Ta đã đi qua năm 2025 - năm của sắc Mocha Mousse khi những chiếc túi xách màu nâu lên ngôi: Từ Saint Laurent Icarino da lộn nâu chần trám tới chiếc túi Balenciaga Le City Bag Small màu camel yêu thích của Bella Hadid. Không chỉ trong thời trang, sắc nâu tây của Mocha Mousse còn là nguồn cảm hứng cho xu hướng makeup cùng tên, đưa màu má She’s seductive của Patrick Ta hay những sắc son tone đất quay trở lại danh sách best-seller của Sephora.
Từ sự thành công của Mocha Moose, giới mộ điệu đặt nhiều kỳ vọng cho màu sắc tiếp theo “đăng quang” ngôi vị màu sắc của năm. Và vào ngày 25/11 vừa qua, Pantone gọi tên Cloud Dancer cho vị trí này. Là một sắc trắng trung tính, được đánh giá tương đối an toàn, nhiều nghi vấn được đặt ra xoay quanh vai trò của Cloud Dancer trong bài toán màu sắc của thời trang năm 2026.
Đọc thêm: Mocha Mousse Make-up - Ly café mát lạnh giữa mùa Hè oi bức
Trắng - câu trả lời cho những tâm hồn đang tìm kiếm khoảng lặng và sự tối giản
“Chúng ta đang sống trong một thời chuyển giao, khi mọi người tìm kiếm sự thật, những khả năng mới và một lối sống khác”, Laurie Pressman - Phó chủ tịch Viện Màu sắc Pantone nhận định.
Bị quá tải trong văn hoá hối hả 24/7, con người khao khát sự tĩnh lặng - một lối thoát khỏi những kích thích cảm xúc lẫn thể xác. Họ muốn rút lui khỏi những đòi hỏi vô tận của đời sống để thực sự tái sinh về mọi mặt.
Gợi liên tưởng đến sự thanh thản, bình yên và khởi đầu mới, gam màu Cloud Dancer chính là câu trả lời mà mọi người đang tìm kiếm. Năm qua là năm của xu hướng tối giản hoá, khi các nhà thiết kế giảm thiểu những chi tiết thừa. Gab Waller - nhà sáng lập Sourced By nhận định: “Màu trắng xuất hiện ở khắp nơi trong năm nay. Nó không phải là trào lưu gắn với một món đồ cụ thể mà là sự dịch chuyển chung hướng tới những trang phục đơn giản. Chúng tôi liên tục nhận được yêu cầu về váy trắng của Prada và Jacquemus, giày cao gót, túi xách trắng và mẫu quần Gala của The Row".
Bất bại về khả năng biến hoá
Không thể phủ nhận rằng màu trắng là gam màu dễ mặc bậc nhất trong tủ đồ hiện đại. Theo Ima Shah, Giám đốc tư vấn của công ty dự báo xu hướng Stylus, trắng là lựa chọn an toàn nhưng không hề đơn điệu: “Đây là màu sắc có thể xuất hiện trong mọi hoàn cảnh, dễ phối cùng các gam màu khác và phù hợp với nhiều phong cách sống”. Laurie Pressman bổ sung rằng Cloud Dancer là sắc trắng tự nhiên, trung hòa giữa tông ấm và lạnh:
“Đó là màu sắc dễ sử dụng, từ diện cả set đơn sắc, đến kết hợp, tương phản với những gam màu khác”.
Trên sàn diễn 2025, màu trắng tiếp tục chứng minh độ linh hoạt khi xuất hiện trong nhiều hình thái thẩm mỹ khác nhau: Từ cách phối cùng những màu tươi sáng của Alaïa và Valentino, đến bảng màu đen - trắng kinh điển tại Saint Laurent. Bên cạnh đó là các thiết kế crochet, ren và dệt kim từ Heirlome, Colleen Allen, Acne hay Pauline Dujancourt cho thấy trắng có thể xuất hiện từ trang phục hàng ngày đến những “statement piece” táo bạo.
Tấm “canvas” hoàn hảo của phân khúc xa xỉ
Khi chất lượng và giá trị thủ công trở thành thước đo cốt lõi, màu trắng được xem như phép thử khắt khe nhất cho tay nghề của một thương hiệu.
Trên sàn diễn, trắng phơi bày toàn bộ phom dáng, đường cắt và tỷ lệ - không có gì có thể che giấu.
Theo Ima Shah, trắng sẽ xuất hiện tập trung ở các danh mục sản phẩm đề cao cấu trúc và kỹ thuật may đo như đầm phom đứng, sơ mi cao cấp, denim và đồ dệt kim. “Những cái tên như The Row, Toteme, Cos hay Khaite sẽ tiếp tục trung thành với trắng”.
Dĩ nhiên, trắng là gam màu kinh điển và khả năng tồn tại của nó trên thị trường chưa từng bị nghi ngờ. Tuy vậy, dữ liệu từ EDITED cho thấy sức mua của trắng ở thị trường đại chúng đang có dấu hiệu chững lại: Tỷ lệ bán hết trong thời trang nữ giảm từ 9,4% (Thu Đông 2023) xuống còn 7,7% (Thu Đông 2025). Trái lại, ở phân khúc xa xỉ, trắng vẫn giữ vị thế vững vàng. Các bộ sưu tập Thu Đông 2025 của Balmain, Givenchy, Tom Ford hay Dries Van Noten đều khai thác tinh thần winter white. Mytheresa cũng đón đầu làn sóng này với bộ sưu tập độc quyền Moncler Grenoble, phủ sắc trắng tuyết đặc trưng của thời trang trượt tuyết cao cấp.
Gab Waller tin rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu ái trắng trong năm 2026, nhưng nghiêng về những sắc độ mềm mại hơn như ngà, kem hay ecru. “Những tông này dễ phối với bảng màu ấm đang thịnh hành. Cá nhân tôi không thấy trắng có lý do gì để biến mất”, cô chia sẻ. Shah đồng tình, cho rằng trắng là lựa chọn tối ưu của khách hàng khi đầu tư vào các món giá trị cao, nhờ tính vượt thời gian, linh hoạt và không tạo cảm giác chạy theo xu hướng ngắn hạn.
Khoảng nghỉ cần thiết, chuẩn bị cho “hậu” quiet luxury
Theo Krista Corrigan (EDITED), những gam màu tươi sáng nhiều khả năng sẽ sớm quay lại tâm điểm chú ý.
Ở thời điểm này, trắng giống như một khoảng nghỉ thị giác, là bước đệm để người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận làn sóng màu sắc rực rỡ hơn.
Trên sàn diễn, dấu hiệu chuyển dịch đã xuất hiện rõ rệt khi các nhà mốt bắt đầu khai thác những tổ hợp màu đối lập: Đỏ cherry, hồng fuchsia, tím đậm hay xanh chartreuse, xuất hiện tại Valentino, Miu Miu và Prada.
Dù có được gọi tên là màu sắc của năm 2026 hay không thì màu trắng vẫn đang âm thầm định hình cách chúng ta mặc và cách chúng ta mua sắm trong kỷ nguyên “hậu” quiet luxury, nơi tính ứng dụng, giá trị dài hạn và tính cá nhân được đặt lên hàng đầu.
Tham khảo từ Vogue Business