Kering bán lại 60% cổ phần bất động sản 715-717 Fifth Avenue, tiếp nối loạt động thái nhằm cứu vãn tình hình tài chính của thương hiệu.
Trong nỗ lực tái cấu trúc tài chính, Kering đang đẩy nhanh chiến lược quy đổi các tài sản bất động sản giá trị cao thành tiền mặt nhằm giảm áp lực nợ vay. Mới đây, tập đoàn công bố chuyển nhượng 60% cổ phần bất động sản tại số 715-717 Fifth Avenue, New York cho quỹ đầu tư tư nhân Ardian. Thương vụ được định giá 900 triệu USD. Sau thuế và chi phí liên quan, Kering dự kiến thu ròng khoảng 690 triệu USD.
Chiến lược “chia phần” bất động sản
715-717 Fifth Avenue là một trong những tài sản bất động sản đắt giá nhất trong danh mục của Kering: Tọa lạc tại trục mua sắm danh giá bậc nhất thế giới, quy tụ loạt không gian bán lẻ của các nhà mốt xa xỉ, với tổng diện tích lên tới khoảng 115.000 m². Dù bán phần lớn cổ phần, Kering vẫn giữ lại 40%, qua đó duy trì quyền hiện diện dài hạn tại vị trí chiến lược này.
Trước đó, vào tháng Một, Kering cũng đã “chia sẻ” quyền sở hữu ba bất động sản chiến lược tại Paris cho một pháp nhân liên kết với Ardian. Thương vụ này trị giá 837 triệu Euro cùng cấu trúc giao dịch tương tự: Ardian nắm 60%, Kering giữ 40%.
Chia sẻ về các động thái này, ông Jean-Marc Duplaix - Giám đốc Vận hành của Kering nhấn mạnh:
“Đây là một phần trong chiến lược quản lý danh mục bất động sản dài hạn của tập đoàn để vừa đảm bảo các vị trí bán lẻ hàng đầu cho những nhà mốt trực thuộc, vừa gia tăng tính linh hoạt tài chính”.
Nỗ lực cầm cự trước ngày Gucci khởi sắc
Trên thực tế, động thái “bán tháo” bất động sản nằm trong chuỗi biện pháp xử lý khủng hoảng tài chính của Kering: Từ vị thế gần như không nợ vào năm 2021, đến cuối năm 2024, nợ ròng của Kering đã vượt mốc 10,5 tỷ Euro. Số nợ, dù mới chỉ tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian gần đây, nhưng bắt nguồn từ “lỗ hổng” trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn từ rất lâu trước đó. Trong khi đối thủ lớn nhất là LVMH đã sớm xây dựng một hệ sinh thái xa xỉ đa ngành với hơn 75 thương hiệu trải rộng từ thời trang, bán lẻ, đồng hồ - trang sức đến rượu vang và mỹ phẩm, Kering lại phụ thuộc nặng nề vào một “trụ cột” duy nhất - Gucci. Khi Gucci bước vào chu kỳ suy giảm, Kering mới bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của sự đa dạng trong cấu trúc ngành hàng.
Đọc thêm: Kering chật vật vì nợ nần: Chiến lược thoát ly Gucci đẩy tập đoàn vào thế bí
Sự nhận ra muộn màng tiếp tục đẩy tập đoàn vào những quyết định sai lầm. Để giảm bớt sự phụ thuộc vào ngành hàng thời trang và phụ kiện, Kering bỏ 3,5 tỷ USD để sở hữu thương hiệu nước hoa cao cấp Creeds vào năm 2023. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh nhu cầu về các mặt hàng xa xỉ giảm mạnh, Kering lại chưa có chiến lược đột phá để tăng doanh thu cho Creeds. Tới đầu năm 2025, báo cáo cho thấy ngành hàng này đã lỗ 60 triệu Euro. Những khoản đầu tư để tăng thị phần trong Valentino cũng không đem lại tín hiệu khả quan.
Hệ quả là bảng cân đối kế toán của Kering ngày càng chịu sức ép. Tập đoàn đang đứng trước nguy cơ bị hạ bậc tín dụng lần thứ ba trong ba năm gần đây. Một lần hạ bậc nữa không chỉ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, mà còn siết chặt khả năng vay vốn - nguồn lực mà Kering đang rất cần để tái cấu trúc Gucci và duy trì thế cạnh tranh trước những “ông lớn” gần như không gánh nợ như Hermès, Chanel hay LVMH. Trong bối cảnh đó, việc bán bớt bất động sản có thể xem là bước lùi chiến thuật, nhưng là lựa chọn khó tránh để tập đoàn giữ được dư địa xoay chuyển trong cuộc chơi xa xỉ toàn cầu.