Tại Milan Fashion Week Xuân Hè 2026, NTK Phan Đăng Hoàng giới thiệu Lacquer – bộ sưu tập lấy cảm hứng từ sơn mài Nguyễn Gia Trí. Với kỹ nghệ thủ công, chất liệu Việt Nam và sự cộng hưởng Đông – Tây, Lacquer trở thành dấu ấn mới của thương hiệu trên bản đồ thời trang quốc tế.
Trong ánh sáng rực rỡ của Milan, Lacquer xuất hiện như bức tranh sơn mài nhiều lớp lang, lặng thầm nhưng bền bỉ. Đây không chỉ là bộ sưu tập kế thừa tinh thần danh họa Nguyễn Gia Trí, mà còn nối dài hành trình sáng tạo của PHAN DANG HOANG sau 3 bộ sưu tập trình diễn tại Milan Fashion Week 2023, 2024 và 2025 - A Dose Of Joy, Sculpture và Ceramics: tiếp tục đối thoại với nghệ thuật, tôn vinh thủ công và khẳng định bản lĩnh một thương hiệu Việt trẻ trên sàn diễn quốc tế.
Cảm hứng từ Nguyễn Gia Trí và thế giới sơn mài
Nếu Ceramics (Milan SS25) từng khai thác tranh lụa Nguyễn Phan Chánh và gốm Việt, thì Lacquer lấy cảm hứng từ danh họa Nguyễn Gia Trí – bậc thầy tiên phong đưa sơn mài truyền thống bước vào ngôn ngữ hội họa hiện đại. Với ông, sơn mài không chỉ là chất liệu, mà là nghệ thuật của sự lặng thầm, nhiều lớp lang – tiếng nói nội tại, bền bỉ và sâu sắc. PHAN DANG HOANG đã dịch ngôn ngữ ấy sang thời trang: mỗi đường cắt như một lượt mài, mỗi lớp vải như một lớp sơn phủ, mỗi phom dáng là một khoảng lặng để chiều sâu tích tụ và ánh sáng riêng dần hé lộ.
Các thiết kế khởi sinh từ hình khối cơ bản, nhưng qua xử lý bề mặt, chất liệu và kỹ thuật, tất cả trở thành câu chuyện “trong tĩnh có động, trong giản đơn có tầng sâu”. Bảng màu đen then, đỏ bã trầu, vàng quỳ, nâu trầm – quen thuộc trong tranh sơn mài – đối thoại cùng tím hoa cà, bạc ánh hồ, xanh non. Không màu nào phẳng lì; chúng loang, nhòe, xước, tựa bề mặt sơn mài sau nhiều lần mài giũa, càng ngắm càng thấy chiều sâu. Trên runway, những thiết kế trải dài từ coat vai khối, sơ mi drape, quần utilitarian đến đầm woven, eveningwear ánh bạc, halter sculptural… như những mảng màu trong một bức tranh tập thể.
Chất liệu được chọn lọc khắt khe, kết cấu được hoàn thiện như thể “mài” chứ không chỉ “may”. Từng chi tiết, từng lớp vải như những lớp sơn lặng lẽ phủ lên nhau – nhiều lần, nhiều công đoạn – tạo nên một thành phẩm vừa lấp lánh ánh sáng, vừa giữ lại được chiều sâu thẩm mỹ như một bức tranh sơn mài cổ điển.
Với bộ sưu tập này, Phan Dang Hoang cũng đánh dấu một bước chuyển quan trọng: lần đầu tiên, thương hiệu ra mắt thiết kế dành cho cả nam và nữ trong cùng một show diễn.
Không chỉ là sự mở rộng sáng tạo, Lacquer còn khẳng định rằng vẻ đẹp, cảm hứng và tay nghề thủ công không bị giới hạn bởi giới tính, không gian hay thời gian.
Tinh thần Đông - Tây và những cộng hưởng sáng tạo
Tinh thần thiết kế của PHAN DANG HOANG luôn là sự đối thoại Đông – Tây và Lacquer một lần nữa làm sâu sắc cuộc trò chuyện ấy. Nếu chất liệu, phom dáng gợi nhắc về những lớp sơn mài cổ điển đậm chất Việt, thì styling của bộ sưu tập chính là sự kết nối với thế giới lại mở ra những cộng hưởng đa chiều.
Bên cạnh Hangsilk – thương hiệu lụa Việt Nam, Lacquer còn kết hợp cùng Waa. Studios – một thương hiệu túi & giày da tại TP.HCM, nổi bật với thiết kế gender-neutral, sử dụng da thật, và tinh thần tối giản cùng thủ công địa phương. Waa. Studios mang dấu ấn bản địa trong từng đường may, từng lựa chọn da và từng chi tiết - góp phần đưa kỹ nghệ da Việt Nam vào một cuộc trò chuyện thời trang quốc tế.
Không dừng lại ở đó, bộ sưu tập hợp tác với Shewak – thương hiệu giày cao gót cao cấp từ Dubai, nổi tiếng với kỹ nghệ thủ công tinh tế, phom dáng mạnh mẽ và sang trọng dành cho người phụ nữ hiện đại. Cùng với đó là sự góp mặt của Arianna Fabiano - thương hiệu trang sức Ý, nơi nghệ nhân biến kim loại và đá quý thành những tác phẩm tinh xảo mang hơi thở Địa Trung Hải.
Đọc thêm: NTK Phan Đăng Hoàng: Hành trình sáng tạo phải luôn phản tỉnh và liền mạch
Ngoài ra, sự bảo trợ của Camera Nazionale della Moda Italiana cùng các đối tác Vicells, Mai Nguyen, Daihoasilk, Siam… tạo nên nền sơn vững chắc cho màn trình diễn. Sự giao thoa Việt - Trung Đông - Ý kết thành một “bức tranh sơn mài” đa lớp, vừa thời trang vừa đậm chất cá nhân, phản chiếu dấu ấn của lớp thế hệ mới.
Càng mài càng bóng, càng tĩnh càng sâu
Lacquer đặt trọng tâm vào chất liệu Việt Nam: lãnh Mỹ A với độ bóng tự nhiên, sắc đen sâu; lụa đũi tơ tằm draping thủ công vừa mềm mại vừa giữ cấu trúc; lụa Nhật nổi tiếng khó xử lý nhưng mang lại độ bắt sáng tinh tế. Kỹ thuật wash jeans được xử lý sáng tạo, vừa phá cách trẻ trung vừa giữ chất thủ công trong từng vệt màu, từng đường chà. Thêu tay, đính kết tỉ mỉ, layering vật liệu, tái cấu trúc phom dáng, xử lý bề mặt – tất cả đều đòi hỏi thời gian, những công đoạn chồng lớp và sự chăm chút vô cùng kỹ lưỡng.
Trên các thiết kế, kỹ thuật weave tạo thân corset điêu khắc, đầm halter với chi tiết đan mây, eveningwear bạc ánh hồ với cầu vai gợn sóng, knit ombré gợi cảm giác thủ công thô mộc – tất cả cho thấy “công mài” trong thiết kế mà PHAN DANG HOANG nhấn mạnh. Mỗi sản phẩm không chỉ để mặc, mà còn là tác phẩm để ngắm nhìn, cảm nhận và đối thoại. Chúng là những lớp sơn kế tiếp nhau, nơi bàn tay và tâm huyết của nghệ nhân, nhà thiết kế và cộng sự quốc tế hội tụ.
Từ ký ức làng quê tuổi thơ, những trang sách mỹ thuật, đến câu chuyện gia đình, sơn mài – công phu, đắt giá, lặng lẽ đã trở thành chất liệu cảm xúc cá nhân và cũng là định nghĩa nghề nghiệp mà PHAN DANG HOANG gửi gắm trong Lacquer.
Như lớp sơn mài: càng mài càng bóng, càng tĩnh càng sâu.
Lacquer không ồn ào. Nó kể câu chuyện chậm rãi về thời gian, bàn tay và niềm tin rằng càng mài càng bóng, càng tĩnh càng sâu. Từ A Dose Of Joy, Sculpture đến Ceramics và nay Lacquer, hành trình của PHAN DANG HOANG tại Milan Fashion Week là một mạch đối thoại liên tục với nghệ thuật Việt, được chưng cất và tái hiện bằng ngôn ngữ thời trang toàn cầu. Đó là cách một NTK trẻ kiên định đưa câu chuyện bản sắc, thủ công và sự giao thoa Đông – Tây trở thành ánh sáng riêng trên bản đồ thời trang thế giới.