Từ Hermès, Dolce & Gabbana, Louis Vuitton, tới Prada... các nhà mốt xa xỉ đang tiến vào địa hạt nội thất, hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm xoay quanh lối sống của khách hàng.
Dù từng chê Chrome Hearts quá đắt đỏ, G-Dragon vẫn “tất tay” cho thương hiệu, không chỉ ở dòng phụ kiện, trang sức mà thậm chí cả nội thất, với giá trị dao động khoảng 10.000 USD cho một món. Dòng nội thất và trang trí nhà cửa đã trở thành “quân bài” chiến lược để khai thác nguồn doanh thu mới của các doanh nghiệp thời trang.
Trong báo cáo của tập đoàn Kering, những sản phẩm Home Decor đóng góp xấp xỉ 7% cho tổng doanh thu của Gucci, con số sánh ngang với hạng mục sản phẩm đồng hồ và trang sức. Nắm bắt cơ hội, những nhà bán lẻ thời trang xa xỉ toàn cầu như Net-a-Porter cũng chính thức mở thêm hạng mục “Home&Gifts” vào tháng 11 năm 2020, theo sau đó là Farfetch và Matches Fashion.
Vì sao các món đồ nội thất từ các nhà mốt “không chuyên” lại được đón nhận đến vậy?
Câu trả lời nằm ở sợi dây liên kết giữa thời trang và nội thất - đều là một lát cắt của nghệ thuật sống (lifestyle). Khi một thương hiệu thời trang bán cả phong cách sống, chiếc ghế hay chiếc bàn mang logo ấy không còn là vật dụng, mà trở thành tuyên ngôn thẩm mỹ, một mảnh ghép cần thiết để hoàn thiện thế giới riêng của chủ nhân.
Nội thất - Mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái lifestyle của nhà mốt
Phong cách sống không chỉ nằm ở những lựa chọn lớn lao, mà được dệt nên từ vô số quan điểm và thói quen. Ta không có một buổi sáng nào mà không khoác lên người quần áo, hay một buổi tối nào mà không chạm vào những món nội thất quen thuộc trong nhà. Bởi vậy, thời trang và nội thất từ lâu đã là hai mảnh ghép không thể tách rời của lối sống hiện đại. Và giữa những mảnh ghép của lối sống luôn tồn tại sự cộng hưởng tự nhiên: người mặc Bottega Veneta ung dung dạo bước quanh những triển lãm nghệ thuật đương đại, khách hàng của Ralph Lauren xuất hiện tại sân chơi polo hoặc tennis vào cuối tuần và danh sách nhạc của tín đồ Vivienne Westwood vang lên những bản punk, rock thập niên 90s.
Khi đã đại diện cho một phong cách sống hoàn chỉnh, các thương hiệu thời trang không chỉ bán quần áo, họ bán cả một thế giới mà người ta muốn thuộc về.
Để sống trọn vẹn trong thế giới ấy, khách hàng thường muốn mọi chi tiết trong đời sống của mình hòa cùng một ngôn ngữ thẩm mỹ, kể cả chính ngôi nhà họ ở. Chính tâm lý khao khát sự đồng bộ này đã giúp các nhà mốt dễ dàng chuyển hóa nhóm khách hàng thời trang thành nhóm khách hàng nội thất đầy tiềm năng.
Mã nhận diện mới cho thương hiệu cá nhân
Các thương hiệu thời trang ngày càng muốn hiện diện nhiều hơn trong lối sống của người tiêu dùng: Gucci mở nhà hàng, Louis Vuitton phát triển hệ thống khách sạn tại các điểm du lịch toàn cầu… Trong tất cả những khía cạnh của lối sống, nội thất có lẽ có nhiều điểm tương đồng với thời trang nhất khi cả hai đều đang thực hiện song song hai nhiệm vụ: công năng và thẩm mỹ. Tương tự như một bộ quần áo, chiếc ghế sofa, tấm thảm, hay khung tranh đều trở thành lời tuyên ngôn về quan niệm sống hay gu thẩm mỹ của chủ nhân. Hiện nay, sự xuất hiện của mạng xã hội cùng nội dung house tour càng nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng: Nội thất trong nhà dần trở thành bộ mặt của một người, thậm chí là công cụ khẳng định vị thế xã hội - như cách mà thương hiệu nội thất Thái Công đang quảng bá.
4 nhà mốt biến nội thất thành tuyên ngôn thẩm mỹ
Nắm bắt tiềm năng của nội thất như một phương tiện kể về lối sống và khẳng định vị thế xã hội, nhiều nhà mốt xa xỉ đã nhanh chóng nhập cuộc. Mỗi thương hiệu mang vào không gian sống một ngôn ngữ thẩm mỹ riêng, tiếp nối tinh thần họ đã xây dựng trong thời trang.
Hermès
Tối giản, tinh luyện và tập trung tuyệt đối vào chất liệu, các thiết kế nội thất của giống như những "objet d’art" thực thụ - đáp ứng tính năng cơ bản của đồ dùng nhưng vẫn là một tác phẩm nghệ thuật. Da thuộc, gỗ, gốm và lụa được xử lý bằng kỹ thuật của nhà nghề, mang lại cảm giác điềm tĩnh, sang trọng và bền bỉ đúng tinh thần maison.
Dolce & Gabbana
“La dolce vita” được hiện thực hóa trọn vẹn trong Dolce & Gabbana Casa - dòng nội thất ngập tràn họa tiết Địa Trung Hải rực rỡ. Từ sofa in Carretto cho đến đồ gốm vẽ tay, mọi món đồ đều mang năng lượng bùng nổ của sắc xanh Mediterranean cùng hoa văn ngựa vằn, sư tử …
Louis Vuitton
Với tiền thân là xưởng sản xuất rương du lịch thủ công, Louis Vuitton đã duy trì tinh thần du hành trong Objets Nomades - bộ sưu tập sofa, đèn và đồ trang trí. Các thiết kế vừa có tính điêu khắc, vừa phóng khoáng, nổi bật với chất liệu da hoa origami hay chiếc ghế có hình dạng như chiếc kén ánh sáng lơ lừng.
Prada
Prada tập trung vào tinh thần tối giản và kỹ thuật thủ công cao cấp. Bộ sưu tập nội thất lấy cảm hứng từ nghệ thuật chế tác sứ và kỹ thuật dát vàng của Nhật Bản, hòa cùng những điểm nhấn quen thuộc như da Saffiano. Dù ở dạng bình hoa, khay trà hay vật dụng trang trí, Prada vẫn dễ dàng được nhận diện qua sự tiết chế, tỉ lệ chuẩn xác và chất liệu sang trọng.