Tìm kiếm

Newsletter image

Subscribe to the Newsletter

Join 10k+ people to get notified about new posts, news and tips.

Do not worry we don't spam!

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ

Kering làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào Gucci?

Tập đoàn Kering - công ty mẹ của Gucci đang đưa ra những động thái để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhà mốt này.

Theo các tài liệu mà Reuters thu thập được, tân CEO của Kering - Luca De Meo, dự định thành lập một đơn vị mới chuyên tìm kiếm và đầu tư vào các thương hiệu trẻ tiềm năng. Mục tiêu của ông là mở ra nguồn doanh thu mới và giảm bớt sự phụ thuộc của tập đoàn vào Gucci khi thương hiệu đang gặp khó khăn.

Hinh anh Kering làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào Gucci? 1
Ảnh: Kering

Cụ thể, kế hoạch này sẽ cho phép bộ phận mới mang tên “House of Dreams” nhận nguồn vốn dài hạn để mua cổ phần hoặc hợp tác với các doanh nghiệp mới nổi trong bối cảnh khách hàng giàu có ngày càng quay lưng với các thương hiệu xa xỉ truyền thống.

Kế hoạch đã được chia sẻ trong một bản ghi nhớ gửi đến lãnh đạo cấp cao vào tháng 10 và chưa từng được công bố trước đây. Nó cho thấy chiến lược rộng hơn của De Meo nhằm tái định hình tập đoàn xa xỉ trị giá 20 tỷ USD trước buổi gặp gỡ nhà đầu tư vào mùa xuân năm sau. Theo trang web của Viện Sở hữu Công nghiệp Quốc gia (INPI), thương hiệu “House of Dreams” cũng đã được Kering đăng ký tại Pháp.

De Meo cho biết bộ phận mới sẽ tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ trải nghiệm, nghề thủ công Ấn Độ và dòng xa xỉ “dẫn dắt bởi văn hóa” của Trung Quốc như những lĩnh vực cạnh tranh cho đơn vị mới. Tuy nhiên, ông không tiết lộ quy mô đầu tư.

Hinh anh Kering làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào Gucci? 2
Ảnh: Qeelin

Trong một tuyên bố, Kering khẳng định ưu tiên hàng đầu vẫn là phát triển các thương hiệu hiện tại. Đồng thời, tập đoàn cũng chủ động chuẩn bị cho tương lai của ngành xa xỉ — từ mô hình kinh doanh mới cho đến thị trường mới. Tập đoàn nói thêm rằng các thông tin chia sẻ nội bộ chỉ là “giả định ban đầu” và sẽ tiếp tục được hoàn thiện trước buổi trình bày chiến lược vào năm tới.

Hinh anh Kering làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào Gucci? 3
Ảnh: Getty Images

Cổ phiếu Kering đã giảm 3,5% sau khi Reuters tiết lộ rằng CEO Luca De Meo đặt mục tiêu trong vòng ba năm phải đưa tập đoàn trở lại vị thế tài chính mạnh. Ông cũng khẳng định sẽ giảm tình trạng Kering phụ thuộc quá nhiều vào Gucci.

Trong bản ghi nhớ chi tiết hơn, De Meo xem House of Dreams là trọng tâm chiến lược mới. Ông muốn giảm rủi ro liên quan đến Gucci và cân bằng lại vai trò của mảng thời trang trong tổng lợi nhuận của tập đoàn. Việc cải thiện Gucci vẫn là ưu tiên vì thương hiệu này dù đã suy giảm nhưng vẫn đóng góp khoảng một nửa lợi nhuận hoạt động của Kering.

Hinh anh Kering làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào Gucci? 4

Hinh anh Kering làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào Gucci? 5

Ảnh: Getty Images

De Meo cho biết bộ phận đầu tư mới sẽ tìm kiếm cơ hội mua cổ phần (cả thiểu số lẫn đa số) trong dài hạn. Chiến lược này tương tự cách các đối thủ như LVMH và L’Oreal mở rộng hệ sinh thái thương hiệu. Đồng thời tận dụng khả năng tiếp cận tệp khách hàng giàu có của Kering.

Động thái này giống với cách De Meo từng tái cấu trúc Renault vào năm 2021. Khi đó, ông đã lập ra bộ phận Mobilize để tập trung vào đổi mới công nghệ và các giải pháp di chuyển thay thế - một bước đi nhằm đổi mới mô hình kinh doanh của hãng xe Pháp.

Lần này ở Kering, việc phát triển các thương hiệu tiềm năng từ bên trong cũng xuất phát từ việc tập đoàn khó thực hiện thêm các thương vụ mua lại do gánh nặng nợ lớn. Tuy nhiên, thời điểm vận hành chính thức bộ phận vẫn chưa được xác định.

Hinh anh Kering làm gì để giảm bớt sự phụ thuộc vào Gucci? 6
Ảnh: Gucci

Tình hình thị trường xa xỉ châu Âu hiện không mấy thuận lợi: khách hàng đã giảm đi sau nhiều năm các thương hiệu liên tục tăng giá. Dù vậy, theo nghiên cứu của Bain, thị trường xa xỉ toàn cầu hơn 400 tỷ USD sau một năm 2025 gần như đi ngang đã được kỳ vọng phục hồi vào năm tới.

Trong khi đó, các công ty mới nổi trong những thị trường ngách (từ các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc đang gây sốt đến nhà kim hoàn Trung Quốc) đều chứng kiến mức tăng trưởng vượt trội. Ngày càng nhiều khách hàng tập trung cho các trải nghiệm như chăm sóc sức khỏe và ẩm thực cao cấp thay vì mua túi xách hay váy áo.

Cổ phiếu của Kering đã tăng hơn 70% kể từ khi De Meo được công bố là CEO mới vào tháng 06, đạt mức cao nhất kể từ tháng 07/2024.


Chuyển ngữ theo Fashion Network

TÀI TRỢ
TÀI TRỢ