Một trong những "ông lớn" hàng đầu của ngành xa xỉ - LVMH đang “lung lay” đáng lo ngại, chuyện gì đang diễn ra vậy?
Vừa qua, dưới trần kính kim tự tháp Louvre, cuộc họp thường niên của tập đoàn LVMH đã diễn ra trong bầu không khí nặng nề. Cuộc họp lần này phản ánh rõ nét thực tế: LVMH đang trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.
Giá cổ phiếu của tập đoàn đã giảm gần một nửa kể từ tháng 4 năm ngoái, hơn 221 tỷ euro giá trị thị trường bị 'thổi bay'. “Đế chế xa xỉ” này không còn nằm trong Top 5 cổ phiếu lớn nhất châu Âu, đồng thời cũng đánh mất danh hiệu doanh nghiệp thành công nhất nước Pháp.
Về phía Bernard Arnault, tài sản cá nhân của ông tụt giảm mạnh còn 149 tỷ USD- vẫn là một con số khổng lồ, nhưng đủ để ông trùm rơi từ vị trí người giàu nhất thế giới xuống hạng 10.
Đọc thêm: Thay CEO: Có lẽ Kering đã hụt hơi trong cuộc đua xa xỉ?

Liệu ai phải chịu trách nhiệm cho những điều này? Dĩ nhiên, không thể bỏ qua bối cảnh chung: cơn khủng hoảng toàn cầu của ngành hàng xa xỉ, sự sụt giảm mạnh mẽ từ nhóm khách hàng Trung Quốc cùng các chính sách thuế quan đặt ra dưới thời Tổng thống Donald Trump. Nhưng đó chưa phải là tất cả, nguyên nhân cốt lõi đến từ chính nội tại của LVMH.
Tập đoàn dưới sự dẫn dắt của Bernard Arnault đang phải trả giá cho những thương vụ thâu tóm thiếu chiến lược, đôi khi bị đánh giá là vô ích và phản tác dụng. Các khoản đầu tư rải rác từ thời trang, làm đẹp cho tới lĩnh vực nhà hàng và khách sạn ngày càng khiến giới đầu tư lo ngại. Trong bối cảnh thị trường đi xuống, sự thiếu vắng một kế hoạch quản lý rõ ràng và hiệu quả đã khiến khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi.
“Khi LVMH còn tăng trưởng mạnh, các nhà đầu tư không quá lo lắng về cấu trúc của tập đoàn. Nhưng khi khó khăn xuất hiện, họ sẽ lập tức phản ứng bằng việc áp dụng cái gọi là ‘chiết khấu tập đoàn’” bà Ariane Hayate - Giám đốc Quỹ tại Edmond de Rothschild Asset Management, đơn vị sở hữu cổ phiếu LVMH nhận định. Theo bà, đã đến lúc tập đoàn nên “xem xét lại danh mục đầu tư của mình”, thậm chí cân nhắc việc cắt giảm bớt một số trong tổng 75 thương hiệu đang sở hữu.

Bên cạnh bài toán về các thương hiệu quản lý kém và những khủng hoảng khác, có hai yếu tố cụ thể đã khiến tình hình của LVMH thêm phần nghiêm trọng trong thời gian gần đây. Đầu tiên chính là mảng kinh doanh Rượu vang và Rượu mạnh.
Trước bối cảnh ngành công nghiệp rượu đang suy thoái cùng với sự lên ngôi của thế hệ tiêu dùng mới ưa chuộng các sản phẩm không cồn và sự sụt giảm đáng kể nhu cầu về rượu sâm panh và các loại đồ uống xa xỉ khác, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng chuyển sang tequila hay bourbon của Mỹ - những lựa chọn có giá mềm hơn rất nhiều. Điều này kéo theo doanh thu của tập đoàn đi xuống.
Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo mới của mảng này, gồm Jean-Jacques Guiony và Alexandre Arnault đã khiến tình hình tệ hơn khi trong một thông điệp gửi đến nhân viên vào thứ Tư ngày 30/4 (trước ngày Quốc tế Lao động tại Pháp 01/05), họ đã công bố thông tin cắt giảm 1.200 nhân sự do doanh số lao dốc.
Yếu tố thứ hai tiếp tục khiến “gã khổng lồ” LVMH gặp khó khăn những tháng gần đây chính là nhà mốt Dior. Từng được coi là một trong những thương hiệu mạnh nhất và có ảnh hưởng nhất của tập đoàn cũng như trên toàn bộ thị trường xa xỉ, nhà mốt Pháp này hiện đang rơi vào trạng thái đình trệ đáng lo ngại. Từ những đợt tăng giá phi lý khiến khách hàng thất vọng cho tới loạt bê bối truyền thông liên quan đến việc bị cáo buộc bóc lột lao động không có giấy tờ tại Ý để cắt giảm chi phí - tất cả khiến năm 2025 của Dior mở đầu một cách đầy chật vật. Dù sự việc đã được xử lý phần nào trong tháng trước với thiệt hại hạn chế, nhưng tổn thất là điều không thể tránh.
Việc Jonathan Anderson chính thức gia nhập với vai trò Giám đốc Sáng tạo được kỳ vọng sẽ thổi luồng sinh khí mới cho thương hiệu thì vẫn chưa chắc liệu điều đó có đủ để khôi phục danh tiếng bị tổn hại của Dior hay không - đặc biệt là khi những bộ sưu tập đầu tiên của Anderson (bao gồm cả dòng sản phẩm nam giới được ra mắt trong tuần tới) cũng cần một khoảng thời gian nữa mới có thể hiện diện tại các cửa hàng và có sẵn để mua.

Tập đoàn LVMH vì thế có lẽ sẽ còn phải “đứng dưới cơn mưa” thêm một thời gian dài nữa trước khi ánh nắng thực sự quay trở lại. “Trong suốt 20 năm theo dõi và phân tích LVMH, chúng tôi chưa từng chứng kiến nhiều ‘red flag’ đến vậy” - Pierre-Olivier Essig, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại AIR Capital cho biết. “Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hay đại dịch là những phép thử lớn, nhưng quy mô hiện tại của LVMH khiến cú trượt giá lần này trở nên chưa từng có. Đây rõ ràng là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử tập đoàn” ông nói thêm.
Dẫu vậy, Bernard Arnault dường như không hề nao núng. Ở tuổi 76, “ông trùm” vẫn chưa cho thấy dấu hiệu mỏi mệt, chững lại hay sẵn sàng buông tay khỏi đế chế mình gây dựng. Trừ khi, chính đế chế ấy sẽ buông ông trước.
Chuyển ngữ theo Nss Magazine