Năm 2025 dần khép lại với nhiều tín hiệu lạc quan cho thời trang nội địa, nuôi dưỡng kỳ vọng về một tương lai nơi các thương hiệu Việt có thể sánh vai cùng những cường quốc thời trang trên thế giới.
Dòng tiêu đề “Việt Nam - thủ đô thời trang tiếp theo của Thế giới” trên đầu báo Vogue Úc trực tiếp đặt Việt Nam sánh ngang với các thủ phủ thời trang như Paris, Milan, New York, London, khiến cộng đồng thời trang trong nước không khỏi tự hào.
Trong bài, Vogue Úc đề cập tới sức hút của thời trang Việt đối với thị trường quốc tế. Cụ thể, trang báo đưa tin về Sớm space - “chợ” thời trang Việt Nam tổ chức tại Sydney vào cuối tháng 10. Sự kiện thu hút hàng dài người xếp hàng suốt ba tiếng và để lại những gian hàng trống trơn chỉ sau nửa ngày.
6,853 km là khoảng cách từ thành phố Hồ Chí Minh tới Sydney. Điều gì đã đưa danh tiếng của các thương hiệu Việt vượt cả nghìn kilomet để chạm tới trái tim người tiêu dùng quốc tế?
Du lịch kết hợp mua sắm: Cửa ngõ để thương hiệu Việt tiếp cận tệp khách quốc tế
Mua sắm đã trở thành phần không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch. Những tập đoàn xa xỉ hàng đầu như LVMH và Kering công bố rằng khách du lịch, đặc biệt những vị khách Mỹ tại Châu Âu, là nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu nửa đầu năm 2023. Bên cạnh đó, khảo sát hợp tác giữa BoF và McKinsey năm 2024 cũng chỉ ra rằng 80 phần trăm người tham gia trên toàn cầu có ý định mua sắm quần áo, giày và phụ kiện khi đi du lịch trong một năm tới, với 28 phần trăm dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn năm ngoái.
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, các thương hiệu Việt có nhiều cơ hội để kết nối với tệp khách hàng quốc tế ngay trên “sân nhà”. Trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15.4 triệu lượt người, tăng 21.5 phần trăm so với cùng kỳ năm trước. 15.4 triệu khách du lịch là 15.4 triệu khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu Việt, khiến việc bắt gặp người nước ngoài tại các khu tổ hợp mua sắm thời trang nội địa (The New Playground, Rue Miche, chung cư Tôn Thất Thiệp…) đã không còn quá xa lạ.
Đọc thêm: Việt Nam có trở thành trung tâm mua sắm mới của giới trẻ Đông Nam Á?
Sức hút từ phong cách đa dạng cùng giá thành hợp lý
Tính tới thời điểm hiện tại, Vietnamese Brands Directory - danh bạ thương hiệu của Style Republik đã ghi nhận hơn 300 thương hiệu thời trang và làm đẹp tại Việt Nam. Mỗi thương hiệu đại diện cho một trường phái phong cách: thời trang techwear của Feng System, thiết kế cắt xẻ, xuyên thấu táo bạo từ FANCÌ CLUB hay phong cách streetwear đương đại của BEUTER - tất cả cùng tạo nên bức tranh thời trang Việt “muôn màu muôn vẻ”, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, mức giá cạnh tranh cũng là thế mạnh chiến lược của thời trang Việt. Giá thành nhân công thấp, cùng lợi thế về nguồn cung ứng đã tối ưu hoá chi phí sản xuất của mỗi sản phẩm. Chưa kể, sự trượt giá của Việt Nam đồng càng làm cho mức giá của sản phẩm nội địa trở nên hấp dẫn với những khách hàng quốc tế. Một số thương hiệu như Aiai, LIBÉ… có giá thành chỉ bằng một nửa những “ông lớn” thời trang nhanh như Zara, H&M.
Sự “lăng xê” từ những ngôi sao quốc tế và nhà sáng tạo nội dung
Trong những năm gần đây, tần suất xuất hiện của sao quốc tế trong thiết kế của thương hiệu Việt ngày càng tăng, góp phần đưa tên tuổi các thương hiệu nội địa trở nên phổ biến hơn với giới mộ điệu toàn cầu. Cuối tháng 7 vừa qua, nữ diễn viên Miranda Priestly, trong vai Meryl Streep, đã diện chiếc áo sơ mi từ Môi Điên trong một cảnh phim của The Devil Wears Prada 2. Sức hút từ bộ phim đã khiến lượt bán sản phẩm này tăng đột biến, tới mức chỉ sau hai ngày, kho hàng của thương hiệu gần như trống trơn.
Đọc thêm: Miranda Priestly mang thương hiệu Việt lên điện ảnh Mỹ trong The Devil Wears Prada 2
Một “cú hích” truyền thông khác đến từ những video viral trên TikTok xoay quanh trải nghiệm mua sắm thời trang tại Việt Nam. Từ các clip khách nước ngoài may đo lấy ngay tại Hội An, đến những video mang tiêu đề “Một ngày mua sắm tại local brands Việt”, tất cả đều dễ dàng chạm mốc hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem.
Đôi khi, chỉ một video outfit check đời thường, nơi nhà sáng tạo nội dung diện một thiết kế đến từ thương hiệu Việt, cũng đã thu hút hàng trăm bình luận cùng những câu hỏi xoay quanh bộ trang phục. Chính từ đó, nhiều thương hiệu Việt, trong đó có The Idiot, bắt đầu nhận ra tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế. Với The Idiot, độ viral của chiếc quần Variant No.26 qua những video unboxing và outfit check đã trở thành “bàn đạp” để thương hiệu nhanh chóng mở rộng “địa bàn hoạt động” sang Singapore, Malaysia và Mỹ.
Nhưng sức hút này có bền lâu?
Câu trả lời là không, nếu các thương hiệu Việt chỉ bám vào một lợi thế cạnh tranh duy nhất: giá thành. Việc cắt giảm chi phí sản xuất đến mức tối đa sớm muộn cũng kéo chất lượng đi xuống, phá hỏng trải nghiệm mua sắm và khiến khách hàng không quay lại. Đừng quên, Profit (lợi nhuận) là một trong ba trụ cột của mô hình Triple Bottom Line khi đánh giá sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp thời trang.
Trong nhiều trường hợp, “chìa khóa” chinh phục thị trường quốc tế không nằm ở cụm “giá rẻ nhất” mà là “mức giá hợp lý so với chất lượng”. Một cách để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm là gia tăng những giá trị vô hình (intangible values) như bản sắc văn hoá hay câu chuyện, thông điệp phía sau mỗi thiết kế. Không thể phủ nhận sức sáng tạo của các nhà thiết kế Việt Nam, nhưng hiện tại, phần lớn phong cách của các thương hiệu Việt vẫn xoay quanh cảm hứng từ văn hoá Tây phương hoặc Nhật Bản - những điều vốn đã quen thuộc với tệp khách nước ngoài. Thêm vào đó, một số thương hiệu chưa xây dựng được phong cách thiết kế nhất quán: mỗi bộ sưu tập lại là một “giao diện” khác nhau, vô tình khiến hình ảnh thương hiệu trở nên mờ nhạt và dễ bị lãng quên.






