Hơn một thập kỷ qua, mỹ phẩm Hàn Quốc đã vươn lên trở thành một trong những yếu tố định hình xu hướng làm đẹp tại Mỹ. Tuy nhiên, trước mức thuế nhập khẩu tăng, liệu các sản phẩm từ Hàn Quốc có còn là lựa chọn đầu tiên khi nhắc đến “chất lượng cao với giá thành phải chăng”?
Theo số liệu từ U.S. International Trade Commission (USITC), năm 2024, Mỹ nhập khẩu 1,7 tỷ USD mỹ phẩm từ Hàn Quốc, tăng 54 % so với năm 2023. Tốc độ tăng trưởng này đã giúp Hàn Quốc vượt qua cả Pháp – quốc gia vốn được coi là biểu tượng của ngành mỹ phẩm để trở thành “nhà xuất khẩu mỹ phẩm” lớn nhất tại Mỹ.
Sức hút này không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng cao với mức giá dễ tiếp cận, mà còn từ khả năng liên tục đổi mới của các thương hiệu làm đẹp đến từ “xứ sở kim chi”. Từ serum chứa thành phần độc đáo, kem chống nắng kết hợp dưỡng da, đến cushion đa năng. Thị trường K-Beauty đã định hình lại kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về hiệu quả và trải nghiệm sản phẩm.

K-Beauty cũng là một phần của làn sóng Hallyu, song hành cùng K-pop, điện ảnh và thời trang, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Hàn Quốc trên bản đồ toàn cầu, đặc biệt tại thị trường Mỹ.
Đọc thêm: Tạm biệt Jennie, Felix Lee chính thức trở thành Đại sứ Toàn cầu của HERA

Bối cảnh thuế nhập khẩu
Từ năm 2012, Hiệp định Thương mại Tự do Hàn – Mỹ (KORUS FTA) cho phép hàng hóa, bao gồm mỹ phẩm từ Hàn Quốc vào Mỹ không chịu thuế nhập khẩu. Đến giữa năm 2025, cục diện thay đổi khi chính quyền Mỹ “đe dọa” sẽ áp thuế 25 % lên hàng hóa từ Hàn Quốc nếu hai nước không đạt được thỏa thuận thương mại mới trước 1/8/2025.
Trong khi các quốc gia châu Á khác như Nhật Bản, Philippines, Indonesia nhanh chóng ký được thỏa thuận giảm thuế, Hàn Quốc rơi vào thế đàm phán căng thẳng đến phút cuối. Đến ngày 30/7/2025, hai bên đạt được thỏa thuận với thuế 15%. Dù thấp hơn “kịch bản” 25%, đây vẫn là cú hích đủ mạnh để tác động đến cấu trúc chi phí và chiến lược giá của các thương hiệu K-Beauty tại thị trường Mỹ.

Tác động dây chuyền đến thị trường và người tiêu dùng
Mỹ phẩm Hàn Quốc thành công tại Mỹ một phần nhờ vào mức giá ổn định. Với mức thuế 15%, này giá bán lẻ sản phẩm sẽ tăng lên, khiến K-Beauty mất lợi thế cạnh tranh với các thương hiệu nội địa hoặc đến từ châu Âu.

Tại New York, chuỗi bán lẻ chuyên mỹ phẩm châu Á - Senti Senti đã bắt đầu tính toán cắt giảm lượng nhập hàng. Hay tại California, cửa hàng Ohlolly tạm hoãn các đơn hàng mới từ Hàn Quốc để chờ thị trường ổn định. Nhiều khách hàng trung thành đã tranh thủ mua tích trữ sản phẩm yêu thích, đặc biệt là các dòng skincare có hạn sử dụng dài.

Đối với các thương hiệu niche hoặc sản phẩm mới, bối cảnh này tạo ra rào cản lớn để tiếp cận thị trường Mỹ. Không chỉ chi phí nhập khẩu tăng, mà khả năng cạnh tranh trên kệ hàng vốn đã khốc liệt với sự thống trị của các thương hiệu toàn cầu, nay càng khó khăn hơn khi mức giá cao hơn có thể khiến nhà bán lẻ ngần ngại nhập hàng từ Hàn Quốc, và người tiêu dùng do dự trước khi thử sản phẩm mới. Một số khách hàng sẵn sàng đặt hàng trực tiếp từ Hàn Quốc qua các nền tảng thương mại điện tử với mức giá cao hơn, bởi giá mua trực tiếp kể cả cộng thêm chi phí vận chuyển đôi khi vẫn thấp hơn giá bán tại Mỹ sau khi áp thuế nhập khẩu, đồng thời có thể tiếp cận đầy đủ các sản phẩm khác nhau mà thị trường Mỹ chưa kịp phân phối.