Bắt đầu tiếp xúc với nhà mốt Pháp từ đầu năm 2024, đến giữa năm 2025, nam rapper HIEUTHUHAI trở thành đại diện Việt Nam duy nhất tham dự show diễn Louis Vuitton Menswear Xuân Hè 2026 - nối tiếp là những đãi ngộ đặc biệt. Trở thành một trong số ít ngôi sao Việt được công nhận bởi các nhà mốt xa xỉ, HIEUTHUHAI khiến giới mộ điệu vừa tự hào vừa tò mò: Vì sao anh là người được chọn?
Trên bản đồ thời trang thế giới, Việt Nam là cái tên đang phát triển vượt bậc. Không còn là “công xưởng gia công” thiếu chất xám, chúng ta giờ đây đã có thể tự khẳng định mình qua những câu chuyện sáng tạo độc bản, giàu bản sắc và chưa từng lỡ nhịp trên dòng chảy đương đại.
Tuy nhiên, trên cuộc đua bản địa hoá - nơi các thương hiệu quốc tế nỗ lực tiếp cận thị trường thông qua sự ảnh hưởng của những gương mặt đại chúng, Việt Nam chưa phải là cái tên phổ biến. những năm trở lại đây, hàng loạt các ngôi sao/ KOL Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc liên tục được các nhà mốt đình đám “chọn mặt gửi vàng” - xướng tên thành gương mặt đại diện, đại sứ thương hiệu, hay Friend of the House. Nhưng, khi nhìn lại thị trường Việt, những danh vị danh giá này dường như vẫn chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.
Đọc thêm: Official Fashion Show và Replica Show: Show chính hay show phụ?
Dẫu ít được nhắc tên, nhưng các “ông lớn” chưa bao giờ rời mắt khỏi thị trường thời trang Việt đầy tiềm năng. Minh chứng rõ ràng nhất là sự xuất hiện của nam rapper HIEUTHUHAI tại show diễn Louis Vuitton Menswear Xuân Hè 2026, thuộc khuôn khổ lịch trình Paris Fashion Week vừa qua.

Chỉ mới ở màn chào sân lần đầu tiên, HIEUTHUHAI đã nhận được đãi ngộ đặc biệt từ Louis Vuitton: ngồi hàng ghế đầu quyền lực - cạnh hàng loạt ngôi sao hạng A quốc tế, fitting riêng, diện trang phục giới hạn, xuất hiện trên video của tạp chí thời trang thế giới và Instagram chính thức của thương hiệu,...
Việc nam rapper tài năng được một thương hiệu quốc tế đình đám “o bế” khiến cộng đồng mạng không khỏi tò mò và đặt ra muôn vàn vì sao?
Vì sao khởi điểm là Louis Vuitton?
Dành cho những ai chưa biết cơ duyên để HIEUTHUHAI và Louis Vuitton gặp gỡ: mối quan hệ này bắt đầu từ đầu năm 2024.
Đầu tháng 1, trên tài khoản Instagram cá nhân, nam rapper chia sẻ hình ảnh trong trang phục thuộc bộ sưu tập Louis Vuitton Xuân Hè 2024. Chưa đầy một tuần, HIEUTHUHAI chính thức “công khai” mối quan hệ với nhà mốt Pháp trên trang bìa đầu năm của tạp chí ELLE MAN Việt Nam - xuất hiện trong vẻ ngoài được “phủ” LV từ đầu đến chân.
Kể từ đó, mối quan hệ giữa họ ngày càng bền chặt: nam ngôi sao sinh năm 1999 được thương hiệu mời tham dự các sự kiện ở các nước lân cận như thưởng lãm không gian xa hoa của LV The Place Bangkok, cũng như thường xuyên diện trang phục Louis Vuitton cả trong đời thường lẫn trình diễn. Từng bước một, từ chủ động “làm quen” cho đến trở thành một người đồng hành quen thuộc, HIEUTHUHAI “phiên dịch” bản sắc và tinh thần LV một cách khéo léo, không chỉ trên trang phục mà còn trong phong thái sống.
Đọc thêm: Louis Vuitton hành trang đến Ấn Độ - miền đất hứa của thời trang xa xỉ
Từ đây, ta có thể thấy rằng, việc HIEUTHUHAI xây dựng hình ảnh song hành cùng Louis Vuitton không đơn thuần là chọn một thương hiệu yêu thích, mà còn là chiến lược được lên kế hoạch chuẩn chỉnh và triển khai bài bản.
Nhưng tại sao không phải là Chanel, Dior hay nhiều thương hiệu đặc sệt tinh thần menswear hơn? Còn trong thế giới thơ mộng của những anh chàng Dior dưới thời Kim Jones, hình ảnh năng động đặc thù của một rapper như HIEUTHUHAI sẽ chẳng thể hoà nhập một cách tự nhiên. Tinh thần avant-garde đầy táo bạo của Balenciaga hay Rick Owens lại quá cực đoan so với hướng đi hình ảnh mà anh đang xây dựng. Trong khi, Chanel vẫn chưa ra mắt địa hạt menswear của riêng mình - điều này có thể gây bất lợi cho chiến lược phát triển dài hơi của HIEUTHUHAI.
Đọc thêm: Anh Trai Say Hi Concert và phong cách thời trang ấn tượng
Trên thực tế, ở những ngày đầu nâng cấp hình ảnh cá nhân, HIEUTHUHAI từng gắn bó với Calvin Klein. Bởi lẽ, tinh thần phóng khoáng, năng động, khỏe khoắn, đậm chất Mỹ của thương hiệu phù hợp với sự trẻ trung, năng động mà anh hướng đến lúc bấy giờ. Nhưng trong kế hoạch phát triển lâu dài, vũ trụ thẩm mỹ có phần hơi khép kín của Calvin Klein có lẽ sẽ không phải là không gian ký tưởng để HIEUTHUHAI khai mở thêm chiều sâu cá tính, đặc biệt là vào thời điểm anh vươn lên từ underground đến ngôi sao mainstream.
Những gì HIEUTHUHAI cần lúc bấy giờ, trong chiến lược xây dựng hình ảnh của mình, là một bản sắc kết hợp hài hoà giữa sự trẻ trung, năng động, tinh thần đường phố gắn liền với văn hoá hip-hop, nhịp đập đương đại, kết hợp với sự sang trọng, xa xỉ - nhưng phải mang đến cảm giác gần gũi trong cộng động. Và khi chọn Louis Vuitton làm người “giải đề”, có lẽ HIEUTHUHAI đã tìm được câu trả lời ưng ý, vừa vặn nhất trong bài toán hình ảnh của chính mình.
Vì sao Louis Vuitton lại chọn HIEUTHUHAI?
HIEUTHUHAI có thể là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất được Louis Vuitton mời đến tham dự show diễn Menswear Xuân Hè 2026; tuy vậy, anh không phải là “người tình” duy nhất trong chiến lược tiếp cận thị trường nội địa của nhà mốt Pháp.
Trước HIEUTHUHAI, nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn là một trong số ít nghệ sĩ Việt tiếp cận đến Louis Vuitton một cách chuyên nghiệp và bài bản. Từ “nhãn hàng thân thiết” trong tủ quần áo, nam ca sĩ trở thành “đối tác” của nhà mốt Pháp trong hàng loạt dự án lớn. Soobin từng góp mặt tại show diễn Louis Vuitton Men’s Fall–Winter 2022 ở Bangkok cùng Binz. Nhiều lần xuất hiện trên bìa tạp chí Elle cùng trang phục của nhà mốt, và từng là gương mặt cho chiến dịch trang sức LV Volt. Anh còn được đích thân Giám đốc Nghệ thuật Francesca Amfitheatrof đăng lại hình ảnh chiến dịch trên trang Instagram - một sự ưu ái đặc biệt mà hiếm nghệ sĩ Việt nào nhận được lúc bấy giờ.
Đọc thêm: 7 nghệ sĩ trẻ Việt "ghi điểm" với trang phục trình diễn ấn tượng
Khác với Soobin, Sơn Tùng M-TP tiếp cận Louis Vuitton theo hướng bản năng, tự nhiên hơn và mang đậm dấu ấn cá nhân. Gần đây, nam ca sĩ từng nhiều lần khuấy động làng mốt khi xuất hiện cùng các thiết kế giới hạn của nhà mốt Pháp trong bản phối street style, lẫn trang phục trình diễn. Gây tiếng vang nhất có lẽ là khoảnh khắc nam ca sĩ dùng chiếc túi LV Speedy trị giá hàng trăm triệu đồng để đựng trái cây mua ngoài lề đường.
Đặt ba nam ca sĩ hàng đầu Việt lên cùng một bàn cân: sự nổi tiếng là tương đương, nhưng khi đặt vào chiến lược của Louis Vuitton, mỗi người sở hữu một tệp khán giả khác biệt và khuếch tán tầm ảnh hưởng một cách riêng biệt.
Không ai thua kém ai về độ nhận diện, chỉ có người nào phù hợp hơn với tầm nhìn của nhà mốt Pháp.
HIEUTHUHAI bắt đầu tiếp xúc với Louis Vuitton kể từ khi Pharrell Williams trở thành giám đốc sáng tạo dẫn dắt nhà mốt Pháp. Đó là cột mốc đánh dấu Louis Vuitton đã chính thức rẽ hướng sáng tạo - dưới bàn tay của “thuyền trưởng” Pharrell, con thuyền LV bước vào một kỷ nguyên mới, nơi ngôn ngữ thời trang đường phố, âm nhạc, văn hóa và bản sắc cá nhân trở thành trục sáng tạo trung tâm.
Được mệnh danh là “kẻ du hành” trong thế giới sáng tạo, Pharrell chuyển hoá sự sang trọng cổ điển của Louis Vuitton thành một loại hình xa xỉ mới: cởi mở, gần gũi với cộng đồng - bằng chính câu chuyện văn hoá giàu biểu cảm. Anh mong muốn rằng, Louis Vuitton không còn đơn thuần là mảnh monogram hay chiếc túi đắt giá được săn lùng, mà có thể đại diện cho một phong cách sống, một cộng đồng, hay một bản sắc địa phương.
Triết lý sáng tạo này đương nhiên cũng được phản ánh rõ nét trong chiến lược mở rộng thị trường toàn cầu thông qua sức ảnh hưởng của ngôi sao nổi tiếng. Louis Vuitton sẽ không chọn một ngôi sao sở hữu gu ăn mặc sành điệu, phong cách có ảnh hưởng sâu rộng đa thế hệ, mà phải là chiếc “cầu nối” kéo khách hàng trẻ vào hệ sinh thái mua sắm xa xỉ của họ. Ở đây, ngôi sao còn hiện thân cho một sức mạnh vô hình giúp các “ông lớn” thời trang phá vỡ ranh giới giữa sự xa xỉ và cuộc sống đời thường - khiến thời trang cao cấp trở nên gần gũi mà vẫn giữ nguyên giá trị cao quý không thể xê dịch.
Và đó cũng là những gì HIEUTHUHAI đang đại diện.
Trên định hướng mới này, nam rapper trẻ có phần “nhỉnh” hơn một chút so với hai đàn anh đi trước.
Sơn Tùng M-TP vốn sở hữu phong cách đặc trưng có độ nhận diện mạnh mẽ, nhưng nếu xét về tiềm năng mở rộng quỹ đạo về sự ảnh hưởng dài hơi, HIEUTHUHAI lại có được tốc độ phát triển nhanh hơn: sự linh hoạt trong hình ảnh và khả năng tiếp cận gần hơn với thế hệ khách hàng trẻ - điều mà các nhà mốt toàn cầu đang không ngừng tìm kiếm.
Trong khi đó, Sơn Tùng M-TP, một người đang ở ngưỡng cao nhất của sự nghiệp, lại đã và đang xây dựng hình ảnh đại diện cho những thẩm mỹ nhất định. Chính sự nhất quán và định hình quá rõ đó đôi khi trở thành rào cản - khiến việc “làm quen” với một hình ảnh mới của anh trở nên khó khăn hơn với công chúng.
Giữa Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI, cán cân so sánh không quá chênh lệch. Họ đều là những ngôi sao vụt sáng trên bầu trời sáng tạo: cả địa hạt giải trí, âm nhạc lẫn thời trang. Cả hai ngôi sao đều sở hữu một fandom (cộng đồng người hâm mộ) hùng mạnh - đều là người trẻ và sẵn sàng chi tiền để mua “lối sống” hay hình ảnh giống thần tượng của mình. Ở họ hiện diện đủ những gì Louis Vuitton dưới triều đại của Pharrell đang tìm kiếm: từ phong cách cá nhân, gu thẩm mỹ ổn định, đến khả năng truyền cảm hứng.
Nhưng, so với HIEUTHUHAI, cách định vị của Soobin Hoàng Sơn ở địa phận thời trang không “trẻ” như cách mà chiến lược tiếp cận “xôi thịt” và mang đậm tính đại chúng của nhà mốt Pháp. Chất thơ, hình ảnh trau chuốt đầy thi vị của Soobin Hoàng Sơn sẽ dung hoà mượt mà hơn với các thương hiệu đánh mạnh vào tinh tuý của giá trị thủ công, hay nét thẩm mỹ sang trọng không quá phô trương nhưng vẫn trường tồn theo dòng chảy đương đại luôn biến đổi.
Trong khi đó, quang phổ tầm ảnh hưởng trong phong cách của HIEUTHUHAI còn được khuếch tán không giới hạn. Vượt xa ánh hào quang trên sân khấu, không bị bó buộc trong mảng âm nhạc, HIEUTHUHAI còn xây dựng được hình đáng ngưỡng mộ thông qua nhiều lần tham gia các show truyền hình thực tế đình đám nơi công chúng có thể tiếp cận anh ở một phiên bản gần gũi, chân thật nhưng không kém sức hút.
Chính sự xuất hiện dày đặc nhưng vẫn giữ được cá tính riêng, cộng với phong cách thời trang nhất quán, đã giúp anh mở rộng tầm ảnh hưởng vượt khỏi khuôn khổ ngành giải trí - để trở thành một gương mặt biểu tượng đời sống hiện đại mà các thương hiệu xa xỉ đang khao khát đồng hành. Đây vốn là điểm yếu của nam rapper giữa trận “so kè” với hai đàn anh đi trước. Nhưng chính tinh thần cầu tiến, thái độ học hỏi nghiêm túc và ý chí theo đuổi mục tiêu một cách kiên định đã giúp anh dần rút ngắn khoảng cách, lấy điểm cộng bù trừ cho thiếu sót.
Sau tất cả, HIEUTHUHAI có lẽ là một “hạt giống” đầy tiềm năng để Louis Vuitton mở rộng chiến lược tiếp cận thị trường Việt dài hơn trong tương lai.