Sẵn sàng vay 250 triệu Euro để đầu tư "tái khởi động" Versace, Prada Group có những lợi thế nào trước màn cược bạc tỷ này?
Ngày 2/12, bản đồ thời trang Ý đón nhận sự thay đổi mới - Tập đoàn Prada chính thức thâu tóm Versace từ Capri Holdings theo thỏa thuận được ký kết vào tháng 4 với mức giá 1,25 tỷ Euro (1,375 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với cái giá 2,1 tỷ USD mà Capri Holdings đã bỏ ra để sở hữu thương hiệu vào năm 2018.
Trước tình hình kinh doanh và giá trị thương hiệu của Versace đang sụt giảm nghiêm trọng, Prada Group đã quyết định vay thêm 250 triệu Euro để đầu tư vào chiến lược hồi sinh nhà mốt. Đồng thời, thương hiệu cũng đang thực hiện công cuộc “thay máu” cho Versace khi chỉ sau hai ngày mua lại, vị trí Giám đốc sáng tạo đã có sự thay đổi "chóng vánh". Đây rõ ràng là một bài toán không đơn giản, đặt ra câu hỏi lớn: Prada Group đang nắm trong tay những lợi thế nào để tự tin đặt cược vào Versace?
Những con số doanh thu không biết nói dối
Không phải tự nhiên mà Capri Holdings chấp nhận “bán lỗ” Versace. Trong vài năm trở lại đây, Versace là một trong những thương hiệu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ làn sóng “đóng băng” nhu cầu xa xỉ diễn ra trên toàn cầu: tổng doanh thu của nhãn hàng đã sụt giảm một phần tư trong hai năm gần nhất. Tình hình kinh doanh của thương hiệu ngày càng đáng báo động khi con số doanh thu mới nhất còn thấp hơn cả tổng kết tài chính năm đầu tiên Capri sở hữu thương hiệu.
Đọc thêm: Capri Holdings "thất vọng" khi Versace, Kors doanh thu quý 1 giảm
Trái ngược hoàn toàn, Prada Group là một tường thành hiếm hoi vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong thời kỳ sụt giảm chung của thị trường. Sở hữu thương hiệu Prada, Miu Miu và Church’s, Prada Group báo cáo doanh thu tăng 9% so với cùng kỳ, đạt khoảng 4 tỷ Euro trong chín tháng đầu năm 2025, và gây chú ý với chuỗi 19 quý tăng trưởng liên tiếp. Con số này là bằng chứng rõ nét nhất về năng lực vận hành, quản trị chuỗi cung ứng và chiến lược phát triển sản phẩm của tập đoàn.
Và chính những lợi thế ấy biến Prada thành mái nhà lý tưởng để tái khởi động Versace, từ nền tảng sản xuất, kênh phân phối, bộ máy marketing và quan trọng nhất là sự kiên nhẫn từ gia đình Prada-Bertelli - người vẫn nắm gần 80% cổ phần tập đoàn. Chuyên gia phân tích HSBC Erwan Rambourg nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiên nhẫn trên hành trình “phục hưng” Versace:
“Prada có đủ cơ sở vật chất lẫn tầm nhìn để giúp Versace trở lại thời hoàng kim, nhưng mọi chuyện cần thời gian và chiến lược rõ ràng”.
“Nằm lòng” thị hiếu và nhu cầu của tệp khách xa xỉ
Nói đến Versace là nói đến ánh vàng chói lọi, tinh thần Địa Trung Hải, dấu ấn Hy Lạp cổ và sự phù phiếm mang hơi thở Miami - những hình ảnh của chủ nghĩa tối đa với logo Medusa mạ vàng và khoảnh khắc catwalk huyền thoại. Tuy nhiên, khi ngành thời trang chuyển mình theo nhịp điệu của thời đại mới, vẻ hào nhoáng đó đang phải nhường chỗ cho chủ nghĩa tối giản và “quiet luxury”. Minh chứng rõ nét nhất là “khoảng lặng” doanh thu sau mỗi lần Versace ra mắt BST mới, không một thiết kế nào tạo được cú hích truyền thông hay sự nhảy vọt về thương mại đáng kể.
Mặt khác, Prada Group rất nhạy bén trong việc nắm bắt thị hiếu khách hàng: cả Prada lẫn Miu Miu đều bắt kịp xu hướng tiêu dùng của Gen Z với những sản phẩm ăn khách - từ giày Suede Loafer đến Suede Pouch liên tục có mặt trong danh sách sản phẩm “hot” theo Lyst Index. Miu Miu, đặc biệt, đã khai thác triệt để tinh thần Y2K và mở rộng hệ sinh thái bằng các món phụ kiện như bag charms, tạo ra làn sóng tiêu dùng mạnh mẽ. Báo cáo cho thấy nhu cầu của những sản phẩm này tăng 352% vào những tháng cuối năm. Từ thành công của Miu Miu và Prada, Prada Group được kỳ vọng sẽ định vị lại sản phẩm và tầm nhìn sáng tạo để đưa Versace trở lại bản đồ thời trang một cách thuyết phục.
Vừa qua, Versace đã ra thông báo thay đổi vị trí giám đốc sáng tạo. Vị trí này trước đây thuộc về Dario Vitale - người có 15 năm kinh nghiệm tại Miu Miu, giữ vị trí giám đốc thiết kế và hình ảnh trước khi chuyển đến Versace. Hiện tại, vị tân giám đốc sáng tạo của thương hiệu vẫn còn là một ẩn số. CEO Andrea Guerra cho biết tập đoàn sẽ cần thời gian quan sát tổng thể trước khi đưa ra bất kỳ quyết định chiến lược nào.
Đọc thêm: Dario Vitale rời Versace sau 9 tháng - Prada đặt lại bài toán tăng trưởng cho Versace?