Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920

Ferragamo SS26 là chuyến hành trình mà Maximilian Davis đưa ta trở lại nguồn cội, hòa mình trong tinh thần phóng túng của thập niên 1920. Một bức ảnh năm 1925 của nữ minh tinh dòng phim câm Lola Todd đã đánh thức cuộc đối thoại với âm vang quá khứ.

Luôn lắng nghe tiếng vọng từ kho lưu trữ kéo dài cả thế kỷ, Maximilian Davis lại một lần nữa tìm về lịch sử cho bộ sưu tập Xuân/Hè 2026. Trong chuyến hành trình lần này, anh đưa Ferragamo trở lại nguồn cội, hòa mình trong tinh thần phóng túng của thập niên 1920. Một bức ảnh năm 1925 của nữ minh tinh dòng phim câm Lola Todd chính là điểm khởi đầu, khơi gợi cuộc nghiên cứu về sự xa hoa và âm vang phô trương trong quá khứ.

Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 1
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 2

Khi Maximilian Davis ra mắt show Ferragamo đầu tiên tại tòa palazzo cổ giữa trung tâm Milan cách đây gần ba năm, nơi này vẫn đang trong quá trình tu sửa. Đương thời, chủ sở hữu là gia đình Ferragamo khi ấy vốn định biến nơi đây thành khách sạn. Giờ đây, công trình đã hồi sinh với tên gọi Portrait Milano, trở thành điểm hẹn sôi động của giới thượng lưu toàn cầu.

Milan Fashion Week năm nay phủ đầy những cơn mưa bất chợt. Ấy vậy mà, Davis vẫn mạo hiểm trình làng bộ sưu tập mới ngoài trời tại khuôn viên khách sạn Portrait Milano, vào buổi sáng ngày cuối cùng của lịch trình. May mắn thay, trời quang mây tạnh ngay trước giờ diễn, thảm nâu sẫm còn ướt mưa và bầu trời âm u trở thành một bức nền hoàn hảo cho bộ sưu tập Xuân 2026—một cuộc khám phá gắn kết sâu sắc giữa Ferragamo và văn hoá châu Phi trong những năm 1920s, cũng là thập kỷ khai sinh thương hiệu Florence. Đó là giai đoạn nhà sáng lập Salvatore Ferragamo – người nhập cư từ Campania đến Los Angeles xây dựng nên cửa hiệu chuyên làm giày cho các ngôi sao và phim trường.

Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 3
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 4
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 5
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 6
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 7
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 8
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 9
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 10
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 11
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 12
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 13
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 14

Davis mở màn bằng loạt suit đặc quánh tinh thần phóng khoáng speakeasy – nổi bật với phom dáng thanh thoát cùng ve áo rộng và khăn choàng tông xuyệt tông. Tinh thần giải phóng của thời đại còn định hình kiểu dáng slip dress cắt thẳng, hay set đồ gợi liên tưởng đến pyjama sang trọng. Trong khi, chi tiết eo hạ thấp và lưng trễ khẳng định vẻ nữ tính thư thái mà quyết liệt của thập niên ấy. Davis mô tả đây là giai đoạn phụ nữ khẳng định tự do và nhận diện bản thân, nổi loạn chống lại quy tắc xã hội qua quần áo. “Họ bước ra khỏi thời Victoria, khi vẫn phải mặc corset. Giờ đây phụ nữ diện những dáng váy thẳng, mọi thứ thoải mái hơn nhiều.”

Khắc họa tinh thần cởi mở trong chuẩn mực giới, Davis lồng ghép yếu tố nam tính vào trang phục nữ. Một số váy in họa tiết được thêm chi tiết dải lưng bản rộng, thậm chí được phóng đại thành cấu trúc thiết kế riêng. Cà vạt nam được biến tấu thành dây quấn eo hoặc ghép thành mảng váy. Cả suit nam lẫn váy dạ hội nữ đều thường được nhấn nhá bằng thắt lưng hoặc dải buộc, trở thành điểm kết nối cho sự giao thoa sáng tạo giữa hai giới.

Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 15
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 16
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 17
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 18
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 19
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 20
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 21
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 22
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 23
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 24
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 25
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 26
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 27
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 28
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 29
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 30
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 31
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 32

Anh tìm đến tranh minh hoạ của hoạ sĩ biếm hoạ John Held Jr., người từng khắc họa kỷ nguyên Jazz trên bìa tạp chí: những cô gái tung tăng trong váy flapper, những chàng trai phóng khoáng trong bộ zoot suit. “Đó là một phong trào mà tôi cảm thấy mình rất đồng điệu – khi con người nổi loạn chống lại xã hội cổ hũ, tự tạo không gian riêng, và ăn mặc cho chính họ, nhất là phụ nữ,” anh chia sẻ đầy hào hứng.

Nguồn cảm hứng ấy được Davis phác họa bằng nét bút tinh tế, thể hiện qua voan mỏng và những bề mặt vải óng ánh mềm rủ. Fringe, chi tiết tua rua - biểu tượng mang theo một phần bản sắc của cả thập kỷ xuất hiện bất ngờ ở những vị trí lạ như hai bên sườn hay cổ tay, mang lại cảm giác mới mẻ và tinh nghịch. Đan xen là những điểm nhấn khác biệt: bộ suit váy và váy polo bằng da bóng đen, gợi nhớ Ferragamo năm 1998, với khóa xoay Gancini làm điểm nhấn.

Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 33
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 34
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 35
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 36
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 37
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 38
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 39
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 40
Hinh anh Ferragamo SS26: Lát cắt văn hoá châu Phi của thập niên 1920 41

Trong lúc khai quật kho lưu trữ, Maximilian Davis còn bắt gặp bức ảnh nữ diễn viên Mỹ Lola Todd trong trang phục da báo từ đầu đến chân – chiếc áo khoác được làm từ da thú thật, với một chú báo con ngồi nép bên cạnh. Lớn lên ở Manchester (Anh) trong gia đình gốc Trinidad–Jamaica, Davis tự hỏi bản thân: “Tại sao lại là da báo?”

“Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn.

Hình ảnh đó mở ra hành trình khám phá các họa tiết và chất liệu gắn liền với phong trào “Africana” trong kỷ nguyên Jazz. Bộ sưu tập thể hiện qua họa tiết da thú trên nền vải satin devoré, cùng váy voan nhẹ bẫng và áo blouse xuyên thấu in da báo, ngựa vằn. Suit kẻ sọc mang tinh thần tiệc tùng, còn trang sức được chế tác từ da plongé. Len mỏng tạo cảm giác tinh gọn, lụa crepon in hoa văn theo bố cục lấy cảm hứng từ tài liệu lưu trữ. Những chi tiết này nhấn mạnh cách Ferragamo khai thác hình ảnh quá khứ để định hình bảng màu và chất liệu mùa này.

Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 1
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 2
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 3
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 4
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 5
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 6
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 7
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 8
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 9
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 10
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 11
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 12
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 13
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 14
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 15
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 16
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 17

Giày, vốn là nền tảng di sản của Ferragamo, tiếp tục được tái hiện với tinh thần lưu trữ. Mẫu pump da gợi nhớ thiết kế từ thập niên 1920, từng đi kèm ba màu tất lót, nay được làm mới với đường cắt sắc sảo và dây xích Gancini ôm mắt cá. Mule satin được thêu hạt dày đặc, trong khi sandal cao gót với dây quấn thành nơ tạo nên những đường nét điêu khắc. Ở dòng nam, Davis tái hiện đôi derby cổ điển, kết hợp cùng loafer da bóng và sandal tiện dụng. Mỗi thiết kế đều mở ra cuộc đối thoại giữa di sản Ferragamo và nhu cầu đương đại.

Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 18
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 19
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 20
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 21
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 22
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 23
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 24

Phụ kiện khép lại bộ sưu tập với sự hiện diện đầy sức nặng. Chiếc túi Hug biểu tượng Hug trở lại trong nhiều biến tấu: từ bề mặt da bóng mượt, da đan thủ công, da cá sấu dập vân cho đến da nubuck sang trọng. Mẫu túi gấp cảm hứng từ khăn foulard khoác lên mình bảng màu và họa tiết của mùa, điểm xuyết chi tiết Gancini có thể tháo rời. Từ kho lưu trữ, chiếc túi đeo tay nhỏ gọn tái xuất với khóa Gancini mạ vàng, trong khi những thiết kế khác thêm phần lông vũ hay tua rua tinh nghịch. Với nam giới, túi Hug và Sailor được xử lý bằng kỹ thuật đan da tinh xảo, làm nổi bật tay nghề thủ công trứ danh của Ferragamo.

Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 25
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 26
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 27
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 28
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 29
Hinh anh “Thời điểm đó, người ta nhập vải vóc và da thuộc từ châu Phi, từ vùng Caribbean, như một biểu tượng của sự giàu có và địa vị. Tôi thấy điều đó khá thú vị”, anh chia sẻ với nhóm phóng viên sau show diễn. 30

Thông qua việc khai thác lưu trữ và đối thoại tinh tế với gốc rễ văn hóa, Davis khơi dậy âm hưởng rực rỡ của thập niên 1920 bằng góc nhìn mới mẻ. Ferragamo SS26 vừa soi chiếu quá khứ, vừa định nghĩa thẩm mỹ đương đại, khẳng định thương hiệu như chiếc cầu nối sống động giữa di sản và hiện tại.

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ