất yếu để tiếp cận Gen Z và Millennials

Hinh anh Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026? 5
Dù có giá từ 399 USD, Oakley Meta HSTN vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Thiết kế thể thao với gọng lớn và màu sắc nổi khiến sản phẩm kén người dùng chuộng phong cách tối giản. Kính nhẹ và bền nhưng dễ lỏng lẻo khi vận động mạnh như nhảy hoặc tập gym. Về công nghệ, trợ lý AI Meta còn chưa ổn định, phản hồi chậm và phụ thuộc vào kết nối internet. Ngoài ra, camera tích hợp khó nhận biết khi ghi hình, làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư.

Không chỉ Meta, Google cũng đang tăng tốc. Hồi tháng 5, Google tuyên bố sẽ hợp tác với Warby Parker, Gentle Monster và Kering Eyewear - đơn vị sản xuất kính cho các thương hiệu như Gucci, Bottega Veneta, Balenciaga, Cartier, Alaïa, Maui Jim, Puma…Google sẽ phát triển kính thông minh dựa trên nền tảng Android XR - tích hợp AI và công nghệ hiển thị hình ảnh/thông tin số ngay trong tầm nhìn người đeo. Dự kiến, các sản phẩm này sẽ ra mắt sau năm 2025.

Hinh anh Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026? 6
Hinh anh Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026? 7

Cuộc chơi kính thông minh vì thế đang trở thành trận chiến giữa Meta và Google. Không dừng lại ở đó. Nhiều tin đồn rằng Apple sẽ ra mắt kính AI vào năm 2026. Xiaomi (Trung Quốc) đã giới thiệu phiên bản kính thông minh riêng. Snap tuy chưa thành công với các dòng kính trước đây, nhưng vẫn tiếp tục đầu tư.

Trong số các "ông lớn", OpenAI có vẻ không mấy mặn mà. Họ vừa mua lại một startup phần cứng do nhà thiết kế huyền thoại Jony Ive sáng lập với giá 6,5 tỷ USD, nhưng Sam Altman khẳng định sản phẩm hợp tác này không phải là kính.

“Chúng tôi không ngạc nhiên nếu Apple, Samsung, LVMH hay Safilo sớm tham gia vào cuộc chơi này. Khi đó, kính thông minh rất có thể sẽ trở thành sản phẩm đại chúng” nhà phân tích Julien Dormois chia sẻ.
Hinh anh Mắt kính thông minh - món phụ kiện “quốc dân” 2026? 8


TÀI TRỢ
TÀI TRỢ