Màu sắc, vui nhộn, đậm tính bản sắc và không ít tính trendy, rõ ràng, Tuần lễ Thời trang Paris sinh ra là để dành cho GenZ.
Sau những chuỗi ngày “ăn ngủ” và đắm chìm trong thời trang, Paris Fashion Week Xuân Hè 2026 đã chính thức khép lại với nhiều bất ngờ. Không chỉ dừng lại ở khía cạnh sáng tạo, mà còn ở chiến lược mà các “ông lớn” trong làng mốt đang âm thầm triển khai: chinh phục Gen Z.

Thế hệ sinh ra cùng Internet, lớn lên cùng mạng xã hội và định hình thẩm mỹ qua TikTok đang trở thành nhóm khách hàng năng động nhất, buộc các thương hiệu xa xỉ phải thay đổi. Và những gì diễn ra tại Paris mùa này cho thấy một “cuộc săn Gen Z” thực sự đang bắt đầu.

Ưu tiên sự thoải mái: đồ ngủ sao phải mặc ở nhà?
Quay trở lại ngày đầu tiên bắt đầu Tuần lễ Thời trang được chờ đợi nhất năm, Saint Laurent khiến giới mộ điệu đứng ngồi không yên khi cùng dàn đại sứ và khách mời lăng xê thời trang đồ ngủ. Trong khi Đại sứ Toàn cầu Rosé tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý khi xuất hiện trong romper xanh pastel mang cảm hứng nội y, vừa thanh lịch vừa gợi cảm thì dàn khách mời như: Hailey Bieber, Zoë Kravitz, Charli XCX hay nàng tân binh Annie Moon (AllDay Project) lại ghi điểm với muôn vàn bản phối khác nhau cùng váy ngủ lụa, satin. Và tất nhiên, quý cô Kim Trendy không thể nằm ngoài cuộc chơi xu hướng, khi khép lại "chuỗi diện đồ ngủ tại fashion show" với thiết kế màu xanh xám ánh bạc nằm trong BST Xuân hè 2026, áo hai dây dáng suông phối cùng chân váy midi lệch hông.

Ở sàn diễn, tinh thần “comfort-first” là một trong những tín hiệu rõ nhất tại PFW SS26, nơi khái niệm về sự sang trọng được tái định nghĩa qua cảm giác thoải mái. Và “home-elevated” chính xác là những gì để bạn hiểu về mùa Xuân Hè 2026 của Louis Vuitton, Loewe hay Miu Miu. Từ phòng tắm cho đến giường ngủ, hay thậm chí len lỏi vào căn bếp của mẹ, khu vườn của bà, những thiết kế lấy cảm hứng kho lưu trữ gia đình xuất hiện khắp nơi trong đường băng Xuân Hè của Paris, với những dáng hình và chất liệu khác nhau: satin mềm, áo sơ mi dáng rộng, slip dress bay bổng, cùng các đường cắt thả lỏng, không ôm sát.
Corset trở lại, theo dáng hình thoải mái hơn
Nếu trước đây corset là biểu tượng của quy tắc và sự kiềm nén, thì tại Paris Fashion Week Xuân Hè 2026, món đồ cổ điển này đã được tái sinh với tinh thần hoàn toàn mới: giải phóng, chứ không trói buộc. Gen Z yêu corset không vì sự gợi cảm phô trương, mà bởi nó kể câu chuyện về quyền tự chủ của cơ thể, xem item này như một tuyên ngôn của cá tính và tự do.

Thay vì được giấu sau lớp trang phục, những đường gân corset lộ ra bên ngoài khung áo, hay còn “exposed boning” trở thành chi tiết gây bất ngờ thú vị, mang lại dáng hình mới mẻ và đôi khi là chút sắc sảo cho vẻ đẹp nữ tính vốn quen thuộc. Dự đoán đường đua xu hướng sẽ có sự góp mặt của bản phối corset thấp thoáng dưới lớp áo blouse mềm mại để làm bật lên sự nhẹ nhàng, gợi cảm và tinh tế cần có của tính nữ. Với những cá nhân yêu nghệ thuật và thích tạo những tạo hình độc đáo, gợi ý đến từ Hodakova với cấu trúc corset lấy cảm hứng từ khung ô, tạo thành một lớp “giáp” hình lồng sẽ là mảnh ghép hoàn hảo để thể hiện trọn vẹn tinh thần nữ quyền hiện đại.



Xuyên thấu vẫn chưa thoái vị
Những quý cô ưa chuộng thiết kế gợi cảm và lăng xê phong cách quyến rũ, đừng vội lo lắng trào lưu xuyên thấu biến mất, vì mùa Xuân Hè 2026, các ông lớn vẫn trình làng những thiết kế xuyên thấu với vải sheer đặc trưng. Song, đối trọng của vải sheer trên cán cân xuyên thấu dường như đã xuất hiện, không khó để bắt gặp những thiết kế mang cảm hứng cổ điển được chế tác từ vải nylon với form dáng đương đại trên đường băng.
Bên cạnh đó, những thiết kế “lúc ẩn lúc hiện” giờ đây được nâng cấp lên với các chi tiết đính cườm tinh tế, như một cách để đảm bảo ranh giới mong manh giữa sexy và tinh tế. Rõ ràng, một trong những lý do khiến trào lưu “nearly naked” vẫn giữu được sức hút trong mắt các Giám đốc Sáng tạo chính là vì giá trị mà chính nó mang lại, phản ánh đúng tinh thần “body positivity” mà bất kỳ cá nhân nào yêu thích thời trang, đặc biệt là Gen Z luôn theo đuổi: mặc cho chính bản thân mình, tôn vinh cơ thể và không bị phán xét.
Nostalgia remix: Vẫn là quá khứ, nhưng lần này là những năm 80s
Thời trang là một vòng lặp, song, không phải lúc nào, trục xoay xu hướng sẽ luôn lặp lại với các thiết kế đến từ năm 2000. Mùa Xuân Hè 2026 là một minh chứng rõ nét nhất. Dường như cảm nhận được những items Y2K đã “quá cũ” so với một thế hệ thích điều mới lạ, không ngại tái tạo quá khứ như GenZ, các ông lớn quyết định lục lọi kho tàng, đào sâu về những thời kỳ xa xưa để đem những thiết kế của thập niên 80s trở thành xu hướng trên sàn diễn năm nay.
Trên sàn diễn Xuân 2026, hình ảnh đôi vai phồng, nơ khổng lồ thắt ở cổ, blazer dáng hộp hay váy bút chì kết hợp giày gót nhỏ đã tạo nên bức tranh thời trang gợi nhớ thập niên 1980, thời kỳ của Karl Lagerfeld, Thierry Mugler hay Yves Saint Laurent. Những thiết kế mới từ Tom Ford, Stella McCartney, Schiaparelli đến Chloé hay Elie Saab cũng không phải là ngoại lệ. Tât cả chỉ để chứng minh rằng: “power dressing” đã trở lại trên đường đua xu hướng trong thời gian tới.


Bên cạnh sự trở lại của thời trang nữ quyền, boho phóng khoáng với những thiết kế bụi bặm như lụa và áo len lưới, da thuộc in nổi và phai màu cùng các họa tiết thêu Totem, tua rua đính cườm, và trang sức khắc họa tiết vỏ cây,.... cũng dần len lỏi vào trong từng show diễn, như một cách để nhấn mạnh hơn nữa rằng: Xuân Hè 2026 là sân chơi của thời trang thập niên 80.
Nhìn chung, các bộ sưu tập được trình làng tại Paris Fashion Week Xuân Hè 2026 mang nhiều dấu hiệu của sự thấu hiểu: gam màu tươi sáng, năng lượng trẻ trung, những chi tiết gợi cảm xúc thật thay vì sự xa cách kiểu haute couture. Chanel chọn cách kể chuyện qua hình ảnh người phụ nữ hiện đại vừa nữ tính vừa độc lập, Louis Vuitton tìm đến yếu tố văn hoá đại chúng, pha trộn giữa truyền thống di sản và tinh thần sáng tạo không giới hạn, trong khi Schiaparelli, Coperni hay Courrèges tiếp tục khám phá ngôn ngữ hình thể, nơi công nghệ và cảm xúc hòa quyện.


Nếu như trước đây, các thương hiệu từng “nói” và người tiêu dùng “nghe”, thì giờ đây, mối quan hệ ấy đã đảo ngược. Paris Fashion Week SS26 cho thấy các ông lớn đang học cách lắng nghe Gen Z - thế hệ vừa là khách hàng, vừa là nhà phê bình thời trang không chính thức, với sức ảnh hưởng khổng lồ trên mạng xã hội. Và rõ ràng, cuộc chơi giữa thương hiệu và Gen Z vì thế không phải là một chiều thao túng, mà là một đối thoại tinh tế, nơi sự chân thật được xem là đơn vị giá trị mới.

