Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

5 "cú nổ" đáng chú ý từ báo cáo thu nhập Q2 của ngành xa xỉ

Sự phân cực, thuế quan, thị trường Nhật Bản, kiểm soát chi phí và những hướng đi sáng tạo mới – tất cả đều là những chủ đề trọng tâm trong các cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý II.

Báo cáo tài chính quý 2 năm 2025 của ngành thời trang xa xỉ đã mang đến những tín hiệu trái chiều đáng chú ý. Từ sự phân cực thị trường, tác động của thuế quan, biến động tại Nhật Bản đến việc kiểm soát chi phí và định hướng sáng tạo mới - tất cả đều trở thành tâm điểm trong các cuộc họp báo cáo thu nhập quý 2 của các tập đoàn thời trang hàng đầu thế giới.

Đọc thêm: Bảng xếp hạng Lyst Index Q2/2025 - Thời trang dưới “đám mây đen” kinh tế

LVMH giảm 9% doanh số trong quý 2

LVMH - tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới chứng kiến doanh số lún sâu hơn vào đợt suy thoái. Bộ phận thời trang và đồ da của công ty đã giảm 9% trong quý 2, xuống còn 9 tỷ euro, vượt quá dự báo suy giảm 7% của các chuyên gia. Đây là diễn biến tiêu cực tiếp theo sau khi bộ phận này đã giảm 5% trong quý đầu năm.

CFO Cécile Cabanis của LVMH đã giải thích rằng: "Phần lớn sự suy giảm đến từ châu Á, và cụ thể hơn là du lịch tại Nhật Bản, đây là sự đảo ngược so với những gì chúng ta đã thấy năm ngoái. Chúng tôi ghi nhận một phần nhu cầu ‘hồi hương’ tại thị trường Trung Quốc, tức là sức mua nội địa đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa đủ để bù đắp cho mức sụt giảm tại Nhật".

Hinh anh 5 "cú nổ" đáng chú ý từ báo cáo thu nhập Q2 của ngành xa xỉ 1
Hinh anh 5 "cú nổ" đáng chú ý từ báo cáo thu nhập Q2 của ngành xa xỉ 2

Trong bức tranh ảm đạm này, Louis Vuitton vẫn duy trì được hiệu suất tốt hơn mức trung bình của bộ phận, trong khi Dior lại có kết quả thấp hơn so với mức trung bình. Lợi nhuận từ hoạt động định kỳ của bộ phận này đã giảm 18% trong nửa đầu năm, phản ánh áp lực nghiêm trọng mà "ông hoàng xa xỉ" đang phải đối mặt.

Toàn tập đoàn LVMH ghi nhận doanh thu hữu cơ quý II giảm 4% còn 19,5 tỷ euro so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận ròng nửa đầu năm giảm 22%.

Đọc thêm: Marc Jacobs sắp rời đế chế LVMH?

Hinh anh CFO Kate Ferry chia sẻ: “Thuế quan là một lực cản, nhưng chúng tôi đã dành phần lớn thời gian năm ngoái để rà soát chuỗi cung ứng và biên độ thay đổi giá. Chúng tôi tăng giá tại Mỹ có chọn lọc và chính xác. Đây là thị trường có nhiều biến động nên cần giám sát liên tục”. 1
Nguồn: Vogue

Moncler: sự ổn định giữa bão táp thị trường

Tập đoàn Moncler, chủ sở hữu thương hiệu Moncler và Stone Island, báo cáo doanh số quý 2 giảm 1% theo tỷ giá không đổi xuống 396,6 triệu euro. Mặc dù vậy, doanh thu nửa đầu năm tài chính 2025 đạt 1,23 tỷ euro, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, vượt nhẹ so với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Chủ tịch kiêm CEO Remo Ruffini nhận xét: "Nửa đầu năm nhắc nhở chúng ta rằng thế giới có thể khó lường và phức tạp đến mức nào. Các công ty phải luôn cảnh giác và linh hoạt trong khi tiếp tục nuôi dưỡng thương hiệu của mình. Đây là những khoảnh khắc đòi hỏi sự tập trung hoàn toàn vào việc thực hiện chiến lược của chúng ta, với kỷ luật mạnh mẽ, sự nghiêm túc cũng như tính linh hoạt".

Hinh anh CFO Kate Ferry chia sẻ: “Thuế quan là một lực cản, nhưng chúng tôi đã dành phần lớn thời gian năm ngoái để rà soát chuỗi cung ứng và biên độ thay đổi giá. Chúng tôi tăng giá tại Mỹ có chọn lọc và chính xác. Đây là thị trường có nhiều biến động nên cần giám sát liên tục”. 2
Nguồn: highsnobiety

Tuyên bố này phản ánh triết lý kinh doanh thận trọng nhưng bền vững của Moncler, một cách tiếp cận có thể giúp thương hiệu vượt qua những thách thức hiện tại.

Nhìn về phía trước, đội ngũ điều hành cho biết họ vẫn giữ quan điểm thận trọng cho năm tài chính 2026. “Chúng tôi nhận thấy các yếu tố tích cực từ việc nhóm khách hàng chi tiêu cao cho thấy sự bền bỉ”, ông Roberto Eggs - Giám đốc chiến lược kinh doanh và thị trường toàn cầu chia sẻ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đang theo dõi sát sao sự sụt giảm về lượng khách ghé thăm cửa hàng, đồng thời cho rằng sản phẩm và định giá hiện tại vẫn được người tiêu dùng đón nhận.

Burberry: tín hiệu tích cực từ kế hoạch tái cấu trúc

Trong bối cảnh chung ảm đạm của ngành, Burberry lại mang đến luồng gió mới với tốc độ suy giảm doanh số đã chậm lại trong quý 1. Thương hiệu xa xỉ truyền thống của Anh cho biết các hành động được thực hiện trong vài tháng qua - bao gồm các chiến dịch marketing tôn vinh mùa hè của Anh và việc "tái cân bằng" các bộ sưu tập - đã giúp cải thiện hiệu suất trong quý đầu tiên.

CEO Joshua Schulman chia sẻ trong cuộc gọi với các nhà báo: "Hôm nay đánh dấu một năm tôi đảm nhiệm vai trò này. Nếu bạn hỏi tôi 12 tháng trước về vị trí hôm nay, tôi không thể tưởng tượng được tiến bộ mà đội ngũ mình đang tạo ra. Chúng tôi hài lòng với sự cải thiện trên các khu vực, đặc biệt là sự chuyển sang so sánh tích cực ở EMEIA (Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi) và châu Mỹ".

Đọc thêm: Bài học chiến lược "xoay chuyển cục diện" từ Burberry

Hinh anh CFO Kate Ferry chia sẻ: “Thuế quan là một lực cản, nhưng chúng tôi đã dành phần lớn thời gian năm ngoái để rà soát chuỗi cung ứng và biên độ thay đổi giá. Chúng tôi tăng giá tại Mỹ có chọn lọc và chính xác. Đây là thị trường có nhiều biến động nên cần giám sát liên tục”. 3
Nguồn: designerspace

Sự lạc quan này được hỗ trợ bởi những kết quả cụ thể, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phục hồi của Burberry sau thời gian khó khăn. CFO Kate Ferry nhấn mạnh Trung Quốc vẫn là “một thị trường cực kỳ quan trọng” với Burberry, chiếm khoảng 30% doanh thu toàn cầu. Dù lưu lượng khách tại đây gặp khó khăn, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng đã được cải thiện.

Tại Mỹ (chiếm 19% doanh thu), Burberry theo đuổi chiến lược hai hướng: vừa tổ chức các sự kiện cá nhân hóa dành cho nhóm khách chi tiêu cao như chuyến đi đến Flamingo Estate ở Los Angeles, vừa tăng lưu lượng tại các trung tâm thương mại thông qua chiến dịch mùa lễ hội với DJ biểu diễn trực tiếp.

CFO Kate Ferry chia sẻ: “Thuế quan là một lực cản, nhưng chúng tôi đã dành phần lớn thời gian năm ngoái để rà soát chuỗi cung ứng và biên độ thay đổi giá. Chúng tôi tăng giá tại Mỹ có chọn lọc và chính xác. Đây là thị trường có nhiều biến động nên cần giám sát liên tục”.

Puig: Sự Trỗi Dậy Của Ngành Mỹ Phẩm

Trong khi thời trang xa xỉ đang gặp khó khăn, ngành mỹ phẩm lại cho thấy dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ qua kết quả của Puig. Doanh số của Puig tăng 7,7% theo cùng cửa hàng trong quý 2 năm 2025 lên 1 tỷ euro. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số đạt 2,3 tỷ euro doanh thu thuần, tăng 7,6% so với cùng kì năm ngoái, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích.

Marc Puig, CEO của công ty, tuyên bố: "Chúng tôi đã cho thấy hiệu suất mạnh mẽ trên các phân khúc và khu vực của mình, phản ánh sức khỏe và khả năng phục hồi của danh mục đầu tư trong thị trường làm đẹp toàn cầu đang phát triển. Nước hoa tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng lành mạnh sau nhiều quý đặc biệt mạnh mẽ, mặc dù với tốc độ hơi vừa phải hơn, và thật đáng khích lệ khi thấy sự phục hồi của ngành mỹ phẩm trang điểm trong quý 2"

Đọc thêm: Mỹ phẩm và Sephora trở thành "điểm sáng" cứu cánh cho LVMH

Hinh anh CFO Kate Ferry chia sẻ: “Thuế quan là một lực cản, nhưng chúng tôi đã dành phần lớn thời gian năm ngoái để rà soát chuỗi cung ứng và biên độ thay đổi giá. Chúng tôi tăng giá tại Mỹ có chọn lọc và chính xác. Đây là thị trường có nhiều biến động nên cần giám sát liên tục”. 4
Nguồn: BoF

Điều đáng chú ý là sự trỗi dậy trở lại của phân khúc mỹ phẩm trang điểm, một tín hiệu tích cực cho toàn ngành làm đẹp sau thời gian ảm đạm do ảnh hưởng của đại dịch. Trong quý II, doanh thu mảng này tăng 10,5%, đạt 174 triệu euro, kéo doanh thu nửa đầu năm tăng 2%, lên 339 triệu euro. Các dòng sản phẩm mới từ Charlotte Tilbury, tiêu biểu là bộ sưu tập Super Nudes và hai sản phẩm mở rộng dòng Unreal (Unreal Blush & Unreal Lips), góp phần không nhỏ. Thị trường Mexico và ngành bán lẻ du lịch tại châu Á cũng là những điểm sáng.

Richemont: Trang Sức Tiếp Tục Là Điểm Sáng

Trang sức vẫn là điểm sáng của Richemont, thúc đẩy tăng trưởng tại tập đoàn Thụy Sĩ này bất chấp sự chậm lại trong nhu cầu từ Nhật Bản, sự suy giảm ngành đồng hồ và sự suy thoái diện rộng của thị trường xa xỉ.

Chủ sở hữu các thương hiệu bao gồm Cartier và Van Cleef & Arpels cho biết doanh số tập đoàn tăng 6% theo tỷ giá hối đoái không đổi lên 5,4 tỷ euro trong quý đầu tiên của năm tài chính, kết thúc vào ngày 30 tháng 6. Đây là sự tăng tốc so với mức tăng trưởng 4% được ghi nhận trong quý trước.

Hinh anh CFO Kate Ferry chia sẻ: “Thuế quan là một lực cản, nhưng chúng tôi đã dành phần lớn thời gian năm ngoái để rà soát chuỗi cung ứng và biên độ thay đổi giá. Chúng tôi tăng giá tại Mỹ có chọn lọc và chính xác. Đây là thị trường có nhiều biến động nên cần giám sát liên tục”. 5
Nguồn: worthbury

Sự thành công của Richemont chủ yếu đến từ sức mạnh của phân khúc trang sức cao cấp, nơi các thương hiệu như Cartier và Van Cleef & Arpels tiếp tục thu hút khách hàng giàu có trên toàn thế giới. Điều này cho thấy rằng trong bối cảnh khó khăn chung, các sản phẩm xa xỉ có giá trị đầu tư và ý nghĩa cảm xúc cao vẫn duy trì được sức hấp dẫn. Đặc biệt, trang sức cao cấp đang chứng minh khả năng chống chịu tốt hơn so với các phân khúc khác trong ngành xa xỉ. Khách hàng vẫn sẵn sàng đầu tư vào những món trang sức có thể truyền lại qua các thế hệ, thể hiện giá trị vượt thời gian của nghề thủ công truyền thống.

Tập đoàn đang xem xét các giải pháp để giảm thiểu tác động của thuế quan tại Mỹ, bao gồm khả năng điều chỉnh giá bán. Chủ tịch Johann Rupert nhấn mạnh rằng, nếu có tăng giá, mức điều chỉnh sẽ được giữ ở mức tối thiểu.

Nhìn về tương lai, các chuyên gia cho rằng các thương hiệu trang sức vẫn giữ được quyền lực định giá, nhờ sự thận trọng trong các đợt điều chỉnh, trái ngược với một số thương hiệu thời trang. “Ban lãnh đạo Richemont cho biết đã điều chỉnh giá trang sức Cartier tăng 3%, đồng hồ Cartier tăng 4–5% trong quý II năm 2025; Van Cleef tăng 4–5% vào tháng 4. Chúng tôi tin rằng các quyết định giá tiếp theo sẽ được cân nhắc sau mùa hè, dựa vào biến động tỷ giá và giá vàng” ông Thomas Chauvet, Giám đốc điều hành tại Citi cho biết.
TÀI TRỢ
TÀI TRỢ