Vào ngày 22-10, triển lãm “Giao điểm Tinh Hoa” (Giao điểm Tinh hoa và Hành trình Sống tràn Cảm hứng) chính thức khai mạc, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ Tam Sơn mang những thương hiệu quốc tế đình đám đến với Việt Nam.
Triển lãm ghi lại dấu ấn của Tam Sơn trong việc kết nối các giá trị thủ công, di sản và sáng tạo đương đại, đồng thời phản ánh vai trò của doanh nghiệp trong sự hình thành cảnh quan thời trang và phong cách sống cao cấp tại Việt Nam trong hai thập kỷ qua.
Hành trình kiến tạo cảm hứng
Được tổ chức tại khu vực Cột cờ Hà Nội, thuộc Khu di tích trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, triển lãm gồm sáu không gian trưng bày được thiết kế theo trình tự nhằm tái hiện tiến trình phát triển của Tam Sơn 20 trong năm tiên phong và bền bỉ góp phần kiến tạo một Việt Nam tràn đầy cảm hứng.
Triển lãm quy tụ nhiều thương hiệu quốc tế do Tam Sơn phân phối, bao gồm: Hermès, Patek Philippe, Jaeger-LeCoultre, Chopard, Piaget, Chaumet, Loewe, Bottega Veneta, Rimowa, Kenzo, Tory Burch, Marc Jacobs, Longchamp, Bang & Olufsen, Devialet, Lalique, Bernardaud, Diptyque và Hanoia.
Bên cạnh đó, triển lãm có sự tham gia của giám tuyển Lê Thuận Uyên cùng các nghệ sĩ Phạm Minh Hiếu, Nguyễn Đức Phương, Nguyễn Hoàng Giang, Ngô Đình Bảo Châu và nhóm Fustic.Studio. Đây những đại diện tiêu biểu của thế hệ nghệ sĩ 8x, 9x, mang đến cách tiếp cận mới đối với các giá trị thủ công và sáng tạo.
Điều gây ấn tượng đầu tiên tại triển lãm chính là lối vào Sảnh Trưng bày với 20 trang bìa tạp chí, đây kết quả của quá trình hợp tác giữa Tam Sơn và các đối tác truyền thông trong suốt 20 năm qua. Đồng thời, không gian này cũng giới thiệu sự phát triển của nhiếp ảnh thời trang Việt Nam và mối liên hệ giữa thương hiệu, nghệ sĩ và văn hoá đại chúng.
Tiếp đến là Sảnh Giao thoa, nơi trưng bày các tác phẩm sắp đặt thể hiện tương tác giữa các thương hiệu quốc tế và nghệ sĩ Việt Nam, cho thấy vai trò của Tam Sơn không chỉ như một nhà phân phối mà còn là đơn vị trung gian văn hoá, là cầu nối giữa sáng tạo toàn cầu và bản địa.
Trên tầng hai, hành trình tiếp diễn qua bốn không gian: Phòng Di sản, Phòng Kiệt tác, Phòng Mộng ước và Phòng Hoà âm. Chuỗi phòng trưng bày tái hiện mạch phát triển của các giá trị thẩm mỹ, từ di sản thương hiệu đến tinh thần thủ công và những biểu tượng đương đại. Các hiện vật, sản phẩm và tư liệu được chọn lọc nhằm khắc hoạ mối liên hệ giữa kỹ nghệ chế tác truyền thống với các hình thức sáng tạo mới trong ngành thời trang và chế tác cao cấp.
Phòng Hoà âm tạo điểm nhấn bằng tác phẩm sắp đặt kết hợp âm thanh và ánh sáng, đưa người xem vào trải nghiệm nhập thể đa giác quan về quá trình sáng tạo và thao tác thủ công - những yếu tố thường nằm phía sau bề mặt sản phẩm hoàn thiện.
Không gian cuối cùng, Phòng Mộng ước, do ba nghệ sĩ thực hiện, mở rộng triển lãm sang chiều kích tưởng tượng, gợi mở các khả thể sáng tạo của tương lai thông qua đối thoại giữa ký ức, di sản và cảm quan hiện đại.
Định vị “trung gian văn hóa”
“Giao điểm Tinh hoa” được xem là dự án tổng kết hành trình 20 năm của Tam Sơn, đồng thời là không gian khảo cứu về mối quan hệ giữa thời trang - nghệ thuật - thủ công - văn hoá đương đại tại Việt Nam. Triển lãm hướng đến việc thúc đẩy các cuộc đối thoại đa ngành và mở rộng khái niệm về sáng tạo trong bối cảnh toàn cầu hoá.
Thông qua cách trưng bày kết hợp giữa sản phẩm, tư liệu và tác phẩm nghệ thuật, triển lãm gợi suy ngẫm về vai trò của thủ công trong thời đại kỹ thuật số - như nền tảng của giá trị thẩm mỹ và bản sắc sáng tạo.
Với “Giao điểm Tinh hoa”, Tam Sơn định vị thương hiệu như một đơn vị trung gian văn hoá, góp phần kết nối cộng đồng sáng tạo trong nước với những di sản và xu hướng toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong bản đồ thời trang và nghệ thuật khu vực.













