Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo

Mặt nạ thạch, Guasha,... đều là "bị cáo" trong chiến dịch mới nhất của The Ordinary - The Periodic Fable

The Ordinary là thương hiệu chăm sóc da đến từ Canada với triết lý “chân thực, tối giản và minh bạch”. Giữa thời đại khi ngành làm đẹp ngập tràn những lời quảng cáo phóng đại và “buzzword” mơ hồ như clean, healing hay flawless…, The Ordinary chọn tôn trọng sự thật, cung cấp kiến thức để người dùng dưỡng da khoa học.

Chiến dịch mới nhất của The Ordinary The Periodic Fable lấy cảm hứng từ bảng tuần hoàn nguyên tố hoá học. Bằng cách chơi chữ từ “table” (bảng) thành “fable” (hoang đường), thương hiệu muốn chỉ ra những thuật ngữ “giả khoa học” thường được các nhãn hàng sử dụng để bán sản phẩm nhưng không thực sự mang lại hiệu quả.

Hinh anh 4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo 1
"Bảng tuần hoàn nguyên tố hoá học" trên website của The Ordinary

Trong video quảng bá, The Ordinary cũng phơi bày loạt xu hướng làm đẹp chưa được khoa học kiểm chứng nhưng vẫn lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội như cảnh tỉnh cho người tiêu dùng giữa ma trận thông tin “thực hư lẫn lộn” về các nội dung làm đẹp mình tiếp cận hàng ngày.

Mặt nạ thạch Collagen - sản phẩm không dành cho tất cả làn da

Được quảng bá như “liệu pháp tái tạo da tức thì”, mặt nạ thạch (collagen peel-off mask) thực chất được cấu tạo chủ yếu từ polymercollagen nén, với đặc tính mỏng dần khi tiếp xúc với nhiệt độ cơ thể, để lại một lớp màng bám chặt lên bề mặt da sau nhiều giờ sử dụng. Đặc tính này được thiết kế để “viral” trên mạng xã hội thay vì mang lại hiệu quả phục hồi da từ sâu bên trong. Hiệu ứng “thỏa mãn thị giác” - từ khoảnh khắc bóc lớp mặt nạ ra đến làn da căng bóng tức thì - đã giúp hàng loạt video quảng bá dòng sản phẩm này thống trị xu hướng TikTok năm 2025. Nhưng đằng sau sự hào nhoáng ấy là nguy cơ kích ứng nghiêm trọng đối với những làn da đang gặp vấn đề như mụn viêm, mụn trứng cá hoặc viêm da cơ địa.

Hinh anh 4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo 2
The Ordinary tái hiện cảnh bóc lớp màng mặt nạ thạch trong video quảng bá

Mặt nạ thạch cũng không đem lại những công dụng “thần thánh” như lời quảng cáo: Trái ngược với lời hứa “tái tạo bề mặt da”, việc kéo căng lớp mặt nạ trong quá trình gỡ bỏ có thể làm suy giảm độ đàn hồi tự nhiên của da, gây lão hóa sớm. Thay vì “loại bỏ tế bào chết”, lớp mặt nạ thực chất tước đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên của da, khiến da trở nên dễ tổn thương trước tia UV và ô nhiễm không khí.

Hinh anh 4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo 3
Phê phán những từ ngữ "mơ hồ" về sản phẩm

Đặc biệt, tác dụng bổ sung hoặc tăng sản sinh collagen của các loại mặt nạ thạch đều chưa được khoa học kiểm chứng. Chuyên gia tư vấn da liễu và chủ phòng khám Self London Anjali Mahto chia sẻ: “Collagen là một đại phân tử protein, không thể thẩm thấu qua hàng rào bảo vệ da. Do đó, mặt nạ không thể làm tăng hàm lượng collagen trong da, chỉ có tác dụng dưỡng ẩm tạm thời - khiến người dùng lầm tưởng mình đang sở hữu “vũ khí” chống lão hoá lâu dài”.

Guasha - phương pháp “vô thưởng vô phạt”

Mặc dù Guasha - phương pháp massage sử dụng một dụng cụ dẹt bằng đá tự nhiên để cạo hoặc miết lên da - đã trở thành một phần trong chu trình dưỡng da của hàng loạt ngôi sao quốc tế như Hailey Bieber, Kendall JennerNaomi Watts, nhưng hiệu quả của nó vẫn chưa được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học đáng tin cậy.

Một số công trình trước đây xác nhận công dụng của Guasha truyền thống (thực hiện với lực mạnh trên cơ thể) trong giảm đau, cải thiện lưu thông máu và giảm viêm, song những kết quả này không thể áp dụng cho phiên bản hiện đại - vốn được thực hiện nhẹ nhàng trên da mặt.

Hinh anh 4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo 4
The Ordinary tái hiện cảnh lạm dụng công cụ massage mặt trong video quảng bá

Theo các chuyên gia da liễu, chưa có bằng chứng khoa học vững chắc nào chứng minh Guasha có thể giúp “nâng cơ”, “chống lão hoá” hay “thải độc bạch huyết” như các video quảng cáo thường mô tả. Cảm giác “giảm sưng” hay “săn chắc” sau khi sử dụng thường chỉ là hiệu ứng tạm thời do sự di chuyển của chất lỏng dưới da, chứ không đến từ sự thay đổi cấu trúc khuôn mặt thực sự. Nói cách khác, Guasha không có tác động sâu tới cấu trúc da, từ đó không thể cải thiện nếp nhăn, độ đàn hồi, hay thúc đẩy sản sinh collagen như những lời quảng cáo.

Lăn đá lạnh - công dụng được thổi phồng để “hợp lý hoá” mức giá cao của sản phẩm

Khi nhắc đến những “bí kíp” làm đẹp được người nổi tiếng ưa chuộng, không thể bỏ qua phương pháp lăn đá lạnh (skin icing) - kỹ thuật massage da bằng viên đá hoặc con lăn kim loại được làm lạnh. Phương pháp này được lan truyền mạnh mẽ sau khi Hailey Bieber, một trong những trendsetter có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực làm đẹp, chia sẻ “nghi thức get ready” hằng ngày của cô: bắt đầu buổi sáng bằng việc ngâm mặt vào bát nước đá để “đánh thức” làn da.

Sau cơn sốt này, thị trường nhanh chóng chứng kiến sự ra đời của hàng loạt dụng cụ lăn đá lạnh cao cấp: Những thanh lăn đá (ice roller), với công dụng duy nhất là tạo hình đá thành hình con nhộng để thay thế viên đá vuông trong ngăn đông, được “hét giá” tận 15 đô la Mỹ.

Hinh anh 4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo 5
Thanh lăn đá (ice roller)

Để hợp lý hoá giá thành đắt đỏ, các thương hiệu thổi phồng tác dụng của phương pháp lăn đá lạnh, quảng cáo rằng liệu pháp này có thể dưỡng ẩm, làm săn chắc làn da… Phản đối tình trạng này, bác sĩ da liễu Anjali Mahto cảnh báo: “Việc chườm lạnh giúp giảm sưng nhanh chóng và xoa dịu vùng da quanh mắt. Tuy nhiên, những sản phẩm đắt tiền được phát triển dựa trên liệu pháp này, với lời hứa hẹn có thể “dưỡng ẩm” hay “nuôi dưỡng làn da”, chỉ là chiêu trò lừa đảo. Nhiệt độ thấp không giúp độ ẩm hay dưỡng chất thẩm thấu vào da nhanh hơn. Việc bỏ ra hàng triệu đồng chỉ để mua những công cụ bị phóng đại công dụng là lãng phí”.

Hinh anh 4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo 6
The Ordinary "phơi bày" sự thật về công dụng của đá lạnh trong video quảng bá

Đọc thêm: The Ordinary và lời giải cho câu đố: Mỹ phẩm dưỡng da tốt có nhất thiết phải đắt tiền?

Vụn kim cương trong mỹ phẩm - thành phần xa xỉ nhưng “lợi ít hại nhiều”

Một trào lưu khác mà The Ordinary thẳng thắn chỉ trích trong chiến dịch The Periodic Fable là việc sử dụng vụn kim cương (crushed diamonds) trong các sản phẩm làm đẹp cao cấp - từ kem dưỡng, serum đến mặt nạ.

Hinh anh 4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo 7
Mặt nạ làm bằng kim cương vụn?

Các thương hiệu quảng cáo rằng bụi kim cương có thể “làm mờ nếp nhăn, xoá mờ sạm nám và khôi phục làn da tươi sáng”. Theo các chuyên gia, hiệu ứng “mờ mịn tức thì” mà vụn kim cương đem lại thực chất đến từ hiện tượng phản xạ ánh sáng tạm thời từ bề mặt da. Một liệu trình chăm sóc da bằng kim cương có thể tiêu tốn từ 300 đến 500 đô la Mỹ, song hiệu quả thường chỉ là ảo ảnh thị giác thay vì những thay đổi từ sâu trong cấu trúc.

Hinh anh 4 sản phẩm làm đẹp bị The Ordinary bế lên chiến dịch tố cáo 8
The Ordinary "chỉ đích danh" thành phần vụn kim cương trong bảng nguyên tố hoá học

Hơn nữa, kim cương trên thực tế là chất mài mòn cực mạnh, thường được sử dụng trong công nghiệp để cắt vật liệu cứng. Điều này đặt ra nghi vấn về độ an toàn của thành phần này trong những sản phẩm dành cho da mặt.


Tham khảo từ Women's Health, Prevention...

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ